02/08/2016 12:09 GMT+7

VĐV cờ vua ngất xỉu ở HKPĐ vì nhà thi đấu quá nóng

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TTO - Sáng 2-8, một VĐV cờ vua đến từ đoàn Gia Lai đã bị ngất xỉu ngay trong buổi thi đầu tiên của môn cờ vua tại VCK Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc diễn ra ở Nghệ An.

Một VĐV nhí nằm gục xuống bàn dù chưa thi đấu do nhà thi đấu quá nóng, ngột ngạt. Ảnh: K.X
Một VĐV nhí nằm gục xuống bàn dù chưa thi đấu do nhà thi đấu quá nóng, ngột ngạt. Ảnh: K.X

Lý do khiến VĐV bị ngất xỉu, nguy cơ sẽ có thêm nhiều trường hợp tương tự xảy ra ở môn cờ, theo ông Nguyễn Minh Thắng  - phó ban tổ chức (BTC) môn cờ là do nhà thi đấu quá nóng, không đáp ứng yêu cầu tối thiểu để tổ chức thi đấu.

Môn cờ vua là một trong ba môn thi của HKPĐ được tổ chức thi hai hệ phong trào và nâng cao. Vì thế, có đến 844 VĐV đến từ hầu hết các đoàn dự HKPĐ đăng ký dự thi. Thế nhưng, thay vì các VĐV được thi đấu trong các khán phòng sạch sẽ, có điều hòa mát mẻ như ở tất cả các giải đấu cờ trong nước và quốc tế tổ chức, tại HKPĐ lần này các VĐV phải thi cờ trong nhà thi đấu Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (thành phố Vinh). Vì không đủ chỗ nên BTC thậm chí bố trí VĐV ngồi thi ở các lớp học của trường học này.

Tại mỗi phòng thi trong lớp học chỉ có quạt trần chứ không có điều hòa khiến không khí rất ngột ngạt. Riêng địa điểm trong nhà thi đấu thì dù diện tích rất nhỏ nhưng có đến 400 VĐV được xếp ngồi sát vào nhau để thi đấu. Do nhà thi đấu không có hệ thống điều hòa, để bớt nóng, BTC có bố trí một ít quạt nhưng không thể làm mát cho 400 VĐV, trọng tài… làm việc trong nhà thi đấu.

Dù thời tiết tại Vinh sáng 2-8 không quá nắng nóng nhưng các VĐV từ lớn đến bé, lứa nhỏ tuổi nhất mới 7 tuổi đều mướt mồ hôi vì vừa phải đấu trí vừa “đấu” với cái nóng nực bên ngoài.

Nhiều VĐV cho biết do ngồi đấu nóng quá nên chỉ muốn đánh cho nhanh xong để đi ra ngoài cho đỡ ngột ngạt. Ở bên ngoài, hàng trăm HLV, phụ huynh và các em nhỏ mới 8, 9 tuổi cũng ngồi vạ vật ở hành lang, gốc cây trong sân trường để tránh nắng vì không có chỗ để nghỉ ngơi. 

Điều kiện thi đấu tồi tệ

Phụ huynh, VĐV trải bạt ngồi ở sân trường chờ thi đấu môn cờ vua. Ảnh: K.X
Phụ huynh, VĐV trải bạt ngồi ở sân trường chờ thi đấu môn cờ vua. Ảnh: K.X

Ông Nguyễn Minh Thắng cho biết ông chưa từng tham gia điều hành giải cờ nào mà lại thi đấu trong điều kiện tồi tệ thế này. Vì điều kiện tối thiểu không đảm bảo nên ảnh hưởng không ít đến sức khỏe của các VĐV. Những VĐV chưa đầy 10 tuổi phải đấu trong nhà thi đấu nóng thế này ông Thắng cho rằng từ giờ đến khi giải kết thúc e là sẽ có thêm nhiều sự cố về sức khỏe với các em.

Ông Lê Minh Thắng nói: “Tôi được biết tổ chức HKPĐ tiêu tốn mấy chục tỉ nhưng không biết BTC là Bộ Giáo dục & Đào tạo, tỉnh Nghệ An, đã chi bao nhiêu tiền cho môn cờ vua. Nếu được tham gia các cuộc họp chuẩn bị cho HKPĐ và biết được cờ vua phải thi trong điều kiện này tôi đã yêu cầu dừng thi đấu môn cờ. Nếu không có địa điểm đạt tiêu chuẩn mà cố cho thi thì chỉ ảnh hưởng đến các em học sinh, trong khi hầu hết là các em nhỏ”

Không chỉ ông Thắng, HLV của các đoàn dự đại hội cũng đã phản ứng gay gắt với BTC về điều kiện thi đấu của môn cờ không đảm bảo nhưng BTC không có giải pháp. Mọi sự đã rồi, hủy giải đấu thì không được, còn đấu thì quá khổ cho các VĐV đi thi.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên