06/11/2012 14:06 GMT+7

Vatican chê tiểu thuyết của J.K. Rowling

NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph)
NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph)

TTO - Khác với loạt truyện về cậu bé phù thủy Harry Potter, The Casual Vacancy (Khoảng trống vô định) - cuốn tiểu thuyết mới nhất của nữ văn sĩ J.K. Rowling - không nhận được sự đánh giá cao từ tòa thánh Vatican.

NXB Trẻ mua tác quyền tiểu thuyết của J. K. RowlingJ. K. Rowling ra mắt tiểu thuyết người lớn

poDIgWYz.jpgPhóng to

The Casual Vacancy - cuốn tiểu thuyết dành cho người trưởng thành đầu tiên của J.K. Rowling không nhận được sự đánh giá cao từ tòa thánh Vatican - Ảnh: PA

L'Osservatore Romano - tờ báo chính thức của Vatican - mới đăng tải một bài bình luận về The Casual Vacancy - tác phẩm dành cho người lớn đầu tiên của J.K. Rowling.

Mặc dù ca ngợi Rowling là một phụ nữ “đáng ngưỡng mộ” - người vượt qua “thời kỳ khốn khổ” khi còn là bà mẹ độc thân để trở thành nữ nhà văn tỉ phú với lượng sách Harry Potter tiêu thụ kỷ lục, nhưng L'Osservatore Romano lại tỏ ra “thất vọng” với The Casual Vacancy. Theo tờ báo, cuốn tiểu thuyết này “không thuyết phục” với những chi tiết hời hợt về chuyện tình dục ngẫu hứng, ma túy… và tốt hơn Rowling nên “rắc một chút phép mầu (giống như trong truyện HarryPotter) vào trong đó”.

“Rowling có khả năng để trở thành người kế tục xứng đáng của Grace Metaloius (nữ văn sĩ nổi tiếng của Mỹ). Nhưng có cái gì đó thiếu ở đây (trong The Casual Vacancy)", tờ L'Osservatore Romano nhận xét.

Những bình luận trên trái ngược hoàn toàn với đánh giá tốt đẹp trước đây của L'Osservatore Romano dành cho loạt truyện (và cả phim) Harry Potter. Tháng 1-2008, tờ báo dành hẳn một trang để mở một cuộc tranh luận triết học về việc Harry Potter có phải là một vị anh hùng thực thụ hay không.

Tháng 7-2009, tờ báo ca ngợi bài học đạo đức trong phim Harry Potter and the Half-Blood Prince (Harry Potter và hoàng tử lai). Hai năm sau đó, Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 2 (Harry Potter và bảo bối tử thần phần 2) lại được ca ngợi là tác phẩm của “tình bằng hữu và sự hi sinh”.

Ra đời từ 151 năm trước, L'Osservatore Romano từ lâu đã có tiếng nhờ những bài xã luận nghiêm túc về các vị thánh Công giáo, những cuộc phỏng vấn với các hồng y và đức giáo hoàng.

Kể từ khi bổ nhiệm tổng biên tập mới cho tờ báo vào năm 2007, Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã kêu gọi L'Osservatore Romano mở rộng phạm vi nội dung, hướng tới văn hóa đại chúng, bình luận về mọi thứ từ Harry Potter đến bộ phim The Blues Brothers (Tình huynh đệ).

Mới đây, tờ báo đã hết lời khen ngợi Skyfall (Tử địa Skyfall) - phần phim mới nhất về điệp viên 007. Riêng nam chính Daniel Craig trong phim được đánh giá “người hơn, (nhân vật) có khả năng di chuyển và khả năng khóc. Nói cách khác, 007 của Daniel Craig chân thực hơn”.

NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên