18/05/2013 08:38 GMT+7

Việt Nam là đối tác tin cậy của Belarus tại Đông Nam Á

PV
PV

TT - Chiều 17-5, tại thủ đô Minsk, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko.

nutnH1mh.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Belarus A. Lukashenko, chiều 17-5. Ảnh- VGP

Trong những năm qua, quan hệ Việt Nam - Belarus không ngừng được củng cố và phát triển. Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước diễn ra thường xuyên.

Trong cuộc hội kiến, Tổng thống Lukashenko khẳng định Việt Nam là đối tác tin cậy của nước này tại khu vực Đông Nam Á. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Belarus đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2014-2016 và mong muốn hai bên tiếp tục ủng hộ lẫn nhau vào các tổ chức và diễn đàn quốc tế. Hai nước đã và đang phối hợp tốt tại Liên Hiệp Quốc, trong Phong trào không liên kết và các tổ chức, diễn đàn quốc tế khác.

Hai bên đã thảo luận các biện pháp nhằm tăng kim ngạch song phương, cân bằng cán cân thương mại, tăng đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới, thúc đẩy đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam với Liên minh hải quan Belarus - Kazakhstan - Nga sớm kết thúc.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp hai bên hợp tác đầu tư kinh doanh, Chính phủ Belarus quyết định sẽ có hỗ trợ ưu đãi về tín dụng và bảo hiểm xuất nhập khẩu, cam kết xem xét dỡ bỏ một số rào cản hành chính và thuế quan. Trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, Belarus nhất trí tăng số lượng học bổng cho sinh viên Việt Nam sang Belarus học tập.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Cộng hòa Belarus M.Myasnikovich đã đi thăm Nhà máy sản xuất máy kéo Minsk (MTZ).

Trước khi lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã tới thăm Thư viện Quốc gia của Belarus.

(Theo TTXVN)

PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên