26/10/2009 18:26 GMT+7

Việt Nam nhận cương vị chủ tịch ASEAN 2010

Theo chinhphu.vn
Theo chinhphu.vn

Nhân sự kiện công bố Việt Nam đảm nhận cương vị chủ tịch ASEAN năm 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu thông điệp về định hướng và trọng tâm ưu tiên của Việt Nam trong năm chủ tịch ASEAN, khẳng định Việt Nam sẽ quyết tâm và dành ưu tiên cao nhất nhằm thực hiện thành công trọng trách này.

Việt Nam nhận cương vị chủ tịch ASEAN 2010

Nhân sự kiện công bố Việt Nam đảm nhận cương vị chủ tịch ASEAN năm 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu thông điệp về định hướng và trọng tâm ưu tiên của Việt Nam trong năm chủ tịch ASEAN, khẳng định Việt Nam sẽ quyết tâm và dành ưu tiên cao nhất nhằm thực hiện thành công trọng trách này.

>> Toàn văn phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

ImageView.aspx?ThumbnailID=370917
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Trên cương vị chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam tích cực, chủ động góp phần xây dựng một ASEAN ngày càng liên kết chặt chẽ và vững mạnh - Ảnh Chinhphu.vn

Chiều 25-10 đã diễn ra lễ bế mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 15 và các hội nghị cấp cao liên quan cũng như sự kiện chính thức công bố Việt Nam đảm nhiệm cương vị chủ tịch ASEAN bắt đầu từ ngày 1-1-2010.

Hướng tới cộng đồng ASEAN: từ tầm nhìn đến hành động

Trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo các quốc gia của khu vực thuộc hàng phát triển năng động nhất thế giới, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng việc đảm nhiệm vai trò chủ tịch ASEAN vừa là vinh dự to lớn, song cũng là trách nhiệm nặng nề đối với Việt Nam.

Việt Nam thực hiện vai trò chủ tịch ASEAN-2010 trong bối cảnh năm 2010 là năm bản lề quan trọng để ASEAN đẩy mạnh các nỗ lực xây dựng cộng đồng trong 5 năm còn lại. Đồng thời đây cũng là năm hiệp hội cần đẩy nhanh hoàn tất việc đưa hiến chương vào cuộc sống, tạo cơ sở pháp lý và khuôn khổ thể chế cho cộng đồng ASEAN. Năm 2010 cũng là mốc đánh dấu 15 năm Việt Nam đồng hành cùng ASEAN và đây thật sự là một sự trùng hợp thú vị và rất có ý nghĩa đối với Việt Nam.

ImageView.aspx?ThumbnailID=370916
Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng khẳng định hợp tác ASEAN có tầm quan trọng chiến lược đối với Việt Nam. Việt Nam sẽ luôn là thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm, góp phần xây dựng một ASEAN ngày càng liên kết chặt chẽ và vững mạnh.

Việt Nam xác định trọng tâm ưu tiên trong năm chủ tịch ASEAN 2010 sẽ là góp phần tăng cường đoàn kết và liên kết ASEAN, hoàn tất việc đưa hiến chương ASEAN vào cuộc sống, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN; đồng thời mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các bên đối tác; qua đó nâng cao vai trò và vị thế của ASEAN.

Theo hướng đó, Việt Nam đã lựa chọn chủ đề cho năm 2010 là “Hướng tới cộng đồng ASEAN: từ tầm nhìn đến hành động”, thể hiện mục tiêu xuyên suốt của ASEAN trong năm 2010 bằng các hành động cụ thể, đẩy mạnh việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN.

“Việt Nam sẽ quyết tâm và dành ưu tiên cao nhất nhằm thực hiện thành công trọng trách này. Mong nhận được sự hợp tác của tất cả các quý vị” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị.

ImageView.aspx?ThumbnailID=370914
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam đã xây dựng website riêng cho năm chủ tịch ASEAN 2010 - Ảnh: Chinhphu.vn

Sẵn sàng cho trọng trách chủ tịch ASEAN

Nhiệm kỳ chủ tịch ASEAN của Việt Nam sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 1-1 đến 31-12-2010. Trong 1 năm đảm nhiệm trọng trách này, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động quan trọng như Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 16 được tổ chức tại Hà Nội tháng 4-2010, Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các hội nghị cấp cao liên quan diễn ra tại Hà Nội trong tháng 10-2010. Việt Nam sẽ điều phối toàn bộ về mặt nội dung, định hướng cho các diễn đàn khác nhau liên quan đến ASEAN.

Để chuẩn bị khởi động cho năm 2010 và thể hiện chủ đề “Hướng tới cộng đồng ASEAN: từ tầm nhìn đến hành động”, Việt Nam đã xây dựng biểu trưng về năm chủ tịch ASEAN của Việt Nam, đã lập một website riêng cho năm chủ tịch ASEAN 2010.

“Các thông tin cụ thể về công tác chuẩn bị cho năm chủ tịch ASEAN của Việt Nam sẽ được cập nhật trên website bắt đầu từ thời điểm này” - Thủ tướng cho biết.

Theo chinhphu.vn

Theo chinhphu.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên