Vui với lời chúc sức khỏe

17/02/2021 09:22 GMT+7

TTO - Không chỉ đầu năm, chúc nhau sức khỏe đã trở thành chuyện thường ngày của nhiều người. Đó là tín hiệu vui cho thấy ý thức tập luyện thể thao trong cộng đồng ngày càng cải thiện.

Vui với lời chúc sức khỏe - Ảnh 1.

Xe đạp địa hình trở thành thú chơi và tập luyện của nhiều người - Ảnh: T.P.

Thật vậy, trong những ngày dịch bệnh diễn ra, công viên hay vỉa hè của nhiều con đường vẫn chưa bao giờ vắng bóng người chạy bộ, đạp xe, tập dưỡng sinh... Điều này giúp thị trường kinh doanh sản phẩm thể thao vẫn giữ được sự tăng trưởng.

Chạy bộ là số 1

Chạy bộ là minh chứng rõ nhất cho sự phát triển mạnh mẽ của thể thao quần chúng. Nếu như 10 năm trước giải marathon tại VN cho giới phong trào gần như không có thì đến năm 2020 số lượng này đã lên tới hàng trăm giải lớn, nhỏ. 

Không chỉ vậy, hệ thống giải ultra marathon (cự ly từ 42km trở lên tới 70km, 100km, 160km...) cũng ra đời ở nhiều địa phương từ Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Lạt (Lâm Đồng). Số lượng người tham dự các giải này ban đầu chỉ với vài chục, giờ đã tăng lên tới hàng chục ngàn.

Ông Nguyễn Trung Hinh - tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh TP.HCM - cho biết HCMC Marathon ra đời từ tháng 12-1992 và là cuộc thi marathon quốc tế đầu tiên của VN. 

Khi giải được tổ chức có 250 VĐV đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Thời điểm đó, do phong trào chạy bộ tại VN rất yếu nên giải chỉ được tổ chức 3 năm thì phải dừng lại (năm 1996).

Đến năm 2013, HCMC Marathon mới được tổ chức trở lại với sự tham dự của 5.303 VĐV. Đây là tiền đề cho sự trở lại mạnh mẽ của phong trào thể thao và chạy bộ tại VN. Đến năm 2017, HCMC Marathon đã có sự tham dự của hơn 7.000 VĐV đến từ hơn 40 quốc gia.

Phân tích số liệu thống kê ghi nhận được, tỉ lệ du khách và người nước ngoài sinh sống tại VN tham gia nội dung 42km lên đến 49% và 21km chiếm khoảng 46%. Đến năm 2019, số VĐV tham dự giải đã lên tới 9.000 người đến từ 60 quốc gia, biến giải đấu này trở thành một trong những giải marathon quy mô lớn nhất VN.

Bên cạnh giải marathon đường phố, giải chạy trail (địa hình) cũng phát triển chóng mặt mà Vietnam Mountain Marathon (VMM) tại Sa Pa là ví dụ. 

Ra đời từ năm 2013, VMM đã có bước phát triển thần kỳ. Đến năm 2019, VMM thu hút 4.000 VĐV đến từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Sau 8 năm, VMM được đánh giá là giải marathon leo núi hấp dẫn và khốc liệt nhất VN.

Trong các hội nghị về kinh tế thể thao, VMM được lấy làm dẫn chứng cho sự phát triển thể thao làm thay đổi nhận thức con người và thúc đẩy sự phát triển của du lịch tại Sa Pa.

Xe đạp đang phát triển nhanh

Xe đạp là môn thể thao đang phát triển nhanh, tạo được cộng đồng lớn. Nhiều nhãn hàng thể thao cho biết tình hình kinh doanh tích cực trong năm 2020.

Bà Lucy Nguyễn - giám đốc kinh doanh Key Power Sports - cho biết doanh số bán xe đạp thương hiệu Cervelo của năm 2020 tăng gần gấp đôi so với năm 2019. 

Bà Lucy Nguyễn nói: "Qua đại dịch lại càng thấy được tinh thần và ý thức tập luyện thể thao của mọi người rất cao. Mọi người đã trang bị cho mình các thiết bị để tập luyện thể dục ở nhà. Trong mùa dịch mọi người tìm đến với xe đạp nhiều hơn".

Trong khi đó, cựu tay đua Đinh Quốc Việt cho biết việc kinh doanh xe đạp của anh, cũng như nhiều cửa hàng khác ở VN rất phát đạt trong năm qua. Còn theo đánh giá của tay đua Huỳnh Mai Duy, dù giá xe đạp ở VN tăng khoảng 15-25% nhưng vẫn thường xuyên lâm vào tình trạng "cháy hàng".

Nhu cầu tập luyện của người Việt tăng vọt

Ông Ashwin Gowrishankar - giám đốc khu vực của thương hiệu Decathlon - cho biết kể từ khi chính thức mở cửa tại VN vào năm 2019, cửa hàng đã đón khoảng 850.000 lượt khách trong vòng 18 tháng, tức trung bình hơn 1.500 khách/ngày. 

Với thương hiệu sản phẩm thể thao đến từ Pháp này, đây thực sự là một hiện tượng lạ bởi trước nay họ thường chú trọng việc bán hàng online.

"Chúng tôi bắt đầu tìm hiểu về thị trường thể thao ở VN từ năm 2015, và nhận thấy tiềm năng ở đây. Khi đó người VN còn tập luyện chưa nhiều như ngày nay. Nhưng chúng tôi không nghĩ người Việt lười, thay vào đó, người Việt thích sự đơn giản và thoải mái. 

Điều kiện đường sá tấp nập, dân cư đông đúc ở các thành phố lớn khiến mọi người hơi khó tập luyện thể thao. Điều này phù hợp với triết lý phát triển của chúng tôi là "to make sport accessible for all" (để thể thao đến được với mọi người). 

Vì vậy, chúng tôi cần phải tiếp xúc với người Việt và tạo cho họ cảm giác chơi thể thao thật dễ dàng. Những năm gần đây, mọi khảo sát của chúng tôi đều cho thấy nhu cầu tập luyện của người Việt tăng vọt. Theo đó, các sự kiện chạy bộ thu hút gấp đôi, gấp ba so với 5 năm trước", ông Ashwin nói.

Về điểm khác biệt của thị trường thể thao VN so với những quốc gia khác, ông Ashwin cho biết: "Người Việt rất thích phản hồi, và rất chi li với sản phẩm. Chúng tôi không phiền hà mà cảm thấy biết ơn điều đó. Tôi tin là khi mua được đôi giày tốt với giá phải chăng, nhiều người Việt sẽ sẵn sàng cất bước chạy bộ".

Chỉ trong vòng một năm rưỡi qua, ông Ashwin cho biết công ty đã bán được 400.000 sản phẩm được sản xuất tại VN.

Mục tiêu 1/3 dân số tập luyện thường xuyên

Theo báo cáo của Tổng cục TDTT, mục tiêu của thể thao VN là sẽ có 34,7% số người tập luyện thể thao thường xuyên. Số gia đình tập luyện thể thao thường xuyên đạt 25,3%.

Tập luyện thể thao thường xuyên ở đây được hiểu là tập trung bình 3 lần/tuần, mỗi lần khoảng 1 giờ và thời gian tối thiểu trong 6 tháng. Theo các nghiên cứu y khoa, 40% sự phát triển của sức khỏe thể chất như chiều cao, sức bền con người đến từ việc rèn luyện thể thao và yếu tố dinh dưỡng.

Các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM là những nơi có "bản đồ nhiệt" - phong trào chơi thể thao mạnh nhất cả nước.

Tết vẫn ra đường chạy hàng chục km, không lo tăng cân Tết vẫn ra đường chạy hàng chục km, không lo tăng cân

TTO - Những VĐV chạy bộ phong trào đã tạo ra rất nhiều thử thách tập luyện để gìn giữ sức khỏe, không tăng cân trong những ngày đón xuân.

H.ĐĂNG - T.PHÚC - K.XUÂN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận