02/08/2013 11:55 GMT+7

Ủy ban Bầu cử Campuchia bác bỏ đề nghị điều tra

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 1-8, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) bác bỏ đề xuất thành lập ủy ban hỗn hợp điều tra sai phạm bầu cử Quốc hội khóa 5.

Chính phủ Campuchia bác bỏ cáo buộc sai phạm bầu cử

5UusF0sd.jpgPhóng to
Nhà lãnh đạo đối lập Campuchia Sam Rainsy - Ảnh: Reuters

Theo báo Cambodia Daily, tổng thư ký NEC Tep Nytha tuyên bố NEC không có thẩm quyền thành lập một ủy ban liên đảng để điều tra cáo buộc có gian lận phiếu bầu trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa 5.

Trước đó Thủ tướng Hun Sen tuyên bố Đảng CPP cầm quyền sẵn sàng tham gia một cuộc điều tra nghi vấn sai phạm bầu cử cùng Đảng CNRP đối lập nếu NEC đồng ý thiết lập một ủy ban hỗn hợp.

Tuy nhiên ông Nytha cho biết NEC chỉ có quyền tự kiểm tra các khiếu nại về sai phạm bầu cử chứ không có quyền mở một cuộc điều tra với sự tham gia của các đảng. “Như chúng tôi đã báo cáo với (lãnh đạo đối lập) Sam Rainsy, yêu cầu này vượt ngoài thẩm quyền của NEC” - ông Nytha nhấn mạnh.

Ông Nytha cho biết NEC sẽ xem xét từng trường hợp khiếu nại và sẽ công bố kết quả điều tra sơ bộ vào ngày 10-8 tới. “Sau khi điều tra từng vụ việc, chúng tôi sẽ mời tất cả các đảng dự họp để thông báo kết quả” - ông Nytha cho biết.

Trong khi đó, ông Rainsy và phó chủ tịch CNRP Kem Sokha kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra độc lập. Ông Rainsy cho rằng ủy ban điều tra cần bao gồm NEC, hai đảng lớn là CPP và CNRP, các quan sát viên quốc tế như Liên Hiệp Quốc, các tổ chức trong nước…

Sau khi nghe thông báo của NEC, ông Rainsy tuyên bố đảng đối lập không cần dựa vào NEC để điều tra nếu như CPP chấp nhận đề xuất của ông. “Chúng ta có thể điều tra với CPP, các tổ chức nhân quyền, các tổ chức xã hội” - ông này nhấn mạnh.

Tuy nhiên trước đó Thủ tướng Hun Sen đã tuyên bố quyền có thành lập ủy ban điều tra hay không hoàn toàn phụ thuộc vào NEC và ông tôn trọng quan điểm của NEC.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên