04/02/2015 09:39 GMT+7

Vẫn đau đáu một giấc mơ V-League

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Tiếng cười giòn tan bên một góc sân nơi những cựu cầu thủ Thể Công vang bóng một thời: Hồng Sơn “công chúa”, Hà “tí tồ”, Phạm Như Thuần, Nguyễn Đức Thắng, Vũ Công Tuyền... như trở lại với thời trai trẻ cùng Thể Công tung hoành ngang dọc.

Chia tay sự nghiệp đỉnh cao đã lâu, rất nhiều ngôi sao của Thể Công đã bước sang bên kia sườn dốc cuộc đời nhưng ở bất cứ thời điểm nào, bóng đá vẫn là niềm đam mê bất tận, là cái nghiệp gắn với họ suốt cuộc đời.

Ở tuổi 45, những bước chạy của Sơn “công chúa”, biệt danh của danh thủ số 8 Nguyễn Hồng Sơn, giờ vẫn còn lắt léo dù tuổi tác khiến không còn nhanh nhẹn như xưa. Là ngôi sao sáng nhất những năm 1990 của Thể Công và bóng đá VN, Hồng Sơn được người hâm mộ yêu mến bởi lối đá hoa mỹ.

Kết thúc sự nghiệp đỉnh cao, Hồng Sơn chuyển sang công tác huấn luyện bóng đá. Giờ đeo lon thượng tá, công tác tại phòng huấn luyện Trung tâm bóng đá Viettel, Sơn “công chúa” đã trải qua nhiều năm làm HLV các đội trẻ. Sơn bảo: “Tôi đã đi rong ruổi khắp các đội trẻ, giờ về làm phòng huấn luyện, tôi thường đi kiểm tra và giám sát công tác đào tạo tại các đội tuyển. Cùng hợp sức với các HLV để lên giáo án, đưa ra những bài tập cho từng đội bóng”.

Mang Hồng Sơn ra so sánh với các đồng nghiệp cùng thời như Huỳnh Đức, Hữu Thắng, nhiều người nhận xét Hồng Sơn không “nổi” như đồng đội của anh một thời tại đấu trường V-League bởi anh chỉ làm công tác đào tạo trẻ, tham gia chương trình truyền hình dạy bóng cho các em nhỏ...

Trước câu hỏi: Vì sao anh chưa từng dẫn dắt một đội bóng V-League? Hồng Sơn kể: “Trước đây cũng có nhiều đội bóng chuyên nghiệp mời tôi về làm HLV trưởng như Hà Nội ACB, Ximăng Xuân Thành, Ninh Bình... nhưng do bản tính ngại va chạm nên tôi không làm. Tôi yêu các em nhỏ và muốn gắn bó lâu dài với công tác đào tạo trẻ, làm gì cũng là giúp cho bóng đá VN và có làm gì thì đến suốt cuộc đời nghề gắn với tôi vẫn là bóng đá”.

Dạo gần đây người ta hay thấy các ngôi sao bóng đá một thời như Đặng Phương Nam, Phạm Như Thuần, Nguyễn Hải Biên... làm khách mời, thậm chí là MC truyền hình. Sau khi giải nghệ, cựu tuyển thủ Như Thuần chuyển sang công tác HLV cho đội trẻ Hà Nội T&T. Sau đó, anh về làm nhân viên Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) ở phòng các đội tuyển quốc gia và đào tạo trẻ - đúng chuyên môn của anh.

Còn cựu danh thủ Đặng Phương Nam vẫn là HLV đội trẻ Viettel, nhưng cộng tác với kênh Bóng đá TV và Thể thao TV để làm nhiều chương trình truyền hình chất lượng về bóng đá. Thậm chí Đặng Phương Nam còn có nhiều bài viết chuyên sâu về bóng đá đăng trên các tờ báo thể thao hàng đầu VN.

Sau một thời gian ngang dọc ở đấu trường V-League, Hà “tí tồ” (biệt danh của cựu danh thủ Triệu Quang Hà) từng là HLV trưởng của Hà Nội T&T rồi Thanh Hóa... Và giờ lại về làm công tác đào tạo trẻ ở một số trung tâm bóng đá. Trong khi đó cựu danh thủ Nguyễn Đức Thắng giờ về làm HLV trưởng đội tuyển bóng đá Hà Nội thi đấu ở Giải hạng nhất. Cựu tuyển thủ Trương Việt Hoàng đang nổi danh tại V-League 2015 với vai trò thuyền trưởng của CLB Hải Phòng.

Các tuyển thủ Hoa Mạnh Hưng, Đinh Thế Nam, Nguyễn Hải Biên, Thạch Bảo Khanh, Đặng Thanh Phương... vẫn tiếp tục gắn bó với công tác huấn luyện bóng đá ở các trung tâm đào tạo trẻ. Nghề cầu thủ thì ngắn, nhưng nghề bóng đá thì theo họ đến hết cuộc đời.

Cái tên Thể Công, theo lý giải của những người quản lý tại Tập đoàn Viettel, sẽ vĩnh viễn không còn xuất hiện trên bản đồ bóng đá VN. Tuy nhiên rất có thể 2-3 năm nữa sẽ có một đội bóng mang dáng dấp của CLB Thể Công lên chơi ở đấu trường V-League khi tập đoàn này đang có kế hoạch thành lập Học viện bóng đá cùng với  CLB Dortmund (Đức).

Trong một trận đá bóng giao hữu của cựu cầu thủ Thể Công, thông tin này khiến các cựu ngôi sao xúc động vô cùng. Động lực lớn nhất để giúp các cựu cầu thủ Thể Công tiếp tục cái nghiệp bóng đá trong nhiều vai trò khác nhau, theo họ, chính là mơ ước một ngày được nhìn thấy đâu đó hình dáng của CLB Thể Công lên chơi ở đấu trường chuyên nghiệp.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên