31/07/2011 04:31 GMT+7

Võ Việt trong mắt bạn bè

TẤN PHÚC thực hiện
TẤN PHÚC thực hiện

TT - Điều gì khiến bạn đến với vovinam? Và sau đây là câu trả lời của một số võ sĩ châu Âu, châu Phi và châu Á tham dự Giải vô địch vovinam thế giới lần 2-2011 với Tuổi Trẻ.

TT - Điều gì khiến bạn đến với vovinam? Và sau đây là câu trả lời của một số võ sĩ châu Âu, châu Phi và châu Á tham dự Giải vô địch vovinam thế giới lần 2-2011 với Tuổi Trẻ.

Gaens Michel (Bỉ):

Vovinam - một phần của đời tôi

Võ sĩ người Bỉ Gaens Michel nói: “Tình cờ tôi biết đến vovinam khi một võ đường vovinam được mở ở quê tôi Awans năm 1998. Lúc ấy, tôi đến với vovinam chủ yếu để rèn luyện sức khỏe. Dần dà tôi mới cảm nhận được sự hoàn thiện và tính nhân văn của môn võ Việt này. Bây giờ vovinam không chỉ là thể thao mà còn là một yếu tố quan trọng trong đời tôi. Việc hòa nhập vào đại gia đình vovinam giúp tôi có được sự tự tin khi tiếp xúc với người khác - điều rất cần thiết cho công việc của một nhân viên cộng đồng - xã hội như tôi”.

Nabigh Latifa (Morocco):

Vũ khí tự vệ của phụ nữ

“Tuy đa số người dân Morocco theo đạo Hồi nhưng khá thoáng trong vấn đề phụ nữ tập võ. Điều này giúp nhiều phụ nữ Morocco tập luyện vovinam với mong muốn tự vệ. Kỹ thuật vovinam rất phong phú và thanh thoát, là kết hợp tinh hoa của các môn võ taekwondo, judo, karate... nên có thể ứng biến trong nhiều trường hợp. Do đó rất thích hợp cho phụ nữ. Đặc biệt, mỗi buổi tập vovinam luôn cuốn hút và tạo được không khí gia đình với các đồng môn và HLV” - võ sĩ Nabigh Latifa (Morocco) cho biết.

Agus Saka Ariadi (Indonesia):

Một trong những môn võ biểu diễn đẹp nhất hành tinh

Hơn nửa tháng nay, Agus Saka Ariadi là một trong 30 võ sĩ được Ủy ban Olympic Indonesia gửi sang VN tập huấn chuẩn bị cho SEA Games 26. Ariadi cho biết: “Tôi từng tập nhiều môn võ khác và vừa chuyển sang tập vovinam với mục tiêu là giành HCV tại SEA Games 26 trên quê nhà. Nhưng càng tập, tôi càng cảm thấy thích thú trước những đòn thế kỹ thuật hấp dẫn của vovinam. Vovinam là một trong những môn võ biểu diễn đẹp nhất hành tinh mà tôi biết”.

Belaiche Hichem (Algeria):

Vovinam hiệu quả hơn kick-boxing

Với võ sĩ người Algeria Belaiche Hichem: “Tại Algeria, vovinam là môn võ lớn thứ hai (chỉ kém judo) với hơn 9.000 người ở 27/48 tỉnh thành luyện tập thường xuyên. Tôi đã có 11 năm tập luyện vovinam và từng bỏ rất nhiều thời gian tập luyện các đòn chân kiểu mẫu của vovinam. Tôi cũng từng tập nhiều môn võ có tính đối kháng cao như kick-boxing nhưng so với vovinam, những môn võ đó vẫn kém hiệu quả trong chiến đấu bởi vovinam có độ linh hoạt, chiêu thức phong phú cao hơn”.

Maxime Theodose (Pháp):

Tôi yêu những đòn chân vovinam

“Ban đầu tôi tập vovinam do theo phong trào với bạn bè. Nhưng bây giờ tôi thật sự yêu mến vovinam bởi những đòn chân tấn công đẹp mắt mà không môn võ nào trên thế giới có được. Ngoài ra, vovinam còn là một thú vui giúp tôi vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống và áp lực công việc của một nhân viên ngành y” - võ sĩ người Pháp Maxime Theodose tâm sự.

Vicens Noll (Pháp):

Môn võ giúp tôi trẻ trung

Võ sĩ Pháp Vicens Noll nói: “Tôi rất vui khi đoạt HCV nội dung Tứ tượng côn pháp ở giải này đúng vào sinh nhật thứ 31 của mình. Vovinam là môn võ hoàn hảo khi có cả: đối kháng và thi quyền, vũ khí và tay không, và bay người như một diễn viên nhào lộn. Với tôi, vovinam giúp tôi có được sức khỏe và giữ được sự trẻ trung”.

VN nhất toàn đoàn

Tối 30-7, Giải vô địch vovinam thế giới lần 2-2011 đã kết thúc tại nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM) với ngôi nhất toàn đoàn thuộc về chủ nhà VN với 20 HCV. Xếp ở các vị trí tiếp theo là Iran (5HCV), Pháp (4HCV). Các quốc gia Đông Nam Á đều giành được HCV tại giải. Cụ thể, Indonesia và Campuchia mỗi nước đoạt 1HCV và Lào đoạt 3HCV (xếp thứ tư toàn đoàn). Giải vô địch vovinam thế giới lần 3 sẽ được tổ chức tại Paris, Pháp năm 2013.

TẤN PHÚC thực hiện

TẤN PHÚC thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên