06/07/2017 14:48 GMT+7

​“Vua cờ” Kasparov chuẩn bị tái xuất

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO – Làng cờ vua thế giới sẽ có cơ hội theo dõi Garry Kasparov – nhà cựu vô địch lừng lẫy một thời thi đấu trở lại sau hơn 10 năm vắng bóng ở đấu trường đỉnh cao.

Kasparov chuẩn bị tái xuất. Ảnh: Epoch Times

Kasparov năm nay đã 54 tuổi và được ghi nhận là một huyền thoại của làng cờ vua thế giới với khoảng thời gian nắm giữ ngôi vị số một thế giới lên đến 15 năm.

Chỉ có 3 người xuất sắc hơn Kasparov về khoản này là Emanuel Lasker (27 năm), Alexander Alekhine (17 năm) và Anatoly Karpov (16 năm). Nhưng không một ai lên ngôi vô địch khi còn trẻ như Kasparov, khi ông mới 22 tuổi vào năm 1985.

Thống trị một quãng thời gian quá dài nên khi kỳ thủ người Nga tuyên bố từ giã sự nghiệp thi đấu đỉnh cao vào năm 2005, anh gây nên rất nhiều sự tiếc nuối cho làng cờ vua thế giới. Suốt 17 năm kể từ khi Kasparov bị Kramnik phế truất, không còn kỳ thủ nào tỏ rõ sự thống trị như ông.

Kasparov trong một trận cờ giao hữu với nhà vô địch hiện tại Carlsen. Ảnh: WSJ

Nhưng sau hơn 10 năm bình lặng chỉ thi đấu ở những giải đấu phong trào, Kasparov sẽ tái xuất khi tham gia Sinquefield Cup diễn ra tại thành phố St.Louis (Mỹ) vào tháng 8 tới.

“Hãy xem liệu tôi có còn nhớ nổi các nước đi. Và tôi sẽ xem xét việc có nên nghỉ hưu hay không sau giải này”, Kasparov viết trên tài khoản Twitter của mình.

Sinquefield Cup quy tụ 10 kỳ thủ hàng đầu thế giới, trong đó có cả nhà vô địch người Na Uy Magnus Carlsen. Kỳ thủ 26 tuổi này cũng bước lên ngôi số một thế giới vào năm 22 tuổi, chỉ lớn tuổi hơn Kasparov của năm 1985 một chút và trận chiến của 2 kỳ thủ được xem là “thần đồng” số một lịch sử cờ vua hứa hẹn rất đáng xem.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên