28/03/2014 22:44 GMT+7

Vì sao Lý Hoàng Nam không được vinh danh?

TẤN PHÚC thực hiện
TẤN PHÚC thực hiện

TT - “Lý Hoàng Nam không xứng đáng được vinh danh” - nhà báo Hoàng Dự, tổng biên tập báo Thể Thao VN, trưởng ban tổ chức (BTC) cuộc bầu chọn, nói về việc VĐV này bị tước danh hiệu VĐV tiêu biểu thể thao VN năm 2013 trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ.

Theo kết quả cuộc bầu chọn với sự tham dự của khoảng 125 nhà báo thể thao thuộc hơn 50 cơ quan báo chí trong cả nước được công bố trước đó, Hoàng Nam xếp thứ 8 trong số 10 VĐV tiêu biểu của thể thao VN năm 2013.

* Thưa ông, vì sao BTC tước danh hiệu VĐV tiêu biểu của Hoàng Nam?

- Cuộc bầu chọn nhằm tìm ra 10 người xuất sắc nhất của thể thao VN mỗi năm để vinh danh. Vì thế, phần thưởng của cuộc bình chọn này mang ý nghĩa tinh thần rất lớn, góp phần thúc đẩy sự cống hiến và nỗ lực của VĐV cho thể thao VN. Đối với nhiều VĐV, giải thưởng này là niềm vinh dự lớn.

Tuy đứng thứ 8 trong danh sách chính thức được công bố của năm 2013, nhưng sau đó Hoàng Nam từ chối tham gia đội tuyển quần vợt dự Davis Cup hồi tháng 2-2014 mà không có lý do chính đáng. Và điều này không đúng với tiêu chí của cuộc bình chọn: phục vụ quốc gia là nghĩa vụ quan trọng nhất.

* Tại sao Hoàng Nam đã một lần từ chối đội tuyển vào giữa năm 2013 nhưng vẫn có tên trong danh sách ứng viên? Trước lễ vinh danh hai ngày, lãnh đạo bộ môn quần vợt thuộc Tổng cục TDTT lại được BTC yêu cầu liên lạc mời Hoàng Nam nhận giải?

- Đầu tiên, chúng tôi không thể kiểm soát hết VĐV và nếu phát hiện sớm, chúng tôi đã loại Hoàng Nam ra khỏi danh sách ứng viên từ đầu. Sau khi danh sách được công bố, chúng tôi mới biết thông tin việc Hoàng Nam từ chối tham dự Davis Cup. Từ đó, BTC quyết định gạch tên Hoàng Nam. Tuy nhiên, bộ phận văn thư lại chưa cập nhật thông tin này nên gần ngày tôn vinh đã liên lạc tất cả bộ môn để rà soát VĐV nào dự được, VĐV nào vắng mặt... trong đó có cả Hoàng Nam.

* Không phải Hoàng Nam không muốn lên tuyển mà do đơn vị chủ quản Becamex IDC không đồng ý. Hoàng Nam cũng chưa từng nhận quyết định kỷ luật nào từ Tổng cục TDTT hoặc Liên đoàn Quần vợt VN (VTF). Như vậy, quyết định của BTC có bất công với bản thân Hoàng Nam?

- Trước khi ra quyết định, BTC đã cân nhắc và lấy ý kiến nhiều chiều. Về chuyện này có hai luồng dư luận trái ngược. Rất nhiều người ủng hộ gạch tên Hoàng Nam nhưng cũng có ý kiến phản đối vì cho rằng lỗi nằm ở mối quan hệ giữa Becamex IDC và VTF.

Nhưng hai đơn vị này phải có trách nhiệm giải quyết gút mắc với nhau. Việc Hoàng Nam từ chối đội tuyển mà không có lý do chính đáng là chuyện không chấp nhận được đối với một VĐV tiêu biểu. Điều lệ của cuộc bầu chọn đã quy định rõ VĐV, HLV tiêu biểu phải tuân thủ các quy định của luật pháp, các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ đối với đội tuyển quốc gia.

Hoàng Nam là tài năng lớn của thể thao VN nhưng anh không xứng đáng đứng trên bục vinh danh nếu nhìn sang nhiều người khuyết tật vẫn nỗ lực cống hiến cho quốc gia, cho thể thao VN. BTC cũng không cần phụ thuộc vào Tổng cục TDTT hay VTF khi ra quyết định để giữ uy tín của cuộc bầu chọn đã tồn tại 36 năm qua.

* Hoàng Nam có cơ hội trở lại với cuộc bình chọn vào năm sau?

- Cuộc bình chọn này có giá trị từng năm. Hoàng Nam còn trẻ, nhiều cơ hội phấn đấu. Nếu anh tiếp tục phấn đấu và cống hiến cho thể thao VN, chắc chắn anh sẽ có tên trong lễ vinh danh những năm tới.

“Chúng tôi rất buồn...”

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Đỗ Thanh Yến (mẹ Hoàng Nam) cho biết: “Tôi cũng bất ngờ với thông tin Lý Hoàng Nam bị tước danh hiệu. Ngày 25-3, bộ môn thuộc Tổng cục TDTT còn hối Hoàng Nam đi nhận giải nhưng vì bận chuẩn bị thi đấu quốc tế nên Nam xin vắng mặt. Vậy mà bây giờ tôi lại thấy báo chí đăng tin Hoàng Nam bị tước danh hiệu VĐV tiêu biểu. Chúng tôi rất buồn khi Hoàng Nam bị tước danh hiệu. Tôi hi vọng trong tương lai Hoàng Nam được cống hiến cho thể thao VN và trở lại lễ vinh danh vào năm sau”.

Hiện Hoàng Nam đang tập luyện chuẩn bị cho giải chuyên nghiệp Malaysia F1 Futures sẽ khởi tranh tại Kuching (Malaysia) ngày 31-3 và Hoàng Nam là một trong 18 tay vợt vào thẳng vòng chính.

TẤN PHÚC thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên