05/08/2017 06:00 GMT+7

Với Neymar, PSG trở thành “quý tộc” châu Âu

LAN CHI
LAN CHI

TT - Chi 222 triệu euro (262 triệu USD) để mua Neymar từ Barcelona, cuối cùng Paris Saint-Germain (PSG) đã thực sự bước vào hàng ngũ của các đội bóng hàng đầu châu Âu.

Neymar tham dự một sự kiện thời trang ở Trung Quốc hôm 21-7. Ảnh: REUTERS

Với mức giá 222 triệu euro, bản hợp đồng của Neymar có giá trị lớn gấp đôi kỷ lục cũ 105 triệu USD mà Manchester United đã lập ra cùng tiền vệ Paul Pogba.

Đây là lời “tuyên ngôn” rõ ràng nhất, mạnh mẽ nhất của PSG rằng đội bóng chủ sân Parc des Princes (Công viên các hoàng tử) cuối cùng đã lọt vào nhóm “siêu cường” có đủ khả năng cạnh tranh chức vô địch Champions League, danh hiệu được khao khát nhất của bóng đá châu Âu.

Mình Neymar vượt trên tất cả

Đó là khoảnh khắc mà Quỹ đầu tư thể thao Qatar (QSI) đã chờ đợi suốt 6 năm qua. Khi QSI hoàn tất thương vụ mua lại PSG vào mùa hè 2011, chủ tịch Nasser Al-Khelaifi tuyên bố: “Chúng tôi sẽ nỗ lực trong những năm tới để biến PSG thành một đội bóng lớn, một thương hiệu mạnh mẽ trên trường quốc tế, một CLB mà mọi cổ động viên phải tự hào”.

Nhờ cái túi không đáy của các ông chủ Qatar, PSG lao vào thị trường chuyển nhượng một cách “ngông nghênh”. Đầu tiên là 9 cầu thủ mới, trong đó có Mohamed Sissoko, Blaise Matuidi và Jeremy Menez. Đặc biệt, Javier Pastore với giá 43 triệu euro là “tuyên ngôn” đầu tiên của PSG. Ngoài ra, họ lôi kéo được HLV Carlo Ancelotti, người từng hai lần giành Champions League, về sân Công viên các hoàng tử.

Tiếp đến, PSG cướp bộ đôi Thiago Silva - Zlatan Ibrahimovic từ AC Milan, rồi ký hợp đồng với Ezequiel Lavezzi, Marco Verratti và Gregory van der Wiel. Năm 2013, PSG phá kỷ lục chuyển nhượng của CLB khi mua Edinson Cavani với giá 65 triệu euro. Tiếp sau đó là David Luiz (42 triệu euro) và Angel Di Maria (63 triệu euro). Từ năm 2013 đến 2016, PSG giành bốn chức vô địch Ligue 1 và hàng loạt danh hiệu nội địa khác.

Nhưng tất cả đều không thể so sánh với tầm quan trọng của thương vụ Neymar. Pastore chưa bao giờ có tên trong danh sách “các siêu sao hàng đầu thế giới”, Ibrahimovic khi đến sân Công viên các hoàng tử đã bước sang tuổi 31, Verratti hồi đó vẫn chỉ là dạng tiềm năng, Cavani có mơ cũng không thể ngồi chung chiếu với Cristiano Ronaldo và Messi, còn Di Maria là “món hàng hớ” của Man United.

Trong khi đó, Neymar xếp thứ ba trong danh sách Quả bóng vàng 2015, là một mũi nhọn trong “bộ ba thần thánh” Messi - Neymar - Suarez của Barcelona, là đội trưởng đội tuyển Brazil. Ở tuổi 25, Neymar vẫn còn rất trẻ, có thể chơi bóng đỉnh cao nhiều năm nữa. Anh được đánh giá là người sẽ thừa kế danh hiệu “cầu thủ số 1 thế giới” mà Messi (30 tuổi) và Ronaldo (32 tuổi) sẽ để lại.

Lợi ích đủ đường

Điều quan trọng hơn là trong suốt 6 năm qua, PSG dù đã chinh phục đấu trường trong nước nhưng vẫn chỉ là một đội bóng tầm trung ở châu Âu. Họ liên tiếp bị loại ở vòng tứ kết Champions League, không thể nào chen chân vào hàng ngũ “siêu cường” thường xuyên đi đến bán kết hoặc vô địch giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Gã “nhà giàu mới” PSG mãi vẫn không thể trở thành “quý tộc” bởi trước khi có Neymar, PSG thiếu một cầu thủ biết cách tỏa sáng ở thời điểm quyết định tại sân chơi lớn. Ibrahimovic gây thất vọng ở những trận đấu lớn. Cavani thường xuyên bỏ lỡ những cơ hội rất ngon ăn, còn Di Maria lúc tỏ lúc mờ. Ngược lại, Neymar luôn chứng tỏ bản lĩnh, luôn biết cách tỏa sáng khi đội bóng cần anh nhất.

Chưa hết, với sự xuất hiện của một siêu sao tầm cỡ thế giới như Neymar, hình ảnh của PSG sẽ trở nên hấp dẫn và thu hút người hâm mộ trên toàn cầu. Bỏ 222 triệu euro ra mua Neymar, PSG có thể đã tốn rất nhiều tiền nhưng lợi ích thể thao và thương mại chắc chắn sẽ vượt xa con số đó. Ngoài ra, sự xuất hiện của đội trưởng Brazil cũng sẽ là động lực để PSG thu hút thêm nhiều cầu thủ tầm cỡ khác trong tương lai.

Cú PR hoàn hảo của Qatar

Giới báo chí phương Tây cũng bình luận thương vụ mua Neymar là cú PR hoàn hảo của Qatar. Thời gian qua, quốc gia Trung Đông đối mặt với một cuộc khủng hoảng hình ảnh khi bị Saudi Arabia, UAE, Ai Cập và Bahrain cáo buộc là tài trợ khủng bố.

Với việc PSG mua Neymar, quốc gia chủ nhà World Cup 2022 chứng tỏ với các quốc gia đồng minh và giới đầu tư nước ngoài rằng tranh chấp ngoại giao chẳng ảnh hưởng gì đến các hoạt động kinh tế, văn hóa và thể thao của họ cả.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên