01/12/2011 04:12 GMT+7

Văn hóa trong thể thao

H.THỌ
H.THỌ

TT - Sáng 28-11, Tuổi Trẻ Online tổ chức giao lưu trực tuyến hậu SEA Games 26. Trong các vị khách mời có đại kiện tướng cờ vua Lê Quang Liêm.

TT - Sáng 28-11, Tuổi Trẻ Online tổ chức giao lưu trực tuyến hậu SEA Games 26. Trong các vị khách mời có đại kiện tướng cờ vua Lê Quang Liêm.

Cuộc giao lưu kết thúc lúc 11g. Khoảng 15g cùng ngày, tôi nhận được điện thoại của Liêm với giọng có vẻ gấp gáp: ”Anh ơi, ráng giúp em việc này”. “Việc gì?”. Liêm nói: ”Lúc giao lưu sáng nay, có một chú đã 52 tuổi (thể hiện trong câu hỏi) đặt câu hỏi với em. Trong phần trả lời, em thường xưng là Liêm đối với những người hỏi nhỏ tuổi hơn hoặc ngang lứa mình, còn với các bậc cha chú thì em xưng là cháu. Không hiểu sao khi về nhà mở Tuổi Trẻ Online ra xem lại, thấy trong phần trả lời chú 52 tuổi ấy em lại xưng là tôi. Vậy là không được rồi anh ơi, chú ấy ngang với cha chú em mà. Anh giúp em sửa lại được không?”. Và chúng tôi đã sửa đại từ “tôi” thành “cháu” theo ý của Liêm.

Chỉ một chuyện nhỏ sử dụng danh xưng đã có thể thấy được một bề dày văn hóa trong con người kỳ thủ trẻ tài năng này. Quen với gia đình Liêm đã lâu, tôi biết bố mẹ em rất kỹ trong chuyện giáo dục con. Với họ, những thành công của Liêm đương nhiên là niềm tự hào của gia đình. Nhưng hạnh phúc lớn hơn cả là họ đã thấy được con mình “thành nhân, biết cư xử có văn hóa với mọi người dù người đó không hề thấy mặt, không quen biết.

Cũng trong hôm đó, vào buổi tối, rất nhiều người chong mắt chờ xem bản tin thể thao 24/7 trên VTV về cuộc mổ xẻ của Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) với thất bại của U-23 VN. Sau những phát biểu từ người phát ngôn của VFF, dư luận bừng bừng nổi giận. Giận vì tất cả đều thấy mình bị xem thường. Một sự tức giận kiểu như bầu Kiên hôm tổng kết V-League 2011 đã bảo rằng “các anh - một số vị ở VFF - đã xem chúng tôi như con nít nên mới báo cáo như thế này”.

Xử sự với người hâm mộ thể thao rất cần đến văn hóa...

H.THỌ

H.THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên