07/12/2015 07:34 GMT+7

Vì sao Liverpool thua Newcastle?

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Joey Barton - cựu cầu thủ Liverpool hiện đang khoác áo CLB Burnley ở Giải Championship (Anh) đã có bài bình luận trên BBC sau trận Liverpool thất bại 0-2 trước Newcastle vào rạng sáng 7-12.

HLV Klopp tung Lallana và Sturridge vào sân ở giữa hiệp hai để cố thay đổi lối chơi - Ảnh: Reuters

Ở trận gặp Newcastle, không có thời điểm nào Liverpool chơi áp đảo được đối phương như cách họ làm được trong trận thắng Manchester City 4-1. Newcastle trở thành đội bóng đầu tiên chạy nhiều hơn và có nhiều pha bứt tốc hơn Liverpool kể từ khi Klopp đến dẫn dắt Liverpool. Tuy nhiên, đây chưa phải là lý do duy nhất giúp họ thắng trận.

Lý do chính là vì Liverpool không tạo ra được áp lực cần thiết ở mặt trận tấn công. Những thông số cơ bản của Liverpool như tổng quãng đường di chuyển, tổng số pha bứt tốc... vẫn rất ấn tượng nhưng hàng tấn công của họ có vấn đề.

Rõ ràng HLV Klopp có một kế hoạch dứt khoát trong việc xếp Benteke dẫn dắt hàng tiền đạo, trái ngược với sơ đồ đá ba cầu thủ tấn công nhưng không có ai là tiền đạo thực thụ trong trận thắng Manchester City. Điều này khiến mặt trận tấn công của Liverpool không tạo ra được áp lực cần thiết bởi Benteke không phải là mẫu tiền đạo thích hợp với lối đá này.

Việc rút Benteke và thay bằng một tiền vệ tấn công - Lallana ở phút 62 - rõ ràng đã giúp lối chơi của Liverpool tạo được nhiều áp lực hơn trước khung thành đối phương.

Ngoài ra còn phải kể đến việc Liverpool thiếu vắng tiền vệ Emre Can do thẻ phạt. Hai tiền vệ còn lại là Joe Allen và Lucas Leiva là mẫu cầu thủ giữ bóng, điều tiết nhịp độ chứ không phải dạng năng động và có thể chuyền bóng gây đột biến như Can.

Không hẳn Benteke, Allen và Lucas khiến Liverpool thua trận nhưng họ là những điểm yếu của Liverpool trong trận này.

Trận thua Newcastle cho thấy HLV Klopp vẫn đang tìm cách phát hiện ra những điểm mạnh, yếu của từng cầu thủ trong đội hình để từ đó tìm ra người thích hợp nhất với lối đá của ông. 

So với trận thắng Southampton 6-1 tại Capital One Cup hồi giữa tuần, HLV Klopp có đến sáu sự thay đổi. Rõ ràng, ông đang lần lượt cho các cầu thủ cơ hội để ra sân. Đây là điều rất tích cực. Và hẳn nhiên thái độ rất thất vọng sau trận thua của HLV Klopp cho thấy ông biết trước được trận thua là một phần trong quá trình xây dựng đội.

Tôi nghĩ rằng cần ít nhất từ 8 đến 12 tháng và phải trải qua vài kỳ chuyển nhượng, HLV Klopp mới thật sự để lại dấu ấn tại Liverpool. 

Trước trận gặp Newcastle, tôi có nói chuyện với vài cổ động viên Liverpool và họ thật sự không biết được cuối mùa Liverpool sẽ ra sao bởi trong thời gian qua, phong độ của đội không ổn định. 

Đã có dấu hiệu khả quan tại Liverpool và HLV Klopp cũng cho thấy rõ được khả năng của mình. Tuy nhiên, đội vẫn còn đang gặp những trục trặc, mà trận thua Newcaslte là một ví dụ. Và đây là điều đáng nói bởi tại Giải ngoại hạng Anh, đôi khi bạn chỉ có hai tháng để chứng tỏ khả năng.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Liverpool Newcastle Klopp