25/07/2011 04:22 GMT+7

Uruguay lần thứ 15 đăng quang

T.VĨ
T.VĨ

TTO - Uruguay đã trở thành nhà vua mới của bóng đá Nam Mỹ sau chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Paraguay trên sân vân động Monumental Antonio Liberti (Argentina) trong trận chung kết Copa America 2011 vào rạng sáng 25-7.

TTO - Uruguay đã trở thành nhà vua mới của bóng đá Nam Mỹ sau chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Paraguay trên sân vân động Monumental Antonio Liberti (Argentina) trong trận chung kết Copa America 2011 vào rạng sáng 25-7.

Một chiến thắng hoàn toàn thuyết phục của Uruguay. Ở trận đấu này, Uruguay với một lối chơi tấn công đã gây được bất ngờ cho hàng phòng ngự của Paraguay.

Ngay ở phút thứ 4, cơ hội đã đến với các cầu thủ áo xanh, đáng tiếc ở tình huống cuối cùng pha đánh đầu dũng mãnh của Lugano sau quả phạt góc bên cánh phải đã không thắng được thủ thành Justo Villar.

Với một thế trận tấn công áp đảo, Uruguay cũng chẳng phải chờ đợi lâu để có bàn mở tỉ số. Phút 11, từ một pha bóng lập bập trước khu vực 16m50, bóng tìm đến vị trí Perez. Sau một thoáng quan sát, tiền vệ này thực hiện pha bấm bóng vào trung lộ. Bóng chạm chân hậu vệ Veron tìm đến ngay vị trí Luis Suarez. Không chân chừ, tiền đạo này tung cú dứt điểm nhanh vào góc xa hạ thủ thành Justo Villar, khai thông thế bế tắc cho Uruguay.

Bàn thua quá sớm đã làm phá sản hoàn toàn ý đồ chơi phòng thủ của Paraguay. Và khi không thể áp dụng được lối chơi sở trường (phải chuyển sang tấn công để tìm bàn gỡ), Paraguay cũng không cón là chính mình. 

Không chỉ có vậy, việc phải đẩy cao đội hình tìm bàn gỡ khiến Paraguay càng bộc lộ nhiều khoảng trống trong phòng ngự, tạo cơ hội cho đối thủ khai thác. Phút 32, Uruguay có cơ hội rất tốt để nhân đôi cách biệt sau pha phản công nhanh nơi trung lộ, đáng tiếc ở tình huống cuối cùng pha dứt điểm trong tư thế trống trải của Forlan lại không thắng được thủ thành Villar.

Dù thủ thành Villar đã chơi xuất sắc nhưng với một hàng phòng ngự thi đấu như gà mắc tóc, Paraguay cũng không thể tránh được bàn thua thứ hai. Phút 41, xuất phát từ pha mất bóng của các hậu vệ Paraguay, Arevalo cướp được thực hiện đường chuyền nhanh cho Diego Forlan thoát xuống tung cú dứt điểm chéo góc hạ thủ thành Justo Villar, nâng tỉ số lên 2-0 cho Uruguay. 

Sau giờ nghỉ, Paraguay đã chơi cố gắng hơn và họ đã tạo được sức ép lớn lên phần sân của Uruguay. Nhưng với lối chơi đơn điệu, thiếu sáng tạo, các học trò HLV Martino đã không tạo được nhiều tình huống nguy hiểm về phía khung thành thủ môn Muslera.

Tình huống đáng kể nhất của Paraguay là pha lên bóng ở phút 54. Đáng tiếc ở tình huống cuối cùng pha bắt vô-lê rất nhanh của Haedo Valdez lại đưa bóng tìm đúng xà ngang khung thành khi thủ môn Muslera đã bó tay. 

Ở phần sân ngược lại, Uruguay tiếp tục làm khổ hàng phòng ngự Paraguay bằng những pha phản công chớp nhoáng. Và một trong những tình huống phản công đó đã đem về cho họ bàn thắng thứ ba ở cuối trận.

Phút 90, từ pha phản công nhanh bên cánh trái, bóng được chuyền sang cho Suarez. Tiền đạo này liền dùng đầu chuyền cho Forlan phá bẫy việt vị thoát xuống dứt điểm vào góc xa hạ thủ thành Villar, ấn định chiến thắng thuyết phục 3-0 cho Uruguay.

Đây là danh hiệu đầu tiên của Uruguay kể từ năm 1993. Và với chức vô địch này, Uruguay cũng đã qua mặt Argentina để trở thành đội bóng giàu thành tích nhất Nam Mỹ với 15 lần đăng quang.

Cầu thủ Paolo Guerroro (Peru) với 5 bàn thắng ghi được đã giành danh hiệu vua phá lưới.

T.VĨ

T.VĨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên