04/07/2012 17:08 GMT+7

Việt kiều xác nhận độc thân để làm giấy tờ đất

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)

TTO - * Năm 2007 tôi có mua một căn nhà, có văn bản xác nhận việc mua bán hợp lệ của phòng địa chính của UBND phường và các loại giấy tờ khác về lịch sử đất, giấy tờ xác nhận đất không thuộc diện tranh chấp.

Thời điểm mua nhà, tôi có một con trai mang họ mẹ, tên gọi nước ngoài mang quốc tịch Việt Nam và giấy xác nhận tình trạng độc thân của tôi do UBND phường cấp. Tôi không làm thủ tục cấp giấy quyền sử dụng nhà đất vì lúc đó chưa có đợt làm giấy tờ của phòng địa chính.

Năm 2009 trước khi ra nước ngoài, tôi có viết giấy ủy quyền cho bố tôi làm giấy tờ sổ đỏ cho căn nhà và giấy xác nhận tình trạng độc thân của tôi vào năm 2009.

Tháng 3-2012 bố tôi có cầm giấy tờ đến xin làm thủ tục xin cấp quyền sử dụng đất thì được hướng dẫn giấy tờ xác nhận tình trạng độc thân của tôi vào thời điểm mua nhà chỉ có giá trị trong vòng 6 tháng, tức không còn giá trị vào thời điểm hiện tại khi bố tôi xin làm thủ tục và có liên quan đến yếu tố nước ngoài vì con tôi có tên nước ngoài.

Phòng địa chính chỉ giải quyết thủ tục khi tôi đích thân trở về Việt Nam, và có giấy xác nhận độc thân vào thời điểm tôi xin làm thủ tục hoặc nếu kết hôn với người nước ngoài chồng tôi sẽ phải cùng ký giấy tờ hoặc có hoặc không liên quan gì đến căn nhà.

Xin được tư vấn, phòng địa chính yêu cầu tôi phải có giấy xác nhận độc thân vào thời điểm tôi về Việt Nam và đích thân làm giấy tờ như vậy có đúng với yêu cầu pháp luật Việt Nam?

Rất mong nhận được sự hướng dẫn. Xin cảm ơn.

Pham Thi Lê (smalltigerbyron@... )

- Trả lời:

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành về quản lý hộ tịch thì giấy xác nhận độc thân chỉ có hiệu lực trong thời hạn 6 tháng.

Bên cạnh đó, xuất phát từ quy định giấy chứng nhận quyền sở hữu phải ghi tên của cả vợ chồng đối với trường hợp tài sản chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu theo điều 27 Luật hôn nhân và gia đình nên văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có cơ sở để yêu cầu bạn phải bổ túc lại giấy xác nhận tình trạng độc thân tại thời điểm xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trong trường hợp không thể trực tiếp về Việt Nam tiến hành thủ tục thì bạn có thể ủy quyền cho người khác tại Việt Nam để nhân danh, thay mặt bạn tiến hành các thủ tục cần thiết và liên quan đến việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Việc ủy quyền phải được lập thành văn bản có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên