04/08/2012 07:41 GMT+7

Van der Burgh thừa nhận gian lận để phá kỷ lục

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Van der Burgh, kình ngư Nam Phi đầu tiên đoạt HCV tại một kỳ Olympic, đã thừa nhận có gian lận trong đợt bơi 100m ếch, cự ly anh đã đoạt HCV kèm kỷ lục thế giới.

TTO - Van der Burgh, kình ngư Nam Phi đầu tiên đoạt HCV tại một kỳ Olympic, đã thừa nhận có gian lận trong đợt bơi 100m ếch, cự ly anh đã đoạt HCV kèm kỷ lục thế giới.

Việc Van der Burgh gian lận thuần về yếu tố chuyên môn, đó là việc tay bơi này sau khi xuất phát và quay vòng đã có đến hai động tác uốn sóng bướm - thực hiện như cú vẫy đuôi của cá heo hay động tác chân ở bơi bướm - trong khi quy định chỉ có một. Băng ghi hình đã cho thấy rất rõ động tác này của Van der Burgh.

Tuy nhiên, theo luật của Liên đoàn Các môn thể thao dưới nước (FINA), họ sẽ không có quyền tước huy chương của vận động viên về các kỹ thuật bơi dưới nước sau khi sự kiện đã diễn ra năm ngày. Do đó Van der Burgh vẫn được giữ HCV của mình.

Giải thích về việc gian lận này, Van der Burgh nói: "Tôi nghĩ mọi tay bơi đều làm như tôi. Khi động tác uốn sóng bướm này trong bơi ếch còn chưa được phép, Kitajima đã sử dụng nó khiến các kình ngư Mỹ than phiền rất nhiều. Tại giải thế giới năm ngoái, tôi đã thua cự ly 50m ếch bởi vì tay bơi Brazil đã sử dụng động tác này".

Van der Burgh nói tiếp: "Tôi nghĩ chỉ khi áp dụng luật phân tích dữ liệu động tác dưới nước, mọi người mới hết làm những điều tương tự. Khi đó chúng tôi sẽ an tâm bơi mà không bận tâm phải thực hiện động tác này vì biết chắc mọi người khác cũng vậy. Nếu không thực hiện động tác này, bạn sẽ bị tụt lại phía sau và thất thế rất nhiều".

Khi vô địch tại Bắc Kinh 2008 ở cự ly 100m và 200m ếch, kình ngư Nhật Bản Kosuke Kitajima đã sử dụng một lần động tác uốn sóng bướm khi xuất phát và khi quay đầu. Lúc bấy giờ cũng chưa có quy định rõ ràng về động tác này và khiến các tay bơi Mỹ phàn nàn rất nhiều. Sau đó, FINA mới quy định chính thức ở môn bơi ếch khi xuất phát và quay đầu, các vận động viên được một lần uốn sóng bướm.

Kitajima cũng là người đầu tiên đưa động tác uốn sóng bướm vào môn bơi ếch. Trước đó, khi xuất phát hay quay đầu ở các cự ly bơi ếch, các tay bơi chỉ có động tác quạt tay còn chân giữ thẳng. Và giờ thì Van der Burgh có đến hai động tác uốn sóng bướm.

Đ.K.L.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên