09/11/2010 00:05 GMT+7

Vũ Tiến Thành trở lại với bóng đá

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTCT - Cuối năm 2005, đội bóng Ngân Hàng Đông Á chính thức bị xóa sổ để chuyển giao về Sơn Đồng Tâm Long An, sau khi giám đốc điều hành Vũ Tiến Thành (cùng HLV trưởng Nguyễn Thành Vinh) bị bắt tạm giam do cáo giác dùng tiền hối lộ trọng tài.

Được trả tự do với bản án 15 tháng tù treo, Thành đã âm thầm trở lại với bóng đá theo cách của mình.

ojJhL5XC.jpgPhóng to
Ông Vũ Tiến Thành (áo sơmi xanh) với thương vụ đưa CLB Caxias đến thi đấu và đoạt Cúp truyền hình Bình Dương 2009 - Ảnh: Sĩ Huyên

Mọi chuyện như sụp đổ ngay dưới chân Thành. Thời ấy, thu nhập thấp nên việc trọng tài xin tiền đội thắng trận là chuyện bình thường dù luật cấm. Với suy nghĩ đơn giản họ có khó khăn mới mở lời xin, sau trận đấu Thành tặng trọng tài Lương Trung Việt 9 triệu đồng (khi ra tòa, trọng tài Việt thừa nhận do hoảng loạn lúc bị bắt nên khai nhận tới 20 triệu - PV).

Khúc quanh tệ hại

Vụ việc bị phát giác, cơ quan điều tra vào cuộc và ông Thành lẫn HLV Nguyễn Thành Vinh cùng sa vào vòng lao lý. Ngày bị bắt (30-8-2005) và khi ra tòa sơ thẩm rồi phúc thẩm (tháng 7-2007), ông Thành vẫn giữ nụ cười trên môi. Về sau, Thành giải thích: “Tôi cười là để tự trấn an và tin chắc mình bị oan, bởi tôi nào có vụ lợi gì trong việc cho tiền trọng tài...”.

Hôm mới nhập trại, nghe bạn đồng cảnh nói vui: “Tụi mình mất đi nhiều thứ, nhưng có thứ chúng ta có rất nhiều. Đó là thời gian rảnh. Vậy thì cứ nghiệm lại chính mình để có ích hơn khi trở lại đời thường”. Càng nghiệm Thành càng thấm thật sâu câu nói “nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại”. Anh thức trắng nhiều đêm khiến mái tóc đen nhánh bạc thật nhanh.

Trong những đêm trắng, Thành luôn cầu xin ơn trên phù hộ cho bệnh tình của mẹ và vợ (cùng bị bệnh tim) đừng trở nặng, cùng nỗi dằn vặt về sự cố. Thành không nhớ rõ đã thức trắng bao đêm trong tổng số 395 ngày sau song sắt trại giam, nhưng đó là thời gian anh nhớ lại hình ảnh cặm cụi đạp xe đi khắp các quận huyện tuyển chọn và đào tạo nên những tuyển thủ như Đỗ Khải, Nguyên Chương rồi Hữu Thắng, Phùng Thanh Phương, Ngọc Thọ...

Đoạn phim chiếu chậm thuở còn ngang dọc trên sân cỏ trong và ngoài nước suốt bảy năm liền với vai trò trợ lý HLV ngôn ngữ cho các ông thầy ngoại Weigang, Murphy, Dido, Riedl và Calisto hiện rõ về hằng đêm. Với khả năng sử dụng tiếng Anh lưu loát, Thành chiếm được cảm tình của các HLV nói trên. Chính vì vậy trong và sau khi anh ra tòa, HLV Riedl rồi Calisto luôn xuất hiện bên cạnh hoặc thường xuyên gọi điện thoại thăm hỏi, an ủi.

Chen lẫn những dòng hồi tưởng ấy là câu hỏi: Mình được gì, mất gì qua sự cố này? Liệu có còn trở lại với nghiệp làm thầy như xưa?

YRRFL49i.jpgPhóng to
Ông Vũ Tiến Thành - Ảnh: Sĩ Huyên

Được và mất

Giá như đừng có sự cố nghiệt ngã ấy, Thành đã trở thành người Việt Nam đầu tiên nhận được bằng giảng viên bóng đá của AFC và FIFA vào cuối năm 2005 sau khi về đầu trong bốn lớp học giảng viên (ba tháng/lớp) và chỉ còn chờ làm luận văn tốt nghiệp.

Dằn vặt, đau khổ là điều khó tránh. Dẫu vậy, Thành vẫn tự an ủi sai phạm ấy sẽ giúp lực lượng trọng tài bóng đá VN chuyên nghiệp hơn và không còn cảnh vòi vĩnh xin tiền các đội bóng. Hình ảnh HLV Vũ Tiến Thành đứng trước vành móng ngựa là vết xe đổ mà các HLV cần phải tránh xa.

Khi quyền công dân được phục hồi, Thành âm thầm sang Mỹ suốt hai năm rưỡi để theo học lớp thạc sĩ chuyên ngành quản lý thể thao nhà nghề (tốt nghiệp vào đầu năm 2010). Tranh thủ quãng nghỉ giữa các học kỳ, anh bay về nước điều hành công ty nhựa gia dụng của gia đình hoặc đi làm thuê cho Hiệp hội Kinh doanh sản phẩm nhựa Atlanta (Mỹ). Sớm thành đạt trong vai trò doanh nhân, Thành vẫn không thoát hấp lực của trái bóng. Không tiếp tục nghiệp làm thầy thì phải làm gì đó liên quan tới thể thao, bóng đá.

Giữa năm 2009, Công ty cổ phần thể thao Sài Gòn Gia Định được khai sinh thông qua vốn góp của Thành cùng một số bạn bè. Thương vụ đầu tiên Thành gây đình đám là đưa CLB Caxias (Brazil) đến dự Cúp bóng đá truyền hình Bình Dương 2009 và đoạt chức vô địch. Thông qua giải này, Thành tập tễnh đến với nghề môi giới cầu thủ trên thị trường chuyển nhượng ở V-League.

Nhưng rồi anh thấy nghề này quá phức tạp, đặc biệt là chuyện tiền bạc ít khi rạch ròi. “Con chim sợ cành cong”, Thành sớm nói lời giã biệt nghề môi giới vì không muốn quay lại chốn lao tù bởi những việc làm sai luật.

LqN26yW5.jpgPhóng to
Ông Vũ Tiến Thành (phải) - trợ lý cho HLV Calisto - tại Tiger Cup 2002 - Ảnh: Sĩ Huyên

Mở học viện đào tạo bóng đá

“Làm công việc đào tạo trẻ, bạn sẽ nhận thấy rất rõ sự tiến bộ hằng ngày của các em, thấy được thành quả ngay tức khắc” - Thành tâm sự sau khi đã có gần 20 năm hành nghề này.

Đó cũng là lý do chính thúc đẩy Công ty cổ phần thể thao Sài Gòn Gia Định liên kết với CLB Benfica lừng danh của Bồ Đào Nha mở học viện đào tạo bóng đá trẻ (dự kiến đặt tại quận 9 với diện tích 10ha, sẽ hoạt động vào quý 2-2012, chiêu sinh học viên 9-15 tuổi, đặc biệt là đối tượng trẻ công dân thành phố). Khi hoàn tất cơ sở vật chất của học viện, phía Benfica sẽ cử HLV, chuyên gia đến chuyển giao công nghệ đào tạo.

Với mong muốn giảm tải sức ép học tập và mở rộng sân chơi cho học sinh sau giờ học, kể từ đầu năm 2011 Thành sẽ liên kết với Trung tâm TDTT Hoa Lư mở các lớp huấn luyện bóng đá hoạt động từ sau 17g. Đứng lớp sẽ là các HLV ngoại cùng các cựu tuyển thủ lừng danh như Hoàng Bửu, Đỗ Khải, Nguyên Chương... Song song đó là gầy dựng trung tâm hồi phục chấn thương cho VĐV đỉnh cao cũng đặt tại Hoa Lư.

Cũng tại đây, công ty của Thành sẽ mở các fanfest quy tụ người hâm mộ đến theo dõi, cổ vũ các hoạt động thể thao lớn mà AFF Suzuki Cup 2010 (tháng 12-2010) sẽ là thời điểm mở màn.

Vũ Tiến Thành sinh năm 1964 tại Sài Gòn. Ăn nói lưu loát trước đám đông, giỏi ngoại ngữ và luôn về đầu trong các lớp học như bằng đỏ khóa 7 Đại học TDTT Thủ Đức, tốt nghiệp loại xuất sắc lớp thạc sĩ quản lý thể thao chuyên nghiệp tại Mỹ, luôn dẫn đầu các lớp học bằng A AFC 1999, giảng viên AFC 2001, khóa học bằng A HLV do FIFA mở tại Đức năm 1996.

Thành là một trong ba người đầu tiên ra nước ngoài học HLV tại Brazil năm 1993. Đầu những năm 1990, Thành là một trong rất ít HLV sử dụng vi tính vào công tác huấn luyện (thao tác thuần thục chương trình Powerpoint để diễn thuyết bằng các hình ảnh sinh động).

Thời còn là trợ lý HLV ngôn ngữ các đội tuyển bóng đá VN, trong các chuyến tập huấn ở nước ngoài Thành luôn là CTV của nhiều tờ báo thể thao bởi khả năng viết, bình luận tốt. Không chỉ vậy, anh còn biết chụp ảnh bằng phim, sau đó scan ảnh gửi về các tòa soạn.

Thành ít khi bỏ sót các giải đấu trong và ngoài nước, nắm bắt đầy đủ thông tin nên thường được mời bình luận bóng đá trên kênh HTV, Đồng Nai. Chương trình phát thanh trực tiếp các trận đấu ở V-League cũng là bạn đồng hành với anh vào mỗi chiều cuối tuần khi đi làm từ Bình Dương về TP.HCM.

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên