01/01/2013 11:29 GMT+7

Vụ SV bị đánh chết: một mối lo của toàn xã hội

Nguyen Nguyen
Nguyen Nguyen

TTO - Vụ sinh viên Phạm Đức Linh bị bốn thanh thiếu niên đánh chết vì anh giúp người bị nạn đang đặt ra câu hỏi về tính nghiêm minh của pháp luật đối với tội phạm trẻ tuổi, cũng như mối lo xã hội ngày càng có nhiều người vô cảm.

Giúp người bị nạn, một sinh viên bị đánh chết.

23vqgJ5k.jpgPhóng to

Lê Chí Thảo - một trong bốn nghi can tham gia đánh anh Linh - Ảnh: Công an cung cấp

Tuổi Trẻ Online trích đăng một số ý kiến bạn đọc xung quanh vấn đề này.

* Những vụ như thế này cần phải xử lý mạnh. Trên thực tế nhiều người “phải” vô cảm trong những tình huống như vậy vì sợ mang họa. Anh sinh viên này là tấm gương tốt cần ủng hộ, và pháp luật hãy làm thế nào để những tình huống đáng tiếc thế này không tái diễn. Thành thật chia buồn cùng gia đình sinh viên bị nạn!

* Thật đau lòng với sự việc trên. Thành thật chia buồn với gia đình nạn nhân. Nhóm thanh niên gây án quá nhẫn tâm. Nhưng liệu rằng đây chỉ là một trường hợp cá biệt hay đã là điển hình?

Không thể chần chừ mãi nữa, xin Nhà nước hãy quan tâm hơn thực trạng vấn đề tệ nạn xã hội gắn với tội phạm của giới trẻ hiện nay. Biết rằng đây là một vấn đề khó, cần có sự phối hợp của nhiều ngành, trước tiên là của ngành giáo dục và cần có thời gian. Nhưng hiện nay sự phối hợp đó vẫn chưa thấy đâu cả, và ngành giáo dục hiện tại nếu không sớm cải cách một cách căn bản, toàn diện thì sẽ khó giải quyết vấn đề này.

Đây là vấn đề xã hội rất cấp thiết, ảnh hưởng đến sự an toàn của cuộc sống nhân dân, bất kỳ một lý do nào dẫn đến việc chậm giải quyết nó từ căn bản, cứ để nó còn xảy ra là có tội với nhân dân.

* Cần xử lý nghiêm bốn nghi phạm tuổi còn nhỏ mà hành động không chút tính người. Cơ quan chức năng nên sớm đưa vụ việc ra xét xử và xét xử công minh để răn đe, cũng như để mọi người an lòng. Nếu không sau này chẳng ai còn dám giúp đỡ người khác nữa, khi đó xã hội đáng sợ làm sao.

* Nếu pháp luật không xử mạnh tay những tên côn đồ máu lạnh này, e rằng người dân sẽ không có cuộc sống bình yên và xã hội sẽ càng có nhiều người vô cảm.

* Tội phạm trẻ ngày càng nhiều, gây án vì những chuyện rất bình thường, tôi thấy pháp luật nên hạ tuổi vị thành niên xuống để xử lý và có biện pháp răn đe mạnh hơn với nhóm tội phạm này.

* Phải chăng luật pháp của Nhà nước ta nhân đạo quá, khiến bọn côn đồ ở độ tuổi vị thành niên ngày càng lộng hành? Đã đến lúc cần để tội phạm vị thành niên chịu trách nhiệm hình sự đặc biệt nghiêm trọng như các loại hành vi nghiêm trọng khác, có vậy mới thực sự răn đe và ngăn chặn những tên tội phạm nhí "học tập" nhau phạm tội.

* Luật giao thông có quy định khi xảy ra tai nạn giao thông thì người tham gia giao thông có trách nhiệm cứu người, báo công an gần nhất và giữ nguyên hiện trường vụ tai nạn... Trường hợp như trên là một trong những nguyên nhân làm cho người đi đường phải ngó lơ khi thấy người bị tai nạn vì sợ bị vạ lây.

Tôi hi vọng báo chí tiếp tục thông tin thêm vụ án này. Nếu những tên côn đồ này không bị xử thật nặng, e là tôi và nhiều người sẽ phải “rút kinh nghiệm” cho bản thân mình...

Bạn nghĩ gì về vấn đề này? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn với chúng tôi qua địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần ý kiến bạn đọc phía dưới. Xin cảm ơn.

Nguyen Nguyen
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên