05/01/2010 08:39 GMT+7

Việc tốt cho dân thì làm

THU AN
THU AN

TT - Việc UBND quận Tân Phú (TP.HCM) miễn giấy phép xây dựng (thay vào đó là cấp chứng chỉ xây dựng) cho toàn bộ nhà mặt tiền đường Lũy Bán Bích thời gian qua đã trở thành sự kiện nhiều người quan tâm.

Càng quan tâm hơn khi sau đó việc được coi là cải cách trong thủ tục cấp phép xây dựng này bị Sở Quy hoạch - kiến trúc “thổi còi” vì làm sai quy trình và chưa đúng thẩm quyền. Cả hai việc đều đáng để suy nghĩ.

1. Việc tốt cho dân thì mình làm

Việc làm của quận Tân Phú được nhiều người ủng hộ. Vì để được cấp chứng chỉ xây dựng, người dân chỉ mất có bảy ngày với những thủ tục đơn giản, linh động hơn so với phải mất ít nhất 20 ngày theo quy định hiện hành, thậm chí trong thực tế còn mất nhiều thời gian hơn, với nhiều thủ tục rắc rối hơn.

Việc Tân Phú lập được quy hoạch chi tiết và thiết kế không gian kiến trúc tỉ lệ 1/200 cho toàn bộ mặt tiền đường Lũy Bán Bích cũng là một nỗ lực lớn, là một “mơ ước” của nhiều tuyến đường khác trong TP vẫn còn “nằm chờ” quy hoạch. Về việc này, ông Quách Hồng Tuyến, phó giám đốc Sở Xây dựng TP, từng khẳng định: “Nếu UBND các quận khác có khả năng lập thiết kế đô thị chi tiết như quận Tân Phú thì không cần cấp giấy phép xây dựng nữa”. Điều đó cũng có nghĩa người dân sẽ đỡ vất vả hơn, đỡ tốn kém thời gian hơn...

“Việc tốt cho dân thì mình làm” - một lãnh đạo quận Tân Phú đã nói như vậy về sự kiện này. Tuy nhiên, việc làm của quận Tân Phú đã bị Sở Quy hoạch - kiến trúc “thổi còi”.

2. Là cơ quan quản lý nhà nước nên phải lên tiếng nhắc nhở

Mặc dù cho biết rất ủng hộ việc làm trên của quận Tân Phú, như là một sáng kiến để cải cách hành chính, nhưng “với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước, tôi phải lên tiếng nhắc nhở về việc vi phạm này” - một cán bộ Sở Quy hoạch - kiến trúc đã nói như vậy.

Cần nói rõ đây là một sáng kiến có lợi cho dân. Và nó cũng không nằm ngoài chủ trương, tiến trình cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ. Việc thổi còi của Sở Quy hoạch - kiến trúc là có căn cứ. Nhưng người dân sẽ vui hơn nếu một cơ quan quản lý nhà nước không chỉ có “thổi còi” mà còn tích cực hơn trong việc cùng các quận huyện đẩy mạnh việc cải cách hành chính, đặc biệt trong thủ tục liên quan đến nhà đất mà vừa qua người dân than phiền quá nhiều.

Không chỉ “thổi còi” mà điều cần làm hơn là các cơ quan quản lý nhà nước phải nhanh chóng hiến kế, đề xuất chỉnh sửa những sai sót về quy trình, thẩm quyền nếu có của Tân Phú để nhanh chóng đưa một việc làm tốt được nhiều người ủng hộ đi vào cuộc sống và nhân rộng nó ra.

Thay vì “ép” cuộc sống vào những quy định đã có thì các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng tốc hơn nữa trong cải cách hành chính, giảm phiền hà cho dân, đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu phát triển và an sinh của một TP có truyền thống luôn năng động và không ngừng đổi mới. Bởi không ai có thể phủ nhận vẫn đang còn đó những quy định không còn phù hợp, những cung cách làm việc với sức ì quá lớn, những quá tải do ôm đồm... của các cơ quan nhà nước, mà người gánh chịu hậu quả cuối cùng vẫn là người dân.

.......................................

Ý kiến bạn đọc

* Theo tôi nghĩ việc làm của Tân Phú là đúng, sáng tạo và nên tạo mọi điều kiện để phát huy hơn nữa những ý kiến và việc làm sáng tạo, nhân rộng ra trong cả nước, nhằm cải cách bộ máy hành chính của chúng ta vốn đã cồng kềnh, chồng chéo gây nhiều khó khăn và lãng phí trong quản lí.

Theo tôi không phải lúc nào cũng làm theo đúng những quy định là tốt mà quan trọng là con người phải nhạy bén trọng mọi tình huống, có như vậy chúng ta mới sớm cải cách được bộ máy nhà nước.

=====================================================================

Bạn có ý kiến như thế nào về vấn đề này? Hãy chia sẻ với bạn đọc Tuổi Trẻ Online qua địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn hoặc trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây. Cám ơn.

THU AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên