07/05/2017 11:13 GMT+7

Võ đạo là điều quan trọng nhất

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Đó là nhận định của giới võ sư VN khi nói về sự kiện võ sĩ võ tự do (MMA) 38 tuổi Từ Hiểu Đông (Trung Quốc) hạ gục võ sư thái cực quyền Ngụy Lôi (Trung Quốc) trong 10 giây.

Từ Hiểu Đông (phải) trong trận đấu với võ sư Ngụy Lôi. Ảnh: Straits Times

Trận đấu được tổ chức tại Tứ Xuyên từ hôm 27-4, nhưng đến giờ vẫn là chủ đề nóng được giới võ thuật nhắc đến. Sau trận đấu, Từ Hiểu Đông tuyên bố võ cổ truyền Trung Quốc đã lỗi thời và hiện chỉ có tác dụng rèn luyện sức khỏe. Đồng thời cho rằng trong thực chiến, võ tự do hoặc quyền Anh mang tính thực tế cao hơn.

Và đây là góc nhìn của một số võ sư VN về trận đấu nói trên:

Võ sư Nguyễn Hữu Phước (Vịnh Xuân Kim Long Quyền): Câu chuyện của chữ đạo

Tôi có xem đoạn clip Từ Hiểu Đông đánh bại Ngụy Lôi. Theo quan điểm của tôi, mục đích của người luyện võ, mà ở đây là thái cực quyền, chính là việc truyền bá tinh hoa của môn phái, chứ không phải cho một trận đấu. Trong khi đó, MMA là môn võ thực chiến, đấu trên võ đài và có đối tượng riêng (cùng hạng cân với nhau). Do khác nhau như thế nên khó phân định được thắng thua khi hai môn võ này đấu với nhau.

Chuyện đi thách đấu khắp nơi của Từ Hiểu Đông cũng là một câu chuyện của chữ đạo trong võ học. Với người luyện võ, phạm trù đạo đức rất là lớn và sâu sắc vì họ phải mang đức tính cao thượng, tôn sư trọng đạo. Do vậy, chuyện thách đấu của Từ Hiểu Đông với nhiều người có gì đó hơi quá khích. Như ở VN, võ sĩ ở võ đường này đi thách đấu với võ đường kia là không thể chấp nhận được, là phi đạo đức. Nếu thách đấu như trong làng quyền Anh thì khác khi nó có thời gian chuẩn bị, có cùng hạng cân đấu với nhau và có luật lệ rõ ràng.

Võ sư Lê Kim Hòa (chưởng môn Thanh Long Võ Đạo): Không thể nói MMA thắng thái cực quyền

Có thể võ sĩ có kinh nghiệm thực chiến, chuyên tập để đánh nhau thì thi đấu tốt hơn người tập võ lâu năm. Dù vậy, nó cũng không phản ánh đúng bản chất của võ học. Ví dụ như võ tự do cũng không có nghĩa là không có đòn thế. Nó vẫn có đòn, có thế, nhưng được gọi võ tự do chỉ là để cho biết người đó tập nhiều môn võ rồi tổng hợp lại thành kỹ năng thi đấu phù hợp với mình. Nên trong một trận thi đấu nào đó, việc giành chiến thắng trước một người có đẳng cấp cao hơn hay quá trình tập luyện lâu hơn thì còn tùy nhiều yếu tố.

Việc giành chiến thắng của Từ Hiểu Đông trong trận đấu đó cũng chỉ là chuyện cá nhân giữa hai người chứ không thể nói là MMA thắng thái cực quyền, vì thắng người này nhưng chưa chắc sẽ thắng người kia ở cùng môn phái đó. Thắng như Từ Hiểu Đông cũng không phải là chiến thắng, vì anh ấy phát biểu tự cao, tự đại quá, không phải là một võ sĩ chân chính.

Võ sư Nguyễn Thành Sang (Thiếu Lâm Hồng Gia): Thực chiến đóng vai trò rất quan trọng

Trong thi đấu, thực chiến đóng vai trò rất quan trọng bởi võ thuật nói một cách nào đó cũng giống như con dao và cục đá mài. Con dao muốn bén phải được mài thường xuyên. Do đó, có thể người tập thái cực quyền chỉ chuyên tâm tập võ, không chuyên tập thi đấu đối kháng. Trong khi đó, võ sĩ MMA chuyên tập thực chiến, tập các đòn chuyên đấu đối kháng. Từ đây, cơ hội chiến thắng của võ sĩ MMA nhiều hơn là đương nhiên. Ngoài ra, võ sĩ MMA có sức chịu đựng tốt hơn võ sĩ chỉ chuyên tâm luyện võ, nên khi có bị trúng đòn cũng có thể phản đòn được.

Bất bình với Từ Hiểu Đông

Sau khi đánh bại võ sư Ngụy Lôi, phát biểu trên tờ Straits Times, Từ Hiểu Đông tự tin tuyên bố sẽ trả 1,2 tỉ nhân dân tệ (khoảng 243.000 USD) cho bất kỳ ai có thể đánh bại mình.

Từ Hiểu Đông còn cho rằng ngôi sao võ thuật quá cố Lý Tiểu Long cũng không phải là cao thủ thực chiến. Đông chê các ngôi sao võ thuật trên màn ảnh như Thành Long, Lý Liên Kiệt chỉ là diễn viên, Chân Tử Đan mới là võ sĩ đích thực và có thể thách đấu với mình. Từ Hiểu Đông thậm chí thách đấu với đồng hương Zou Shiming - võ sĩ quyền Anh từng hai lần vô địch Olympic 2008 và 2012. Tuy nhiên, Zou Shiming đã từ chối khi cho rằng Từ Hiểu Đông không cùng đẳng cấp, chỉ chơi nghiệp dư trong khi mình đang là võ sĩ chuyên nghiệp.

Nhiều võ sư khác của võ thuật Trung Quốc như He Xi Rui (Thái Cực Võ Đang), Yi Long (Thiếu Lâm công phu)... không chấp nhận phát biểu ngông cuồng của Từ Hiểu Đông và cho biết sẵn sàng nhận lời thách đấu. Nhiều cao thủ các nước cũng sẵn sàng nhận lời thách đấu với Từ Hiểu Đông như Cung Lê (MMA, tán thủ), Pierre Francois Flores (Nam Anh kungfu).

Ngay cả giới doanh nhân Trung Quốc cũng tỏ ra giận dữ với phát biểu coi thường nền võ thuật cổ truyền nước nhà của Từ Hiểu Đông. Cụ thể, tỉ phú Chen Sheng (Tập đoàn Tiandi) phát biểu trên tờ South China Morning Post hôm 5-5 treo thưởng 10 triệu nhân dân tệ để tìm người đánh bại Từ Hiểu Đông. Vị tỉ phú này nói: “Tôi muốn Từ Hiểu Đông hiểu rằng anh ấy đã sử dụng loại phương pháp cực đoan để kích động văn hóa truyền thống Trung Quốc. Anh ta sẽ phải trả giá”.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên