29/07/2012 13:01 GMT+7

Vận động viên cao tuổi nhất tại Olympic London

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Đã 71 tuổi nhưng ngày ngày cụ ông người Nhật Hiroshi Hoketsu vẫn cùng các đồng đội đáng tuổi con cháu tập luyện môn cưỡi ngựa để chuẩn bị cho Olympic London 2012.

TTO - Đã 71 tuổi nhưng ngày ngày cụ ông người Nhật Hiroshi Hoketsu vẫn cùng các đồng đội đáng tuổi con cháu tập luyện môn cưỡi ngựa để chuẩn bị cho Olympic London 2012.

Cũng như bao vận động viên khác, ông Hoketsu phải chịu đựng mọi khó khăn của đời vận động viên. Đã hơn một năm qua, ông chưa gặp vợ vì bận tập huấn tại Đức cùng chú ngựa Whisper và vị HLV người Hà Lan. Ông nói: "Là một người già, việc sống xa nhà cực kỳ khó khăn. Tôi nợ bà ấy về sự kiên nhẫn và cảm thông".

Đây là kỳ Olympic thứ ba trong sự nghiệp của ông Hoketsu. Đó là một sự nghiệp trải dài đến 48 năm, bắt đầu từ Tokyo 1964 nhưng bị ngắt quãng bởi ông đã có thời gian giải nghệ để chuyển sang kinh doanh dược phẩm.

Sau khi giải nghệ kinh doanh với một số vốn đủ sống, thôi thúc được thi đấu trên lưng ngựa đã khiến ông Hoketsu trở lại tập luyện và giành được vé tham dự Olympic Bắc Kinh 2008 rồi London 2012. Hiện nay tại Nhật, ông đang là "hot boy" và là hình mẫu cho những bạn bè "đồng trang lứa".

Tuy nhiên, có lẽ hình mẫu này lại không thật "chuẩn" so với cuộc sống của một vận động viên. Thông qua phiên dịch từ Nhật sang Anh, ông cho biết: "Tôi ăn những gì mình thích và uống những gì mình muốn. Người ta có xu hướng nghĩ rằng tôi hẳn phải có thói quen gì đặc biệt mới thi đấu lâu được như vậy. Nhưng bí quyết của tôi chỉ là ráng sống thoải mái, tận hưởng cuộc sống và làm những điều khiến tôi hạnh phúc".

Ông nói tiếp: "Vì đam mê, tôi tập luyện nhiều giờ mỗi ngày. Rồi sau đó tập thể dục để đảm bảo thể lực thi đấu và quan trọng nhất là giữ cân bằng cơ thể".

Hiện nay ông Hoketsu là vận động viên già nhất dự Olympic kể từ sau khi xạ thủ 72 tuổi người Thụy Điển Oscar Swahn đoạt HCĐ tại Olympic Antwerp 1920. Và mục tiêu của ông Hoketsu là lập kỷ lục người già nhất dự Olympic với chiếc vé dự Olympic Rio de Janeiro 2016.

Ông nói vui: "Vợ tôi muốn đây là kỳ Olympic cuối cùng của tôi. Điều này cũng có thể. Nhưng hiện nay tôi cảm thấy thành tích của mình ngày một tăng và đây là động lực khiến tôi muốn tiếp tục thi đấu. Thành tích của tôi năm 70 tuổi hơn năm 40 tuổi. Có lẽ là vì bây giờ trọng lượng tôi nhẹ hơn và cô ngựa cảm nhận rõ điều đó".

THẢO NGUYÊN

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên