15/02/2016 10:43 GMT+7

Vì sao tướng Thái Lan 
làm chủ tịch liên đoàn bóng đá?

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Chống tham nhũng, minh bạch tài chính, đi theo mô hình Premier League (Giải ngoại hạng Anh)..., đó là những gì mà bóng đá Thái đang hướng đến trong thời kỳ đổi mới của tân chủ tịch LĐBĐ Thái Lan (FAT) Somyot Poompanmoung.

Tân chủ tịch FAT Somyot Poompanmoung  - Ảnh: Reuters
Tân chủ tịch FAT Somyot Poompanmoung - Ảnh: Reuters

Hôm 11-2, ông Somyot Poompanmoung - cựu cảnh sát trưởng hoàng gia Thái Lan - đã được bầu làm chủ tịch mới của FAT. Chiến thắng của ông Somyot vốn đã được dự đoán từ trước khi ông giành đến 62 trên tổng số 72 phiếu bầu. Nhưng đây vẫn có thể xem là một lựa chọn kỳ lạ của người Thái khi xét đến những kinh nghiệm làm bóng đá của người đàn ông 61 tuổi này.

Tên tuổi của ông Somyot được biết đến rất nhiều tại Thái Lan khi ông được bầu làm cảnh sát trưởng hoàng gia hồi tháng 10-2014, trước khi ông chính thức về hưu cuối năm 2015. Vị tướng 61 tuổi này cũng là một CĐV bóng đá. Kênh truyền hình ESPN dẫn lời ông Somyot sau khi ông đắc cử: “Tôi biết rất nhiều về bóng đá vì tôi yêu bóng đá. Tôi từng là HLV của đội bóng đá trong ngành cảnh sát trước đây”.

Nhưng đó là tất cả. Trước giai đoạn ra ứng cử và vận động trước thềm cuộc bầu cử, người ta hầu như không biết được một mối liên hệ nào giữa vị tướng cảnh sát này với mảng bóng đá. Nói như ông Charnwit Phalajivit - cựu HLV trưởng tuyển Thái Lan và là đối thủ số một của ông Somyot trong cuộc bầu cử vừa qua - thì vị cựu cảnh sát trưởng này “chỉ mới vừa trở thành một người làm bóng đá”. Nhưng ông Somyot vẫn giành chiến thắng thuyết phục với sự hậu thuẫn từ đông đảo các CLB tại Thái Lan nhờ vào lập trường chống tham nhũng của mình.

Trước thềm cuộc bầu cử mới đây, thượng tầng bóng đá Thái Lan chìm ngập trong sự hỗn loạn xoay quanh vấn đề về tham nhũng. Ông Worawi Makudi - người đã giữ ghế chủ tịch FAT suốt 8 năm - và nhiều thành viên quan trọng khác của FAT bị FIFA đình chỉ hoạt động bóng đá vì liên quan đến nghi án tham nhũng.

Nhưng không thể cho rằng việc ông Makudi không thể ứng cử là nguyên nhân chính giúp ông Somyot đắc cử, bởi sau đó ông Makudi đã xoay sang hậu thuẫn cho ứng cử viên Charnwit - người cũng rất có tiếng tăm trong giới bóng đá Thái với hơn 10 năm làm HLV cho các đội tuyển bóng đá Thái Lan ở nhiều cấp độ khác nhau. Trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, ông Charnwit đã bóng gió đến việc mời ông Makudi làm cố vấn nếu ông giành chiến thắng.

Nhưng rốt cuộc, sự hậu thuẫn của ông Makudi hóa ra lại “làm hại” ông Charnwit - chuyên gia về bóng đá châu Á của ESPN John Duerden nhận định. “Ông Charnwit đã thua trắng vì những mối liên hệ với ông Makudi. Ngay cả khi ông Makudi được chứng minh vô tội, thì vấn đề tham nhũng cũng đã làm nhức nhối nền bóng đá Thái thời gian qua. Ông Somyot có thể không phải là một lựa chọn hoàn hảo, nhưng ít ra ông ta mạnh mẽ đòi cải cách, qua đó nhận được sự ủng hộ của các đội bóng, giới truyền thông và các CĐV” - ông Duerden viết.

Trong nửa năm qua, ông Somyot đã đưa ra nhiều chất vấn về những vấn đề mờ ám liên quan đến tài chính của FAT, và ông cũng hứa sẽ minh bạch hoàn toàn về tình trạng tài chính của FAT trong thời gian tới. “Với những mối quan hệ trong ngành cảnh sát, ông Somyot có thể làm được điều ông ta muốn khi chống tham nhũng” - cây viết Duerden nhận định thêm. Lập trường chống tham nhũng đã giúp ông Somyot được các đội bóng Thái Lan ủng hộ. Theo thể lệ bầu cử của FAT, 72 lá phiếu bầu thuộc về 72 đội bóng hàng đầu ở các cấp độ của hệ thống giải bóng đá Thái (bao gồm Thai Premier League, Giải hạng nhất, hạng nhì, hạng ba và một số giải hạng dưới nữa).

Trong khi ông Charnwit được ủng hộ bởi cựu chủ tịch Makudi nhiều tranh cãi, ông Somyot lại nhận được sự hậu thuẫn từ hai nhân vật tên tuổi đang “lên như cồn” của bóng đá Thái là ông Newin Chidchob - chủ tịch CLB Buriram United đang thống trị Thai Premier League - và tỉ phú Vichai Srivaddhanaprabha, chủ sở hữu CLB Leicester City của Anh. CLB Buriram là một hình mẫu cho tất cả các CLB Thái Lan học tập, trong khi sự thành công của Leicester City thời gian qua càng giúp lập trường “học theo Premier League” của ông Somyot được ủng hộ nhiều hơn.

Luôn lớn tiếng chống tham nhũng

Khi làm cảnh sát trưởng hoàng gia Thái Lan, ông Somyot nổi tiếng với việc bài trừ nạn tham nhũng khỏi cơ quan hải quan Thái Lan. Ông từng cáo buộc Cục Xuất nhập cảnh Thái Lan tham nhũng ít nhất 1,8 triệu baht (khoảng 1,1 tỉ đồng) mỗi ngày. Nhưng ông Somyot cũng bị nhiều người đặt dấu hỏi về số tài sản trị giá khoảng 11 triệu USD của mình.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên