17/12/2016 07:13 GMT+7

VĐV Hà Nội “tố” bị nợ lương

X.LONG - K.XUÂN
X.LONG - K.XUÂN

TT - Không có tiền thưởng huy chương quốc gia suốt 2 năm 2015, 2016, VĐV ở nhiều môn của thể thao Hà Nội mới đây lại “tố” ngành thể thao thủ đô liên tục nợ tiền lương.

Bóng bàn là một trong những môn mà VĐV Hà Nội được nhận lương đúng hạn. Ảnh: ĐỨC THUẬN

Dù vậy, giám đốc Sở VH-TT Hà Nội khẳng định ngành thể thao thủ đô không gặp khó khăn về ngân sách để trả lương cho VĐV thể thao.

“Các bác làm gì mà để chúng cháu khổ quá!”

Đó là lời than của một nữ VĐV môn bắn súng Hà Nội khi cứ 3 tháng cô mới nhận được lương một lần. Không chỉ bắn súng, các VĐV môn cờ và một số môn khác cũng thường xuyên bị chậm lương từ 2 tuần đến 3 tháng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 16-12, VĐV bắn súng này cho biết: “Mỗi tháng tôi được tổng cộng 4,6 triệu đồng cả tiền công và tiền ăn. Trước đây Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội cho VĐV được lấy tiền để chủ động ăn uống nếu có yêu cầu, vì thế chúng tôi nhận được gần hết số tiền này. Tuy nhiên thời gian gần đây lãnh đạo yêu cầu các VĐV bắt buộc phải ăn ở nhà ăn của trung tâm. Từ đây, mỗi tháng tôi chỉ còn nhận được 2 triệu đồng tiền công. Dù vậy, không bao giờ chúng tôi được nhận lương hằng tháng mà 3 tháng trung tâm mới trả lương một lần cho VĐV. Mỗi khi nhận được tin nhắn báo lương vào tài khoản cứ như “bắt được vàng” vì hầu hết VĐV như tôi phải đi vay mượn mới có tiền chi tiêu khi bị nợ lương. Hỏi HLV, HLV nói trung tâm khó khăn về tài chính nên nợ chứ chúng tôi không biết lý do thực sự là thế nào”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một VĐV khác của Hà Nội cho biết anh vô cùng bức xúc bởi lương là nguồn sống của VĐV nhưng họ thường xuyên bị gộp 2-3 tháng mới được trả một lần. VĐV này chia sẻ: “Trước kia ngành thể thao Hà Nội thường chậm lương 2-3 tuần nhưng năm gần đây, ở bộ môn tôi cứ 2-3 tháng mới trả lương một lần. Ví dụ bây giờ là tháng 12, tôi mới chỉ vừa nhận được lương tháng 9. Tôi còn có gia đình, vợ con cần tiền chi tiêu nên không có lương chúng tôi phải đi vay mượn khắp nơi để trang trải cuộc sống. Trong khi tiền thưởng huy chương quốc gia 2 năm qua Hà Nội không có để thưởng cho tôi, giờ đến lương cũng chậm thì làm sao mà sống được. Các bác lãnh đạo ngồi ở trên không biết có biết hay không, họ làm gì mà để VĐV chúng tôi khổ quá!”.

Dù vậy, cũng có nhiều môn VĐV được trả lương đúng tháng. Cụ thể, VĐV bóng bàn Nguyễn Thị Nga (Hà Nội) cho biết cô thường được nhận lương đúng kỳ chứ không bị chậm.

Yêu cầu trả lương đầy đủ cho VĐV

Tiếp nhận thông tin từ Tuổi Trẻ về tình trạng nợ lương VĐV ở một số bộ môn cờ tướng, cờ vua, ông Tô Văn Động, giám đốc Sở VH-TT Hà Nội, cho biết đã yêu cầu trực tiếp các trưởng bộ môn báo cáo, đồng thời yêu cầu lãnh đạo sở phụ trách trực tiếp kiểm tra.

Thông tin lại Tuổi Trẻ, ông Động cho hay có tình trạng chậm lương của VĐV ở bộ môn cờ tướng, cờ vua. “Bộ môn cờ vua chậm lương nhất, mới trả lương đến tháng 9” - ông Động nói. Theo ông Động, tình trạng chậm lương của VĐV được báo cáo do lãnh đạo các bộ môn đi thi đấu ở nước ngoài nên việc thực hiện chi trả lương có chậm. Ông Động cũng khẳng định việc chậm lương, nợ lương của VĐV với lý do nêu trên là không chấp nhận được.

Ông Tô Văn Động nói: “Hà Nội không phải là địa phương khó khăn về ngân sách chi trả lương cho VĐV. Việc chậm lương chính là do cách làm không ổn ở bộ môn. Trước mắt, sở đã yêu cầu các bộ môn phải chi trả ngay lương, chi trả đầy đủ cho VĐV. Đồng thời, yêu cầu từng bộ môn phải rà soát, phải xem lại, phải thực hiện ủy quyền giữa lãnh đạo theo đoàn đi thi đấu nước ngoài với người ở nhà để ngay cả khi đi thi đấu ở nước ngoài vẫn phải thực hiện trả lương đúng kỳ”.

Từ năm 2017, VĐV giành huy chương quốc gia sẽ được thưởng

Kỳ họp thứ 3 HĐND TP Hà Nội diễn ra từ ngày 5 đến 8-12 đã thông qua nghị quyết về việc quy định mức thưởng đối với VĐV, HLV đạt thành tích cao tại các giải thể thao quốc gia, quốc tế.

Theo đó, kể từ năm 2017 trở đi các VĐV Hà Nội sẽ nhận được tiền thưởng nếu giành huy chương ở các giải đấu quốc gia. Cụ thể, tiền thưởng cho HCV quốc gia là 14 triệu đồng, 8 triệu cho HCB, 6 triệu cho HCĐ. Đây là bước tiến rất lớn của thể thao Hà Nội, tiếp cận với chính sách đãi ngộ cho VĐV thể thao ở các địa phương khác trên cả nước. Hiện nay 1 HCV quốc gia của đơn vị Quân đội đã được thưởng số tiền lên tới 25 triệu đồng.

Hà Nội không thiếu tiền

Hiện nay các VĐV Hà Nội được trả lương thông qua hai hình thức: trả bằng tiền mặt do HLV trực tiếp phát cho VĐV hoặc trả qua tài khoản ngân hàng của VĐV.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một HLV Hà Nội cho biết việc chậm lương chủ yếu do HLV và các bộ môn chứ không phải vì ngân sách thể thao Hà Nội thiếu tiền. HLV này nói: “Nếu HLV, lãnh đạo bộ môn trách nhiệm coi lương là máu của VĐV, phải giải quyết rốt ráo để VĐV nhận lương đúng lịch thì họ vẫn làm được. Còn người thiếu trách nhiệm thì lấy lý do thủ tục, chờ quyết toán VĐV đi tập huấn, đi thi đấu nước ngoài, chờ tính tiền ăn để trừ các kiểu... dẫn đến VĐV luôn bị chậm lương và gặp nhiều khó khăn”.

X.LONG - K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên