05/04/2017 09:03 GMT+7

Các cô gái Syria vượt qua đau thương để chơi bóng

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Sau 11 năm, đội tuyển bóng đá nữ Syria mới được thành lập trở lại và tham dự một giải đấu quốc tế chính thức. Trên áo đấu của các cầu thủ không in tên của cầu thủ như các đội bóng khác mà chỉ là dòng chữ: Syria.

Các cầu thủ nữ Syria (áo trắng) trong trận thua Singapore 0-1 hôm 3-4. Ảnh: NAM KHÁNH
Các cầu thủ nữ Syria (áo trắng) trong trận thua Singapore 0-1 hôm 3-4. Ảnh: NAM KHÁNH

 

Sau trận thua nữ Singapore 0-1 ở sân Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VN (Hà Nội) đêm 3-4, 18h hôm nay (5-4), tuyển Syria đá lượt trận thứ 2 vòng loại bảng D Giải bóng đá nữ vô địch châu Á 2018 với chủ nhà VN (VTV6 THTT). Dù rất khó làm nên chuyện trước chủ nhà VN nhưng để tham dự giải này, các nữ cầu thủ Syria - những người đến từ nơi chiến tranh khốc liệt đã thể hiện ý chí và nỗ lực phi thường của mình.

Sau trận đấu với Singapore, HLV trưởng đội bóng đá nữ Syria - ông ABD Alghni Tatteesh cho biết ông chẳng thể đòi hỏi gì hơn ở các cầu thủ bởi họ đã chơi nhiều hơn những gì họ có. Rất xúc động bởi đây là trận đấu đầu tiên sau 11 năm, bóng đá nữ Syria mới quay trở lại đấu trường quốc tế.

HLV ABD Alghni Tatteesh chia sẻ: “Trong 11 năm qua, đây là lần đầu tiên chúng tôi thành lập lại đội tuyển bóng đá nữ quốc gia. Để chuẩn bị cho giải đấu, đội tuyển mới được tập trung và tập luyện trong vòng 1 tháng và trận gặp Singapore hôm nay (ngày 3-4 là trận đấu chính thức đầu tiên của chúng tôi. Hầu hết các cầu thủ Syria đều là cầu thủ chuyên nghiệp của các CLB bóng đá nữ. Nhưng do chiến tranh nên 6 năm qua, các CLB không được thi đấu. Vì thế các nữ cầu thủ Syria phải chuyển sang làm đủ mọi nghề khác nhau để kiếm sống”.

Đã 6 năm các cầu thủ không được đá bóng nhưng nỗ lực của họ trên sân thì không gì có thể diễn tả được. Trên sân, dù đôi lúc xử lý vụng về như sút trượt bóng hoặc sút thẳng lên... khán đài nhưng trung vệ xinh đẹp với bím tóc hai bên M. Almillaa luôn làm hết sức mình để bảo vệ an toàn cho khung thành đội nhà.

Đội trưởng tuyển nữ Syria, M. Mounther cho biết đã có 15 năm làm những công việc liên quan đến bóng đá. Ban đầu M. Mounther là cầu thủ nhưng 6 năm qua do không thể đá bóng vì chiến tranh nên cô chuyển sang làm HLV cho một đội bóng thiếu nhi.

Khi được hỏi về cuộc chiến khốc liệt đang xảy ra ở Syria, M. Mounther nói cô muốn thế giới biết bóng đá Syria vẫn tồn tại. M. Mounther nói: “Syria đang có chiến tranh nhưng trong hoàn cảnh nào chúng tôi vẫn phải có niềm hi vọng để tiến về phía trước. Chúng tôi muốn thế giới biết rằng chúng tôi đến từ đội tuyển Syria và bóng đá Syria vẫn tồn tại”.

Có một điều đặc biệt khác với các đội tuyển khác dự giải đấu tại Hà Nội, Syria là đội bóng duy nhất không in tên VĐV trên lưng áo đấu. HLV trưởng ABD Alghni Tatteesh cho biết đó là cách đội bóng Syria muốn thể hiện tình yêu nước và cả đội bóng là một.

Tuyển nữ Syria chưa phải là đối thủ của VN

Với thực lực trội hơn hẳn, đội tuyển nữ VN tự tin sẽ đánh bại Syria trong trận đầu tiên ra quân ở bảng D đêm nay.

HLV trưởng tuyển nữ VN Mai Đức Chung cũng cho rằng không cần sử dụng đội hình mạnh nhất tuyển VN vẫn có thể đánh bại Syria. Ông Chung nói: "Xem các cầu thủ nữ Syria thi đấu, tôi thấy trình độ của họ chỉ ngang với Malaysia hay Singapore. Ở bảng D, tuyển nữ Syria thậm chí còn yếu hơn Iran. Vì vậy, tôi sẽ bố trí đội hình tương đối cho trận đấu với Syria nhưng vẫn bảo đảm đặt mục tiêu giành chiến thắng. Đây là trận đầu tiên nên chúng ta không cần phải bộc lộ hết sức mạnh của mình cho đối thủ chính Myanmar quan sát".

Đội tuyển nữ VN đang trong giai đoạn trẻ hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên, xáo trộn lớn nhất chủ yếu ở hàng công sau khi tiền đạo kỳ cựu Nguyễn Thị Minh Nguyệt giã từ đội tuyển. Hiện gánh nặng ghi bàn cho đội tuyển nữ VN được đặt vào các chân sút như Huỳnh Như (26 tuổi), Nguyễn Thị Nguyệt (25 tuổi), Phạm Hải Yến (23 tuổi).N.K.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên