10/08/2012 06:19 GMT+7

Usain Bolt đi vào lịch sử với HCV chạy 200m

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Rạng sáng 10-8, Usain Bolt đã đi vào lịch sử Olympic khi đoạt chiếc HCV cự ly chạy 200m nam với thời gian 19,32 giây. Bolt trở thành người đầu tiên đoạt HCV 100m và 200m tại hai kỳ Olympic liên tiếp.

* David Rudisha lập kỷ lục thế giới cự ly 800m nam

p6z8ZxSo.jpgPhóng to
Usain Bolt ăn mừng chiếc HCV cự ly 200m - Ảnh: Getty Images
8jQHW2gz.jpgPhóng to
Usain Bolt dễ dàng về đích, bỏ xa các đối thủ còn lại - Ảnh: Getty Images

Trong các đợt chạy vòng loại và bán kết cự ly 200m, Usain Bolt đã tỏ rõ sự vươt trội của mình khi dễ dàng về nhất mà không cố hết sức. Đến lượt chạy chung kết, khi Usain Bolt tung hết sức, khó có đối thủ nào cạnh tranh nổi với anh.

Xuất phát ở đường chạy số 7, bắt đầu từ khúc quanh, Usain Bolt từ chỗ đang bằng các đối thủ, đã tăng tốc, bằng những bước sải dài và băng băng về đích một mình, bỏ xa các đối thủ còn lại.

Chiếc HCV 200m giúp Usain Bolt có nhiều cái "đầu tiên" tại Olympic. Cho tới nay, Tia chớp là người duy nhất trong lịch sử Olympic đoạt được hai chiếc HCV cự ly 200m. Và anh cũng là người duy nhất cho tới nay, bảo vệ thành công chiếc HCV Olympic cả cự ly 100m lẫn 200m.

Sắp tới Usain Bolt hướng tới chiếc HCV thứ ba tại London 2012, ở nội dung tiếp sức 4x100m nhưng xem ra Bolt khó hoàn thành giấc mơ này vì đội Jamaica đã thiếu vắng Asafa Powell do chấn thương trong khi đội Mỹ đang rất đồng đều.

Yohan Blake - người đã có HCB cự ly 100m - đoạt thêm chiếc HCB cự ly 200m với thời gian 19,44 giây. HCĐ thuộc về một vận động viên Jamaica khác là Warren Weir với thời gian 19,84 giây. Như vậy Jamaica đã đoạt trọn bộ huy chương vàng, bạc, đồng ở nội dung 200m nam.

Một điểm đáng chú ý khác của đêm thi đấu là thành tích "kinh hoàng" từ đường chạy 800m nam. David Rudisha, ứng cử viên sáng giá cho chiếc HCV - đã về nhất và tự phá kỷ lục thế giới do chính anh lập được cách đây hai năm. Thành tích của Rudisha là 1 phút 40,91. Đây là kỷ lục thế giới đầu tiên của môn điền kinh tại London 2012.

mgzfH6vj.jpgPhóng to
David Rudisha bên bảng điện tử chỉ thành tích phá kỷ lục thế giới của anh - Ảnh: Getty Images

Điều đáng nói hơn là cả tám vận động viên trong đợt chạy chung kết đều có thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của mình. Thậm chí thành tích của vận động viên về chót vẫn nhanh hơn so với người đoạt HCV cự ly này trong ba lần Olympic gần nhất.

David Rudisha phát biểu: "Tôi không nghi ngờ về khả năng chiến thắng của mình nhưng phải trông vào điều kiện thời tiết để lập kỷ lục. Tôi hạnh phúc. Tôi đã chời thời khắc này từ lâu lắm rồi. Đoạt HCV Olympic kèm kỷ lục thế giới là điều khó tưởng tượng".

Trong năm nội dung thi đấu chung kết hôm nay, đoàn Mỹ có thêm hai HCV từ môn nhảy ba bước nam và 10 môn phối hợp.

môn nhảy ba bước, hai vận động viên của Mỹ là Will Claye và Christian Taylor đã so kè nhau. Ở lượt nhảy thứ hai Will Claye đạt 17,54m - thành tích giúp anh vươn lên dẫn đầu. Trong khi đó Taylor nhảy hỏng trong ba lần đầu.

Đến lượt nhảy thứ tư, Taylor đạt 17,81m để vượt lên dẫn đầu còn Claye cũng nâng thành tích lên 17,61m để xếp thứ hai. Đây cũng là thành tích giúp Taylor và Claye lần lượt đoạt HCV và HCB ở môn này.

Còn ở 10 môn phối hợp, chiến thắng thuộc về Ashton Eaton của Mỹ. Vận động viên này đã thống trị 10 môn phối hợp trong nhiều năm qua và tiếp tục rõ ưu thế của mình tại London 2012 khi dẫn đầu suốt từ nhưng môn thi đầu tiên. Đoạt HCB là một vận động viên Mỹ khác, Trey Hardee.

Chiếc HCV điền kinh cuối cùng trong ngày đến từ môn ném lao nữ, thuộc về vận động viên người CH Czech, Barbora Spotakova với thành tích 69,55m. Thành tích của Spotakova bỏ xa các đối thủ còn lại.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên