06/08/2012 07:57 GMT+7

Usain Bolt đoạt HCV, phá kỷ lục Olympic cự ly 100m

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Tối 5-8 và rạng sáng 6-8 đã diễn ra sáu nội dung điền kinh. Đáng chú ý nhất chính là lượt chạy chung kết 100m trong đó Usain Bolt đã về nhất với thời gian 9,64 giây, phá kỷ lục Olympic do chính anh thiết lập.

Read this on Tuoitrenews.vn

Eg9SAHiQ.jpgPhóng to
Hình ảnh ăn mừng chiến thắng quen thuộc của Usain Bolt - Ảnh: Reuters

Rạng sáng 6-9, các vận động viên nước rút hàng đầu thế giới bước vào lượt chạy bán kết. Tất cả họ đều đã dễ dàng vượt qua vòng loại trong đó thành tích của Usain Bolt chỉ nhanh thứ ba, sau Justin Gatlin của Mỹ và đồng hương trẻ Yohan Blake.

Có thể nói Jamaica và Mỹ đã hoàn toàn thống trị ở lượt chạy chung kết 100m nam khi mỗi nước đóng góp ba vận động viên trong tổng số tám người. Yếu tố thị giác của đợt chạy chung kết cũng rất đẹp khi ba vận động viên Mỹ trong trang phục đỏ xuất phát xen kẽ với ba vận động viên Jamaica trong trang phục vàng-xanh.

Các vận động viên xếp xen kẽ nhau theo thứ tự: Asafa Powell (Jamaica), Tyson Gay (Mỹ), Johan Blake (Jamaica), Justin Gatlin (Mỹ), Usain Bolt (Jamaica), Ryan Bailey (Mỹ). Ở hai rìa là vận động viên của Trinidad & Tobago và Hà Lan.

Tám vận động viên vào vạch xuất phát, cả sân vận động nín thở. Súng hiệu lệnh vang lên. Tám vận động viên lao ra như tên bắn. Tyson Gay vượt lên dẫn đầu. Tám người vẫn đang cúi đầu chạy. Các vận động viên bắt đầu thẳng người lên để tung nước rút. Usain Bolt vẫn chưa tạo được lợi thế.

Đến mét thứ 50, "Tia chớp" mới dần thẳng người lên, tung những sải chân dài, thần tốc, dễ dàng vượt qua các đối thủ còn lại, về nhất với thời gian 9,63 giây, hơn kỷ lục Olympic cũ 0,06 giây anh thiết lập được tại Bắc Kinh 2008. Yohan Blake - nhà vô địch thế giới năm 2011 - về nhì, đạt thành tích 9,75 giây còn Justin Gatlin - người đoạt HCV Olympic Athens 2004 - về ba với thời gian 9,79 giây.

Sau khi về nhất, Usain Bolt tiết lộ: "Tôi hơi lo sau khi xuất phát vì bị trượt chân nhẹ. Nhưng cuối cùng mọi chuyện đều ổn".

Một người đàn ông đã bị bắt vì có những lời lẽ không hay và quăng một chai không xuống đường chạy ngay trước khi các vận động viên 100m xuất phát.

Tuy nhiên cả tám vận động viên đều cho biết sự cố này không ảnh hưởng đến phần thi đấu của họ.

Như vậy Jamaica tiếp tục thống trị các cự ly ngắn khi bảo vệ thành công cả hai HCV nam và nữ cự ly 100m kèm theo đó là chiếc HCB 100m nam và HCĐ 100m nữ. Hai huy chương còn lại ở hai cự ly này thuộc về đoàn Mỹ.

Với chiếc HCV này, Usain Bolt trở thành người đầu tiên trong lịch sử Olympic bảo vệ thành công ngôi vô địch cự ly 100m. Thật ra trước đây, vận động viên huyền thoại của Mỹ, Carl Lewis đã làm được tại Los Angeles 1984 và Seoul 1988, nhưng năm 1988 Carl Lewis chỉ nhận được HCV khi Ben Johnson phát hiện doping và bị tước huy chương.

Giờ đây, Usain Bolt đang hướng tới kỷ lục chưa từng ai có là bảo vệ tiếp chiếc HCV cự ly 200m và tiếp sức 4x100m. Tuy nhiên khả năng giành HCV của Bolt ở cự ly 4x100m là không cao vì hiện đội điền kinh Mỹ đang quá đồng đều trong khi đồng đội của anh, Asafa Powell đã bị rút cơ trong đợt chạy 100m vừa qua và chỉ về đích hạng tám.

mrtrZSz2.jpgPhóng to
Các vận động viên sau khi xuất phát, Usain Bolt (thứ ba từ phải sang) - Ảnh: Reuters
T6xKlcts.jpgPhóng to
fwSNB3S3.jpg

0UAduS8V.jpg

gn2EtgjW.jpg

Diễn biến đợt chạy chung kết 100m nam - Ảnh: Reuters

Trong sáu chiếc HCV được trao, đoàn Mỹ cũng một lần hưởng được niềm vui chiến thắng khi Sanya Richards-Ross thắng Christine Ohuruogu của Anh để đoạt HCV cự ly 400m nữ. Dù là VĐV đầy danh tiếng nhưng đây mới chỉ là HCV Olympic đầu tiên của Sanya Richards-Ross còn Ohuruogu đã không thể bảo vệ được tấm HCV cô có được cách đây bốn năm.

Đoàn Kazakhstan tiếp tục thi đấu thành công khi có thêm một chiếc HCV do công của Olga Rypakova ở nội dung nhảy ba bước nữ, nâng tổng số HCV của đoàn tại London 2012 lên con số 6.

Còn ở nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật của nam, nhà vô địch thế giới Ezekiel Kemboi đến từ Kenya đã đoạt HCV, đem về chiếc HCV chạy đầu tiên cho Kenya tại London 2012. Ethiopia, quốc gia cạnh tranh với Kenya ở những cự ly đường dài, có thêm một HCV, do công của Tiki Gelana trong nội dung marathon nữ. Chiếc HCV cuối cùng thuộc về Krisztian Pars của Hungary ở nội dung ném búa nam.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên