27/09/2015 05:30 GMT+7

VFF bầu cho ông Sepp Blatter vì có lợi cho bóng đá VN

KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)
KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)

TT - Trong năm kỳ trúng cử chủ tịch FIFA của ông Sepp Blatter, LĐBĐ VN (VFF) đã nhiều lần bỏ phiếu cho ông. Theo một lãnh đạo VFF, việc bỏ phiếu cho ông Sepp Blatter vì lợi ích của bóng đá VN.

Đội tuyển U-16 VN tập luyện trên sân tập của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VFF  - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Đội tuyển U-16 VN tập luyện trên sân tập của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VFF - Ảnh: Nguyễn Khánh

VFF là 1 trong hơn 200 liên đoàn thành viên của FIFA đã nhiều lần bỏ phiếu cho ông Sepp Blatter.

Bầu cho ứng viên đã được “thống nhất”

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một cựu quan chức VFF từng tham gia bầu chủ tịch FIFA một nhiệm kỳ trước chia sẻ: “Trước khi diễn ra cuộc bầu cử chủ tịch FIFA, các LĐBĐ khu vực, châu lục họp với nhau và ra nghị quyết thống nhất sẽ bầu cho ứng cử viên nào. Vì thế khi ra đại hội, các LĐBĐ thành viên chỉ việc bầu cho ứng viên đó chứ không phải đắn đo. Do VFF trực thuộc LĐBĐ Đông Nam Á (AFF), LĐBĐ châu Á (AFC) nên khi AFF, AFC thống nhất bầu ai thì VFF sẽ theo đó mà bầu. Tất nhiên trong châu lục sẽ có quốc gia không chịu bầu cho ứng viên mà LĐBĐ châu lục đó chọn, nhưng thường đó là những liên đoàn đến từ các quốc gia có nền kinh tế và bóng đá phát triển mới dám công khai bày tỏ quan điểm”.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, trong năm nhiệm kỳ mà ông Sepp Blatter trúng cử chủ tịch FIFA, VFF hầu như đều bỏ phiếu cho ông vì thời điểm đó AFC đứng về phía ông Sepp Blatter. Ông Phạm Ngọc Viễn - tổng thư ký VFF khóa III (1997-2001), khóa IV (2001-2005), phó chủ tịch VFF khóa VI (2009-2013) - chia sẻ: “Tôi đã hai lần là đại diện VFF tham gia cuộc bầu chủ tịch FIFA vào các năm 1998, 2002. Cả hai lần này VFF đều bỏ phiếu cho ông Sepp Blatter do VFF thấy rằng việc ông Sepp Blatter lên làm chủ tịch có lợi cho bóng đá VN.

Năm 1998 tại Paris (Pháp), vòng bỏ phiếu đầu tiên ông Sepp Blater không đạt số phiếu quá bán nên phải bỏ phiếu vòng 2 (khi đó bỏ phiếu kín bằng viết tay). Đêm đó, một cộng sự của ông Sepp Blatter đã tổ chức một cuộc vận động bầu cử với các quốc gia chưa đồng thuận ủng hộ ông Sepp Blater, trong đó có LĐBĐ châu Phi. Và đến vòng bỏ phiếu thứ 2, đối thủ của ông Sepp Blater là chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA) Lennart Johansson đã rút lui vì thấy mình không đủ sức đua với ông Sepp Blatter. Năm đó, AFC thống nhất bầu cho ông Sepp Blatter, chỉ có LĐBĐ Hàn Quốc và một vài nước khác ủng hộ ông Johansson”.

VFF nhận được nhiều hỗ trợ dưới thời Sepp Blatter

Từ năm 1998 đến nay, chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã hai lần đến thăm VN. Lần đầu vào năm 2003, ông Sepp Blatter đến cắt băng khánh thành tòa nhà trụ sở VFF - công trình được xây dựng trong đó có một phần được lấy từ dự án Goal Project 1 với kinh phí hỗ trợ 450.000 USD của FIFA. Năm 2008, ông Sepp Blatter đến cắt băng khánh thành sân cỏ nhân tạo tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VFF ở Mỹ Đình. Khoản kinh phí FIFA hỗ trợ để xây dựng trung tâm này khoảng 400.000 - 500.000 USD ở dự án Goal 2.

Về các nguồn kinh phí hỗ trợ hằng năm của FIFA cho VFF, ông Phạm Ngọc Viễn cho biết: “Ngoài số tiền FIFA cấp cho VFF trong các dự án Goal, mỗi năm FIFA đều rót từ 500.000 USD, sau đó tăng lên 1 triệu USD/năm hỗ trợ các liên đoàn thành viên trên toàn thế giới. Với các quốc gia kém phát triển ở châu Á, châu Phi, Nam Mỹ, đây là khoản hỗ trợ rất có ý nghĩa”.

Đến thời điểm này, dự án Goal đã đi đến giai đoạn 4. Nói với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo VFF cho biết: “Thời gian qua, thông qua các dự án Goal 3, 4, FIFA tiếp tục hỗ trợ VFF để xây dựng một số hạng mục tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VFF như hệ thống giàn đèn, trang thiết bị hỗ trợ trong nhà tập futsal, thiết bị phục hồi cho VĐV tại bể bơi, ôtô chở đội tuyển VN... Tất cả hạng mục này VFF đều phải xây dựng kế hoạch trình FIFA để họ xét duyệt kinh phí. FIFA vừa hỗ trợ tiền nhưng cũng đưa luôn các đối tác của mình đến để cung cấp dụng cụ, thiết bị, máy móc, lắp đặt, hướng dẫn vận hành các hạng mục, công trình, thiết bị trong dự án của FIFA”. Theo quan chức này, số tiền hằng năm FIFA hỗ trợ VFF và các liên đoàn thành viên hiện nay vào khoảng 250.000 USD/năm.

Những nghi án của ông Sepp Blatter

Năm 2002: Ngay trước thềm cuộc bầu cử nhiệm kỳ thứ hai, ông Blatter đối mặt với những tin đồn về việc bốn năm trước ông đã hối lộ LĐBĐ Somalia lẫn LĐBĐ châu Phi 100.000 USD để bỏ phiếu cho mình trong cuộc bầu cử năm 1998.

Tháng 4-2012: Hội đồng Liên minh châu Âu đưa ra một bản báo cáo có chi tiết họ “rất khó để tưởng tượng được” rằng chủ tịch Blatter hoàn toàn không biết gì về việc Tập đoàn truyền thông ISSM/ISL chi những “khoản tiền đáng kể” cho những quan chức giấu tên của FIFA trong việc ký kết các bản hợp đồng bản quyền truyền hình World Cup.

Ngày 29-4-2013: Ủy ban đạo đức FIFA đưa ra kết luận về nghi án hối lộ của ISSM/ISL với các quan chức FIFA. Chủ tịch Blatter được tuyên bố “vô tội”, nhưng người tiền nhiệm và cũng là chủ tịch danh dự FIFA Joao Havelange phải từ chức.

27-5-2015: 9 quan chức của FIFA bất ngờ bị bắt giữ vì tội tham nhũng trước thềm Đại hội FIFA lần thứ 65 tại Zurich (Thụy Sĩ). Chủ tịch Blatter không nằm trong số này, nhưng làn sóng phản đối kêu gọi ông từ chức ngày càng dữ dội.

29-5-2015: Ông Blatter đắc cử nhiệm kỳ chủ tịch FIFA lần thứ năm liên tiếp.

2-6-2015: Ông Blatter bất ngờ tuyên bố từ chức chủ tịch FIFA với lý do “không nhận được sự tín nhiệm của cộng đồng bóng đá thế giới”. Nhưng hơn ba tuần sau đó ông lại tuyên bố “không từ chức”. Đồng thời một cuộc tái bầu cử chủ tịch FIFA được ấn định vào ngày 26-2-2016.

25-9-2015: Ông Blatter bất ngờ bị Văn phòng trưởng công tố Thụy Sĩ (OAG) thẩm vấn ngay sau cuộc họp với ủy ban chuyên trách FIFA. Văn phòng riêng của ông tại trụ sở FIFA cũng bị rà soát. OAG nghi ngờ ông Blatter đã ký một hợp đồng “không có lợi cho FIFA” với CFU cũng như chi trả “khoản tiền mờ ám” 2,05 triệu USD cho Chủ tịch LĐBĐ châu Âu Michel Platini trong giai đoạn năm 1999 - 2002.

H.Đ.

VFF chưa nhận được thông báo từ FIFA

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: “Thông tin chủ tịch FIFA Sepp Blatter bị thẩm vấn diễn ra tại Thụy Sĩ và chúng tôi chỉ mới nghe qua báo chí, chưa nhận được thông báo nào từ FIFA nên không thể bình luận gì về chuyện này. Việc VFF được FIFA hỗ trợ tài chính thời gian qua là điều bình thường. Việc hỗ trợ tài chính này do đề xuất của ban chấp hành FIFA và được đại hội FIFA thông qua”.

N.K. ghi

KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên