17/09/2017 09:13 GMT+7

VFF phải có dự án cụ thể với HLV ngoại

HUY ĐĂNG thực hiện
HUY ĐĂNG thực hiện

TT - Từ Bồ Đào Nha, cựu HLV tuyển VN - ông Henrique Calisto đã nói như trên với Tuổi Trẻ về việc lựa chọn HLV thích hợp cho đội tuyển VN, đặc biệt là việc chọn HLV ngoại.

HLV Calisto khi dẫn dắt tuyển VN. Ảnh:S.H
HLV Calisto khi dẫn dắt tuyển VN. Ảnh:S.H

“Từng có nhiều năm làm việc ở VN nên tôi hiểu rõ vấn đề của chiếc ghế HLV trưởng VN hay nói rộng hơn là vấn đề của bóng đá VN. Tất nhiên, tôi đã rời VN từ năm 2011, nhưng tôi vẫn dõi theo họ, các học trò cũ, những người bạn cũ và cả những người kế nhiệm của tôi nữa. Tôi nghĩ vấn đề lớn nhất của một HLV trưởng tuyển VN là việc họ được cho quá ít thời gian”.

* Xin ông nói rõ hơn về chuyện này?

- Có bao nhiêu HLV dẫn dắt tuyển VN sau khi tôi rời đi vào năm 2011? Theo tôi biết là 5, đó là chưa tính những người tạm quyền, trong đó có 2 HLV ngoại. Bạn cần điều gì khi mời về một HLV nước ngoài? Chẳng phải chỉ để cho thành tích của 1-2 giải đấu, nếu mục tiêu chỉ là như vậy thì HLV nội sẽ tốt hơn vì họ bắt nhịp với đội tuyển nhanh hơn. Cái mọi người cần khi mời HLV ngoại chính là đường hướng, một quan điểm mới, một tư duy, văn hóa bóng đá mới. Mà điều đó thì cần phải có thời gian. Các HLV ngoại ở VN có bao nhiêu thời gian: ông Falko Gotz được nửa năm, ông Toshiya Miura được 2 năm.

* Ông không hài lòng với cách VFF sa thải ông Gotz và Miura?

- Có thể nói như vậy. Tuy không phải là người trong cuộc để hiểu rõ nội tình nhưng theo những gì tôi biết, họ xứng đáng có nhiều thời gian hơn. Tôi muốn nói nhiều hơn về trường hợp của HLV Miura. Tuy không biết rõ ông ấy nhưng tôi có theo dõi đội tuyển cũng như đội U-23 VN dưới thời ông ấy. Đó là đội bóng mang một phong cách được định hình rất rõ.

Phong cách đó có tốt hay không thì khó nói, nhưng có lối chơi rõ ràng. Ông Miura đã thành công trong việc mang luồng tư duy mới đến cho bóng đá VN. Một người bạn của tôi, ông Nelo Vingada, từng là bại tướng dưới tay ông Miura khi U-23 Iran thua sốc U-23 VN ở Asiad 2014. Đó thực sự là chiến tích ấn tượng.

Cựu HLV trưởng tuyển VN Calisto. Ảnh: S.H
Cựu HLV trưởng tuyển VN Calisto. Ảnh: S.H

* Vậy ông nghĩ VFF nên có kế hoạch như thế nào với các HLV ngoại?

- Tôi không dùng chữ kế hoạch mà tôi gọi là một dự án. Đã mời HLV ngoại thì phải đầu tư kỹ, xứng đáng với tầm cỡ. Tiền lương chỉ là một khía cạnh nhỏ. Như tôi đã nói ở trên, sử dụng HLV ngoại tức là phải sẵn sàng đi theo đường hướng, văn hóa bóng đá mà ông ấy mang đến.

Một đội tuyển quốc gia khác với CLB, và VN cũng không giống như các đội tuyển châu Âu. Với các nền bóng đá lớn, phong cách, truyền thống của họ đã được định hình, HLV chỉ là một mảnh ghép. Nhưng VN thì khác, nếu muốn vươn mình lên tầm cỡ châu lục, bóng đá VN cần một HLV trưởng biết xây dựng nền tảng.

* Nếu nhận được lời mời, ông sẽ đồng ý chứ và ông muốn mức lương bao nhiêu?

- Tôi sẽ suy nghĩ về chuyện đó nếu nhận được một lời đề nghị chính thức. Ở VN tôi có những người bạn, những cộng sự tuyệt vời và tôi luôn sẵn lòng quay trở lại. Tôi không thể nào nói về chuyện lương bổng một cách công khai được, tôi chỉ muốn nói về một dự án. Nếu VFF cho tôi thấy một dự án rõ ràng, tôi sẽ suy nghĩ kỹ.

* Xin cảm ơn ông.

Hài lòng với cuộc sống hiện tại

Ông Calisto cho biết hiện ông có cuộc sống cùng công việc rất ổn định tại quê nhà Porto - nơi ông đang thực hiện công việc bình luận viên trên hai đài truyền hình khác nhau cho Giải vô địch Bồ Đào Nha. Bên cạnh đó, ông Calisto còn tham gia giảng dạy khóa đào tạo HLV của LĐBĐ Bồ Đào Nha.

Tân chủ tịch VFF phải là doanh nhân thành đạt

Theo kế hoạch, Đại hội VFF nhiệm kỳ VIII diễn ra vào tháng 3-2018. Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Tổng cục TDTT cho biết đại hội khóa VIII sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch chứ không lùi thời điểm tổ chức. Tại đại hội, ông Lê Hùng Dũng, chủ tịch VFF khóa VII, chắc chắn sẽ xin nghỉ vì lý do sức khỏe. Ông Đoàn Nguyên Đức, phó chủ tịch VFF, cũng đã xin rút trước thời gian khóa VII kết thúc vì không có thời gian tham gia hoạt động của VFF.

Dự kiến ngày 3-12 tới, tại Đại hội thường niên VFF năm 2017, công tác nhân sự chuẩn bị cho Đại hội VIII sẽ được đưa ra bàn bạc. Theo thông tin của Tuổi Trẻ, VFF và Bộ VH-TT&DL mong muốn sẽ tìm được một tân chủ tịch VFF là doanh nhân thành đạt đến từ các tập đoàn, tổng công ty nhà nước có niềm đam mê đặc biệt với bóng đá. (K.XUÂN)

“Một HLV ngoại cần phải được hỗ trợ và tin tưởng tuyệt đối khi ông ấy đưa ra những thay đổi, chắc chắn sẽ có những thay đổi gây tranh cãi, vì đó là một luồng tư duy mới. VFF cần phải xác định điều đó, họ sẽ phải ủng hộ HLV trưởng của mình tuyệt đối trong một thời gian dài

Cựu HLV trưởng tuyển VN Henrique Calisto

 
HUY ĐĂNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên