23/12/2012 02:48 GMT+7

"VN cho tôi nhiều trải nghiệm mới"

TẤN PHÚC ghi
TẤN PHÚC ghi

TT - Đó là chia sẻ của phóng viên người Pháp Jean-François Quenet sau một tuần rong ruổi các tỉnh miền Tây Nam bộ ở Giải đua xe đạp quốc tế ADC - Tour of Vietnam 2012.

TT - Đó là chia sẻ của phóng viên người Pháp Jean-François Quenet sau một tuần rong ruổi các tỉnh miền Tây Nam bộ ở Giải đua xe đạp quốc tế ADC - Tour of Vietnam 2012.

“Tôi rất vui khi là phóng viên nước ngoài đầu tiên tác nghiệp ở một giải đua xe đạp tại VN. Những bài viết, chia sẻ của tôi trên các báo điện tử hàng đầu thế giới về xe đạp như Cycling News, Tuttobici Web (Ý) hay News Straits Times (Malaysia) sẽ giúp nhiều người trên thế giới biết đến VN. Dù từng có 13 năm theo các giải đua xe đạp trên khắp thế giới, kể cả Tour de France, nhưng ADC - Tour of Vietnam 2012 mang đến cho tôi nhiều trải nghiệm mới.

Tại Tour de France, dù tất cả HLV, phóng viên lên ôtô để theo đoàn nhưng mọi thông tin, diễn biến đều được cập nhật chính xác từng phút thông qua bộ đàm. Ở VN, việc phải ngồi môtô để quan sát các tay đua đã mang đến cho tôi trải nghiệm hoàn toàn mới. Do VN có quá nhiều xe hai bánh nên dù đội môtô bảo vệ lộ trình đã làm khá tốt nhiệm vụ nhưng không ít lần tôi cũng thót tim khi bất ngờ có người chạy theo hoặc cắt ngang đoàn đua.

Tôi sẽ không bao giờ quên những lần ghé các quán nhỏ có võng ven đường để uống cà phê giải nhiệt. Với tôi, cà phê VN ngon lại rất rẻ. Ấn tượng với tôi còn đến từ hàng ngàn khán giả đội nắng đón các tay đua dọc đường cũng như tại đích đến. Nhìn những trẻ em luôn cười hồn nhiên, tôi đoán rằng họ hạnh phúc dù cuộc sống có thể còn thiếu thốn.

Công tác tổ chức giải khá tốt dù đây là lần đầu các bạn được đăng cai giải chuyên nghiệp. Trước khi đến VN, tôi chỉ biết về xe đạp VN qua hai cái tên Mai Nguyễn Hưng và Bùi Minh Thụy vì họ từng có thành tích tại SEA Games 2009. Nhưng giờ đây, tôi biết xe đạp VN còn có nhiều tài năng trẻ, riêng Mai Nguyễn Hưng đủ sức ra nước ngoài thi đấu ở những giải đẳng cấp cao hơn.

VN có lợi thế cảnh quan rất đẹp và tôi hi vọng ADC - Tour of Vietnam sẽ nâng chất qua từng năm và biết đâu sẽ lớn mạnh thành “Tour de France của châu Á”. Đó cũng là cách để các bạn thu hút nhiều đội đua mạnh, giới truyền thông quốc tế để tự quảng bá đất nước VN tươi đẹp.

Áo vàng bị cắt tiền thưởng

Ngày 22-12, tổng trọng tài người Sri Lanka N.Kulunaratna đã ra quyết định phạt 100 franc Thụy Sĩ và tước tiền thưởng áo vàng (50 triệu đồng) đối với VĐV người Trung Quốc Huang En (đội Max Success Sports) vì không xuất hiện nhận giải áo vàng chung cuộc trong lễ bế mạc.

Huang En giải thích nguyên nhân không đến nhận giải là vì không hiểu tiếng Anh và chấp nhận án phạt. Phó ban tổ chức Võ Viết Thanh cho biết: “Tôi hiểu được VĐV thi đấu cực khổ mà sai sót này cũng ngoài ý muốn. Vì thế, ban tổ chức quyết định sẽ tuân thủ quyết định của UCI nhưng sau đó sẽ hỗ trợ lại 50% tiền thưởng áo vàng chung cuộc cho Huang En”.T.P.

TẤN PHÚC ghi

TẤN PHÚC ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: phóng viên ngư