12/01/2017 08:00 GMT+7

VFV nhiều khả năng ký hợp đồng với HLV Irisawa

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Nhiều khả năng Liên đoàn Bóng chuyền VN (VFV) sẽ ký hợp đồng với HLV Hidehiro Irisawa để dẫn dắt đội tuyển nữ VN tham dự SEA Games 29.

HLV Hidehiro Irisawa trong một lần đến VN năm 2016. Ảnh: HƯNG HÀ

Nhiều khả năng sau Tết Đinh Dậu 2017, VFV sẽ gặp ông Hidehiro Irisawa - HLV 63 tuổi người Nhật - để bàn thảo về hợp đồng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Trí Trường - tổng thư ký VFV - cho biết: “Do chưa thương thảo hợp đồng nên chúng tôi chưa chốt việc ông Hidehiro Irisawa sẽ chỉ dẫn dắt đội tuyển nữ hay cả đội tuyển trẻ. Lương cho ông Hidehiro Irisawa dự kiến khoảng 6.000 USD/tháng. Đó là chưa kể kinh phí Liên đoàn Bóng chuyền Nhật Bản đã hỗ trợ để trả cho HLV này do đây là nội dung hợp tác giữa VFV và phía Nhật Bản. Dự kiến đội tuyển nữ sẽ tập trung vào tháng 4 sau lượt đi Giải vô địch quốc gia (VĐQG)”.

Theo bản giới thiệu gửi đến VFV, HLV Irisawa từng dẫn dắt CLB Fuji Film những năm ở thập niên 1980 tham dự Giải bóng chuyền quốc gia Nhật Bản. Những năm 1990 trở đi ông tham gia đào tạo bóng chuyền trẻ ở các trường học tại Nhật Bản. Ông Irisawa cũng từng dẫn dắt đội tuyển bóng chuyền nữ Kenya trong hai năm (2009-2011). Từ đó đến nay ông quay về Nhật Bản dẫn dắt đội tuyển bóng chuyền của các trường học, trong đó có đội tuyển bóng chuyền nam Đại học Nihon.

Việc tìm HLV cho đội tuyển nữ quốc gia là câu chuyện “đau đầu” với giới chuyên môn và cả những người hâm mộ bóng chuyền VN do HLV nội có trình độ chuyên môn hạn chế, còn thuê HLV ngoại thì VFV không đủ tiền để mời được người giỏi. Ông Trần Đức Phấn - phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - chia sẻ rào cản lớn nhất chính là việc chúng ta không có đủ tiền để thuê các HLV giỏi trong khi các HLV chấp nhận mức lương thấp thì trình độ không cao.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, trong năm 2016, ông Irisawa đã sang VN ít nhất hai lần để theo dõi Giải bóng chuyền VĐQG. Ông cũng đã tham gia huấn luyện kiểm tra tại đội tuyển nữ quốc gia và CLB Thông Tin Lienvietpostbank để các nhà chuyên môn quan sát, thẩm định.

Nếu được chọn làm HLV đội tuyển nữ VN, ông Irisawa sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn, trong đó mối lo lớn nhất là thiếu tài năng. Vì thiếu hụt lực lượng nên năm 2016 tuyển nữ VN đã phải triệu tập cựu binh Kim Huệ dù cô đã bước sang tuổi 34. Một số gương mặt trẻ cũng thể hiện được sự tiến bộ như: Dương Thị Hên (19 tuổi), Trần Thị Thanh Thúy (20 tuổi), Đinh Thị Thúy (19 tuổi)... Tuy nhiên, lối chơi của đội tuyển được đánh giá quá đơn điệu, các tuyển thủ còn non kinh nghiệm, mắc quá nhiều lỗi sơ đẳng.

Bóng chuyền nữ đặt mục tiêu bảo vệ HCB SEA Games

Năm 2017, nhiệm vụ quan trọng nhất của bóng chuyền nữ VN là bảo vệ HCB tại SEA Games 29 diễn ra ở Malaysia. So với bóng chuyền Thái Lan, quốc gia thường xuyên đứng top 14 thế giới, bóng chuyền nữ VN không có cơ hội giành chiến thắng. Những năm gần đây, bóng chuyền VN thường dùng từ “cố gắng tiếp cận” trình độ bóng chuyền Thái Lan thay vì đặt mục tiêu ảo tưởng là vượt qua người Thái.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên