26/11/2012 13:44 GMT+7

Vì Barca và Real Madrid cần nhau

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Sự kình địch giữa Barca và Real Madrid đã trải qua hơn 1 thế kỷ và khó tin rằng giải La Liga sẽ thiếu vắng một trong hai cái tên này. Vậy mà những vấn đề chính trị khiến Barca và Real Madrid có thể xa nhau.

6Da76VEE.jpgPhóng to
Một cảnh ẩu đả trong trận cầu siêu kinh điển giữa Real Madrid và Barcelona - Ảnh: AP

Hôm chủ nhật 25-11 vừa qua, tại xứ Catalunya đã diễn ra cuộc bỏ phiếu thăm dò xem liệu khu vực này có nên tách ra, độc lập khỏi Tây Ban Nha hay không. Catalunya là vùng đất của đội bóng Barcelona. Ngoài gã khổng lồ Barca, vùng đất này còn có khoảng 11 đội bóng khác, trong đó đáng kể có Espanyol và phần còn lại hầu hết các đội từ yếu đến rất yếu.

Từ năm 2004 đến nay, La Liga là của riêng Barca và Real Madrid khi họ thay phiên nhau vô địch. Cuộc đua song mã của hai đội bóng sở hữu hàng tá ngôi sao hàng đầu thế giới thật sự rất hấp dẫn. Tuy nhiên nhiều chuyên gia cũng lo ngại rằng nếu chỉ là Barca cạnh tranh với Real Madrid thì La Liga sẽ rất nhàm chán.

Nếu Catalunya trở thành vùng đất độc lập thì điều tồi tệ hơn sẽ xảy ra. Barca sẽ cùng tham gia giải vô địch của vùng gồm các đội "cắc ké" và Real Madrid một mình một cõi vẫy vùng tại La Liga. Khi đó thậm chí cuộc đua song mã cũng không còn. Khi đó là một sự độc tôn. Barca tại vùng Catalunya và Real Madrid trên đất Tây Ban Nha.

Viễn cảnh Catalunya tách ra khỏi Tây Ban Nha, theo nhận định của nhiều chuyên gia, là hoàn toàn có thể xảy ra bởi vì Tây Ban Nha đang nợ nần chồng chất. Hơn nữa phần lớn dân Catalunya cũng muốn độc lập. Họ vẫn có ngày tuần hành mừng độc lập của vùng đất mình vào ngày 11-9 hằng năm.

Trớ trêu thay, khủng hoảng kinh tế khiến Catalunya có thể tách ra khỏi Tây Ban Nha nhưng cũng chính kinh tế là một trong những điều băn khoăn của Catalunya một khi họ độc lập. Nếu độc lập, Catalunya nhiều khả năng sẽ không được gia nhập khối EU và sẽ trở thành một nước rất nhỏ, yếu và thậm chí nghèo tại châu Âu.

Trở lại vấn đề của Barca, nếu Catalunya độc lập, họ vẫn có khả năng tham dự giải La Liga nếu như nộp đơn đăng ký đội bóng tại các vùng đất ở Tây Ban Nha. Tuy nhiên đây là điều gần như không bao giờ xảy ra bởi vì họ là biểu tượng và là đại diện của vùng Catalunya.

Một khả năng khác là Barca sẽ xin tham dự giải vô địch quốc gia Pháp Ligue 1. Điều này cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì. Barca sẽ lại đơn độc thống trị Ligue 1 và Real Madrid cũng độc tôn tại Tây Ban Nha mà nhớ đến kẻ thù đã xa của mình.

Nếu Barca và Real Madrid xa nhau, người thiệt thòi không chỉ là khán giả khi không còn được chứng kiến những trận siêu kinh điển nảy lửa mà chính hai đội cũng bị thiệt hại về kinh tế. Không còn trận siêu kinh điển, chắc chắn tiền bản quyền truyền hình, tiền tài trợ, quảng cáo đổ vào La Liga - mà phần lớn chảy vào túi Barca và Real Madrid - cũng không nhiều như trước.

Chủ tịch Rosell của Barca rất ủng hộ Catalunya độc lập nhưng cũng khẳng định ngay cả khi đó thì Barca vẫn muốn tham dự giải La Liga. Khi đó họ cần một sự đặc cách của Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha.

Và hẳn khi đó yêu cầu được thi đấu tại La Liga của Barca sẽ được chấp nhận bởi vì La Liga và Barca; bởi vì Real Madrid và Barcelona thật sự cần nhau, dù họ rất ghét nhau.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên