17/11/2014 03:09 GMT+7

Vòng loại Euro dần khốc liệt

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Chỉ trong vòng 24 tiếng từ ngày 15 đến 16-11 (giờ VN), đã có ba HLV các đội tuyển quốc gia châu Âu phải chịu cảnh mất việc sau lượt trận thứ tư vòng loại Euro 2016.

Ba HLV nói trên là ông Claudio Ranieri (tuyển Hi Lạp), ông Temuri Ketsbaia (tuyển Gruzia) và ông Dick Advocaat (tuyển Serbia). HLV Ketsbaia đã có năm năm gắn bó cùng tuyển Gruzia và chưa tạo dấu ấn gì nổi bật suốt sự nghiệp huấn luyện của mình nên việc ông tuyên bố từ chức sau thảm bại 0-4 của đội nhà trước Ba Lan không có gì quá bất ngờ.

Nhưng thông tin hai HLV Ranieri và Advocaat rời khỏi ghế HLV trưởng tuyển Hi Lạp và Serbia lại thật sự là những cú sốc với làng bóng đá châu Âu, bởi cả hai chiến lược gia danh tiếng này chỉ mới nhậm chức cách đây chưa đầy... bốn tháng.

Số phận của HLV Ranieri thê thảm hơn cả khi ông bị LĐBĐ Hi Lạp thẳng tay sa thải ngay sau trận thua sốc của đội nhà trước Đảo Faroe với tỉ số 0-1 ngay trên sân nhà. Với thất bại này, tuyển Hi Lạp chỉ có được vỏn vẹn 1 điểm sau bốn trận đấu và đang đối mặt với nguy cơ không được tham dự Euro 2016 rất rõ. Thành tích này đặc biệt tồi tệ khi tuyển Hi Lạp vốn nằm trong bảng đấu khá dễ với những đối thủ mạnh nhất chỉ là Romania và Bắc Ireland.

So với HLV Ranieri, việc HLV Advocaat chia tay tuyển Serbia khá đáng tiếc khi thành tích của Serbia cũng không đến nỗi quá tệ thời gian qua. Trong bốn tháng dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Hà Lan, trận thua 1-3 trước Đan Mạch rạng sáng 16-11 mới là trận thua đầu tiên của tuyển Serbia. Bên cạnh đó là trận thắng trước Albania (được xử thắng 3-0 do ẩu đả) và hai trận hòa trước Pháp và Armenia, thành tích không đến nỗi tồi. Việc HLV Advocaat xin từ chức có lẽ bởi ông quá thất vọng trước khả năng giành vé dự Euro 2016 ngày càng hạn hẹp của tuyển Serbia, sau khi họ bị trừ 3 điểm vì ẩu đả trong trận thắng Albania. Việc bị trừ điểm này khiến Serbia mới có được 1 điểm sau ba trận ở bảng I.

Việc có đến ba HLV mất ghế chỉ sau lượt trận vòng loại Euro vừa qua sẽ gây sức ép không nhỏ lên những nhà cầm quân cũng đang không có thành tích tốt khác, điển hình nhất là HLV Fabio Capello đang dẫn dắt tuyển Nga. Với thất bại 0-1 trước Áo trong trận đấu diễn ra rạng sáng 16-11, “gấu Nga” đã rơi xuống vị trí thứ 3 bảng G với chỉ 5 điểm sau bốn trận và bị đội đầu bảng là Áo bỏ xa đến 5 điểm. Tương tự Hi Lạp, kết quả này cũng khiến CĐV Nga bắt đầu phẫn nộ với đội nhà khi Nga nằm trong một bảng đấu khá nhẹ.

Nếu tiếp tục không gặt hái được thành tích tốt ở những vòng đấu tới, việc chiến lược gia người Ý bị mất ghế là hoàn toàn có thể xảy ra khi ông là HLV được trả lương cao bậc nhất thế giới hiện tại (khoảng 11 triệu euro/năm). 

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên