12/06/2016 05:31 GMT+7

Vì sao tuyển Anh bị ám ảnh trận ra quân?

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO – Đánh rơi 3 điểm trước Nga, tuyển Anh tiếp tục kéo dài nỗi ám ảnh không thắng ở các trận ra quân trong lịch sử tham dự VCK Euro.

Sterling (áo trắng) gây thất vọng trước tuyển Nga. Ảnh: Reuters

Có lẽ thật khó tin khi biết điều này: tính đến trước thềm Euro 2016, “tam sư” 8 lần dự Euro và cả 8 lần thất bại trong mục tiêu tìm kiếm 3 điểm ở trận ra quân. Khi một sự không may xảy ra quá thường xuyên, đó chẳng còn là chuyện xui rủi nữa mà phải có một lý do nào đó cho thành tích tệ hại này.

Trận hòa thứ 9 đầy nuối tiếc rạng sáng qua phơi bày lý do đó. Tuyển Anh cứ mãi "ngơ ngác" trong các trận ra quân vì họ “chỉ biết mình” mà không “biết người”.

Nói một cách công bằng, trận hòa Nga vừa qua là màn trình diễn xem được nhất của Anh tại một giải đấu lớn suốt nhiều năm qua. Các học trò của HLV Roy Hodgson đã đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ. Dàn cầu thủ trẻ, khỏe chạy không biết mệt, di chuyển rất biến hóa và hừng hực khí thế.

Dàn cầu thủ đó, với nòng cốt là các cầu thủ của CLB Tottenham (có đến 5 người đá chính gồm Harry Kane, Dele Alli, Eric Dier, Kyle Walker và Danny Rose) thi đấu cũng khá ăn ý. Cả trận, tuyển Anh tạo ra đến 4- 5 cơ hội ăn bàn từ những pha phối hợp đẹp mắt. Dù không tận dụng được những cơ hội đó, tuyển Anh cũng có được bàn mở tỷ số - một bàn thắng tuy là tình huống bóng cố định nhưng cũng khá sáng tạo và mới mẻ khi Kane di chuyển làm động tác giả tạo khoảng trống cho Dier sút phạt,

Nhưng rồi cuối cùng những "con sư tử" mạnh mẽ và tràn đầy ý tưởng như thế vẫn không thắng nổi một chú “gấu Nga” chậm chạp và chẳng có chút gì đặc biệt. Tuyển Anh đá hay nhưng lại thiếu sự lọc lõi để kiềm chế đối phương.

Đầu tiên, phải nói đến việc các học trò HLV Roy Hodgson thực ra đã chơi kém đi rất nhiều trong hiệp 2. Khi mà một số “cỗ máy chạy” như Walker, Lallana trong hiệp một bắt đầu xuống sức, còn Sterling thì đá cực kỳ tối bóng trong khi ông Hodgson vẫn cứ bám vào lối chơi có sẵn của mình.

Bằng vào sự vượt trội về chất lượng cầu thủ và sự hứng khởi trong lối đá đó, Anh vẫn có thể ghi ít nhất 2 bàn vào lưới Nga trong hiệp 2 nếu có những điều chỉnh chiến thuật hợp lý. Harry Kane, vì quá bận rộn với việc di chuyển thu hút hậu vệ đối phương không thể có khoảng trống để ập vào đón các đường căng ngang của Rose hay Walker. Tuyển Anh cần bổ sung thêm một chân sút ở hiệp 2 và tại sao người bị thay ra không phải là Sterling?

Sterling là điểm tối nhất của Anh ở trận này khi vẫn thi đấu trong hình hài của một chú nhóc. Rồi Lallana, vốn là “chiêu độc” khi bất ngờ được cho đá chính đã không phát huy độ hiệu quả (dù rằng đá rất hay) đáng lý cũng sớm được thay đổi vì anh này thiếu thể lực để cày ải cả trận.

Ở đây tạm bỏ qua việc các chân sút quá vô duyên còn hàng thủ đã lơi lỏng khi dính bàn thua đau vào cuối trận, tuyển Anh vẫn đáng trách vì thiếu đi một “kế hoạch B”. “Tam sư” chỉ mới học cách làm sao để tấn công mà chưa biết cách ứng biến, thay đổi cho phù hợp tùy theo địch thủ.

Tuyển Anh rồi có lẽ cũng sẽ vượt qua vòng bảng, khi điểm yếu về thể lực, trình độ giữa các đội ngày càng lộ rõ ở những lượt đấu sau. Nhưng trong lượt trận đầu tiên này - thời điểm ai cũng như nhau về sức lực và lòng quyết tâm chiến đấu, người Anh vẫn còn thiếu sự khôn ngoan để giành chiến thắng. 

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Anh Nga Sterling Roy Hodgson