10/02/2012 07:49 GMT+7

"VPF thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng"

KHƯƠNG XUÂN ghi
KHƯƠNG XUÂN ghi

TT - Đó là tuyên bố của các đại diện Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) với truyền thông về vấn đề bản quyền truyền hình bóng đá hiện nay trong cuộc họp báo chiều 9-2.

TT - Đó là tuyên bố của các đại diện Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) với truyền thông về vấn đề bản quyền truyền hình bóng đá hiện nay trong cuộc họp báo chiều 9-2.

Tham dự cuộc họp có ông Võ Quốc Thắng - chủ tịch HĐQT VPF, ông Nguyễn Đức Kiên - phó chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn, trưởng ban trọng tài VFF Dương Vũ Lâm... và các bộ phận của VPF và VFF. Ông Võ Quốc Thắng cho rằng sau bốn vòng đấu, VPF đã nhìn thấy những yếu kém, bất cập trong công tác điều hành giải đấu để khắc phục trong thời gian tới. Và đây là nội dung trao đổi với báo giới:

*  Báo Người Lao Động: Yêu cầu đổi tên giải Super League theo chỉ đạo của VFF, Tổng cục TDTT từ vòng 5 này đã được đưa vào thực hiện chưa?

- Ông Nguyễn Đức Kiên: Tôn trọng chỉ đạo của VFF, trong thời gian tới chúng tôi sẽ báo cáo lại với VFF những văn bản VFF đã chỉ đạo VPF trước đây về việc để tên giải đấu là Super League. Nếu VFF bắt buộc phải thay đổi tên, VPF sẽ đứng ra lo kinh phí về việc thay đổi tên như in áo, biển quảng cáo...

* Báo Tuổi Trẻ: Ngày 8-2, Bộ VH-TT&DL có công văn gửi VTC yêu cầu VTC tôn trọng hợp đồng giữa VFF với AVG. Từ vòng 5 trở đi các đài có còn được tự do vào sân ghi hình?

- Ông Nguyễn Đức Kiên: Tôi xin khẳng định VPF chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng là tạo mọi điều kiện cho VTV và các đài truyền hình địa phương được truyền hình các trận đấu thuộc giải bóng đá chuyên nghiệp để phục vụ người hâm mộ.

* Báo Thanh Niên: Lãnh đạo Tổng cục TDTT cho biết quy chế bóng đá chuyên nghiệp do VPF gửi lên có một số điều không hợp lý và đề nghị VPF tiếp tục thực hiện theo quy chế và điều lệ mùa giải 2011 trước khi có quy định mới?

- Ông Nguyễn Đức Kiên: VPF không bao giờ là cơ quan trình quy chế bóng đá chuyên nghiệp, đó là thẩm quyền của VFF. Tôi đã nhiều lần đề nghị Bộ VH-TT&DL, Tổng cục TDTT sớm phê duyệt quy chế bóng đá chuyên nghiệp để VPF thực hiện. Việc đã qua bốn vòng đấu mà quy chế bóng đá chuyên nghiệp vẫn chưa được phê duyệt, đó là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.

* VTV: VPF suy nghĩ gì sau bốn vòng đấu vừa qua?

- Ông Nguyễn Đức Kiên: Mừng vì được dư luận, khán giả quan tâm đến giải đấu nhưng VPF chưa vui vì chất lượng giải đấu chưa được cải thiện.

* Báo Tuổi Trẻ: Trả lời Tuổi Trẻ ngày 9-2, chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết không hài lòng vì VPF chi tiêu thế nào VFF cũng không biết?

- Ông Nguyễn Đức Kiên: Các thành viên VFF có mặt trong HĐQT VPF phải có trách nhiệm báo cáo với VFF về những việc này. Còn thẩm quyền phê duyệt tài chính công ty thuộc quyền của HĐQT VPF và chúng tôi không có trách nhiệm phải báo cáo với ai.

* Báo Thanh Niên: Ông Hỷ đã nói trên báo “Tôi đã khuyên anh Kiên nhiều lần nhưng anh Kiên không nghe” về vấn đề bản quyền truyền hình?

- Ông Nguyễn Đức Kiên: Tôi không muốn đôi co nhưng chúng ta hãy chờ đợi kết luận của thanh tra Bộ VH-TT&DL và chỉ đạo của Thủ tướng. Vì sao VPF chọn vấn đề bản quyền truyền hình để làm việc ngay vì đó là việc liên quan đến tương lai bóng đá VN. Tôi biết áp lực làm việc này rất lớn nhưng tôi không ngại và sẵn sàng làm đến cùng...

* Báo Tuổi Trẻ: Nếu thanh tra Bộ VH-TT&DL kết luận hợp đồng VFF ký với AVG là đúng luật thì VPF có hành động gì?

- Ông Nguyễn Đức Kiên: Tôi có một số đề nghị với đoàn thanh tra:

1 - Đề nghị kiểm tra Công ty AVG có trụ sở tại Khánh Hòa có đủ thẩm quyền ký hợp đồng mua bản quyền truyền hình để bán cho các đài hay không, bởi tôi thấy trong giấy phép kinh doanh của AVG trước khi ký hợp đồng với VFF và thay đổi mới đây thì có mâu thuẫn trong mã số kinh doanh với giấy phép đăng ký kinh doanh. Theo quyết định của Thủ tướng và Bộ Kế hoạch - đầu tư thì với mâu thuẫn này, AVG không có quyền mua bán bản quyền truyền hình.

2 - Với giấy phép đăng ký kinh doanh của AVG hiện có, căn cứ vào Luật báo chí thì AVG có phải cơ quan báo chí không? Theo tôi biết, AVG không phải cơ quan báo chí.

3 - Khi ký hợp đồng này VFF có đủ thẩm quyền không, khi VFF ký không có sự đồng ý bằng văn bản của người có trách nhiệm của các CLB. Cuối cùng, theo những thông tin tôi biết trong hợp đồng giữa VFF với AVG, VFF và AVG phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì hợp đồng mới có hiệu lực. Hiện nay tôi chưa thấy cơ quan nhà nước nào phê duyệt hợp đồng của VFF ký với AVG.

Về kết quả thanh tra, nếu còn vấn đề chưa rõ, VPF có thể sẽ kiến nghị Bộ VH-TT&DL để phúc tra. Nếu phúc tra chưa rõ, VPF có thể kiến nghị lên Thanh tra Chính phủ. Nếu Thanh tra Chính phủ chưa kết luận thỏa đáng thì có thể đưa ra tòa án. Ngoài ra, nếu VPF thấy rằng hợp đồng này không thỏa đáng, các CLB có thể yêu cầu họp để tổ chức đại hội bất thường VFF, giải quyết các vấn đề của bóng đá VN.

* Báo Bóng Đá: Vòng 5 này sẽ gọi là V-League hay V-Super League?

- Ông Nguyễn Đức Kiên: Nếu VFF, Tổng cục TDTT bắt buộc phải thay đổi, chúng tôi sẽ thay đổi.

- Ông Võ Quốc Thắng: Việc đổi tên là Super League đã được VFF và 24 CLB chấp thuận ký vào điều lệ, do vậy giờ đây chúng tôi không thể đơn phương đổi tên giải đấu vì một công văn của VFF. Việc thay tên ảnh hưởng rất lớn đến nhiều vấn đề của các đội bóng. Vì vậy, VFF bắt VPF phải đổi tên ngay từ vòng 5 thì rất khó cho VPF. Nếu VPF đơn phương đổi tên thì trái với pháp luật, trái với các văn bản mà Sở Kế hoạch - đầu tư Hà Nội cấp, tên mà 24 CLB đã phê duyệt... và thay đổi ngay thì thời gian không cho phép.

KHƯƠNG XUÂN ghi

KHƯƠNG XUÂN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên