11/05/2017 14:20 GMT+7

​VTVcab kiện trên 10 đơn vị ăn cắp bản quyền Champions League

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TTO - Ngày 11-5, ông Hoàng Ngọc Huấn- Tổng giám đốc VTVcab, cho biết đơn vị này đang hoàn tất thủ tục khởi kiện trên 10 đơn vị ăn cắp bản quyền truyền hình Champions League của VTVcab tại VN.

Real Madrid ăn mừng thành tích lọt vào trận chung kết Champions League 2016-2017 sau trận bán kết lượt về với Atletico Madrid rạng sáng 11-5 (giờ VN). Khán giả VN sẽ không có cơ hội xem trận chung kết giữa Real Madrid và Juventus tại Cardiff (Xứ Wales) trên bất cứ kênh truyền hình nào ở VN rạng sáng 4-6 (giờ VN) tới. Ảnh: REUTERS

 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Huấn cho biết VTVcab chịu rất nhiều thiệt thòi vì đây là năm thứ hai đơn vị này bị nhà cung cấp bản quyền Champions League (Tập đoàn KJ Investment Group Inc, Hàn Quốc) ngắt tín hiệu giữa chừng bởi tình trạng vi phạm bản quyền tại VN. Không chỉ gây ảnh hưởng đến uy tín, VTVcab còn phải gánh chịu nhiều thiệt hại về kinh tế khi tiền thì đã trả hết nhưng không có tín hiệu để phục vụ người xem bóng đá.

Sau khi bị KJ Investment Group Inc ngưng cung cấp tín hiệu Champinons League từ ngày 10-5, ông Huấn cho biết VTVcab đã thuê một công ty luật đứng ra hoàn thiện hồ sơ để kiện ra tòa án nhân dân thành phố Hà Nội các đơn vị ăn cắp bản quyền của VTVcab. Ông Huấn nói: “Trong số hơn 10 đơn vị này có rất nhiều trang báo điện tử đã cố tình phát sóng các clip của giải đấu mà bản quyền thuộc VTVcab. Đáng buồn là có cả các đài truyền hình, công ty truyền thông rất lớn cũng ngang nhiên ăn cắp dù rất nhiều lần VTVcab gửi công văn cảnh báo và yêu cầu dừng hành động bất hợp pháp này. Hiện VTVcab đang hoàn thiện hồ sơ khởi kiện, khi nào đơn được gửi lên tòa thì chúng tôi sẽ công khai danh tính những đơn vị này”.

Hợp đồng giữa VTVcab và KJ Investment Group Inc để sở hữu quyền phát sóng hai giải đấu UEFA Champions League và UEFA Europa League có thời hạn 3 mùa giải 2015-2016, 2016-2017, 2017-2018. Trong đó từ mùa giải 2016- 2017, VTVcab không chỉ mua bản quyền truyền hình mà còn mua cả quyền phát sóng trên Internet và các ứng dụng điện thoại di động. Ông Huấn cho biết vì hợp đồng ký trong 3 năm, tiền đã trả hết cho đối tác, giờ bị ngắt sóng giữa chừng nên VTVcab bị thiệt hại lớn.

KJ Investment Group Inc có thể kiện VTVcab

Nếu như ở trong nước VTVcab sắp tới sẽ là nguyên đơn để khởi kiện các đơn vị vi phạm bản quyền thì ở California (Mỹ), VTVcab đang có nguy cơ trở thành bị đơn khi KJ Investment Group Inc cũng cho biết họ đang chuẩn bị hồ sơ để đưa VTVcab ra tòa vì vi phạm hợp đồng. “Văn phòng của KJ Investment Group Inc đặt tại California và họ cũng nói sẽ kiện VTVcab vì làm vỡ hợp đồng vì tình trạng vi phạm bản quyền tại VN. Chúng tôi không chỉ mệt mỏi vì thiệt hại tài chính, mất hình ảnh, mà còn có nguy cơ đối mặt với việc kiện cáo ở nước ngoài vì những đơn vị ăn cắp bản quyền tại VN” - Tổng giám đốc VTVcab Hoàng Ngọc Huấn nói một cách bức xúc.

Trước thắc mắc cho rằng có phải do kỹ thuật của VTVcab lạc hậu nên không thể kiểm soát được dẫn đến thường xuyên bị ăn cắp bản quyền? Ông Huấn cho biết công nghệ của VTVcab rất hiện đại. Tuy nhiên, do yêu cầu của nhà cung cấp Champions League khắt khe hơn nhà cung cấp bản quyền Giải ngoại hạng Anh (Premier League). Hiện VTVcab vẫn có bản quyền  phát sóng Premier League.

 

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên