14/04/2014 09:01 GMT+7

Vì sao bạn tập thể dục không hiệu quả?

HUY ĐĂNG (theo health.com)
HUY ĐĂNG (theo health.com)

TTO - Nhiều người thường thắc mắc rằng vị sao mình tập gym (tập thể dục trong phòng tập) cả năm trời nhưng vẫn không đạt được hiệu quả cao.

Đó là bởi những quan niệm hoặc cách thức sai lầm khi tập như dưới đây:

Giữ quá chặt tay cầm

Trên các máy chạy bộ hoặc đi bộ luôn có thanh tay cầm để những người mới tập cảm thấy dễ dàng hơn. Nhiều người nắm chặt thanh tay cầm này như một cách giúp họ đỡ mệt hơn khi chạy bộ và thỏa mãn vì mình đốt cháy hàng trăm calo qua thống kê của máy. Nhưng đó là một sự lừa dối. Chỉ nên nắm nhẹ tay cầm để giúp chúng ta định hình động tác chạy đúng đắn chứ không nên dựa hẳn vào nó, để giúp chân đỡ mỏi hơn. Ngoài ra, tay không thể bền bỉ bằng chân nên nếu luôn sử dụng tay đồng bộ với bước chạy, tay chúng ta sẽ bị chấn thương.

Thực hiện động tác quá nhanh

Khi nâng tạ hoặc những dụng cụ khác trong phòng tập, chúng ta thường cố gắng làm thật nhanh để có lực quán tính. Nhưng đó cũng lại là một cảm giác lừa dối khác. Một động tác nâng lên đặt xuống cần có một lượng thời gian trải dài thích hợp để cơ bắp có thời gian hình thành. Chưa kể tập quá nhanh có thể dẫn đến chấn thương.

Kéo dài các động tác

Các HLV thể hình thường khuyên chúng ta thực hiện động tác chậm. Nhưng chậm không có nghĩa là trong lúc đang thực hiện một động tác, chúng ta được quyền dừng sự hoạt động của cơ bắp trong vài giây, vì nó sẽ khiến cơ bắp, hoặc các bộ phận khác của cơ thể bị yếu đi khi thực hiện các động tác giữa chừng. Điều này sẽ dễ gây ra chấn thương cũng như giảm hiệu quả tập luyện.

Chơi game trong lúc chờ đợi

Khi phòng tập quá đông người và các máy tập đều đã có người sử dụng, chúng ta thường giết thời giờ trong lúc chờ đợi bằng cách sử dụng điện thoại, chơi game hoặc nhắn tin. Nhưng những hoạt động này hoàn tòan không tốt, vì đơn giản nó giống như một bài tập làm nóng hoàn toàn sai quy cách, sẽ khiến cơ thể bị mệt mỏi, đau nhức nếu chúng ta trở lại tập luyện sau đó. Trong khi chờ đợi, tốt nhất là nên thực hiện các bài tập khởi động nhẹ hoặc đi bộ.

Phân tâm khi tập

Việc tranh thủ đọc sách báo, xem điện thoại, TV trong lúc tập gây giảm hiệu quả tập luyện rất lớn. Ngoại lệ duy nhất đó là nghe nhạc. Theo nghiên cứu, nghe nhạc giúp tăng sức chịu đựng tốt hơn khoảng 15%.

Hoạt động không đúng mức độ

Nhiều người lâm vào những tình cảnh trớ trêu, khi tập luyện ở cường độ cao lại không đốt cháy nhiều lượng calo bằng tập luyện ở các cường độ thấp hơn. Đây là một vấn đề phức tạp của cơ thể và lời khuyên duy nhất đó là đừng nên tin quá nhiều vào máy móc. Chế độ "fat burning zone" chỉ ra mức độ tập luyện phù hợp cho cơ thể chưa chắc đã đúng. Chúng ta nên tập luyện những bài tập cảm thấy phù hợp với cơ thể hoặc tùy theo lời khuyên của HLV.

HUY ĐĂNG (theo health.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên