22/11/2013 20:32 GMT+7

Ứng dụng Winamp tạm biệt người dùng

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Sau 15 năm phát triển và trở thành một trong những chương trình media player hàng đầu dành cho PC, đội ngũ Winamp đã tuyên bố sẽ đóng cửa vào ngày 20-12.

0Yda5XZj.jpgPhóng to
Đội ngũ phát triển Winamp (năm 2012) - Ảnh: ArsTechnica

Trên website Winamp.com, nhóm phát triển Winamp đăng tải thông tin ngắn gọn, thông báo website Winamp.com cùng những dịch vụ web liên quan sẽ không còn hoạt động sau ngày 20-12-2013, và khuyến cáo người dùng nên tải Winamp về máy trước ngày này. Một lời cám ơn cộng đồng người dùng và phát triển sau 15 năm.

Cả đại diện Winamp và AOL đều từ chối bình luận thông tin này khi ArsTechnica liên hệ phỏng vấn.

Bạn đọc có thể tải phiên bản cuối cùng Winamp 5.66, có hỗ trợ Windows 8, nhập thư viện nhạc từ iTunes, đồng bộ không dây với Winmap cho Android. (Lưu ý: tải trước ngày 20-12-2013)

Winamp là phần mềm nghe nhạc, xem phim (media player) cung cấp nhiều tính năng chuyên nghiệp nhưng được phát hành miễn phí. Phiên bản Winamp PRO có phí chỉ kích hoạt thêm một số chức năng cao cấp, và plug-in hỗ trợ cải thiện âm thanh. Winamp không chỉ là một trình media player, nó như một chương trình quản lý các tập tin media trên thiết bị.

Được Nullsoft phát triển từ năm 1997, đến năm 1999, sự kiện AOL (American Online) thâu tóm Winamp với chi phí lên đến 80 triệu USD đã trở thành một trong những tin tức chấn động của làng công nghệ đang trong giai đoạn "bong bóng dotcom". AOL đưa Winamp trở thành một sản phẩm kết nối đến dịch vụ âm nhạc trực tuyến AOL Music, tuy nhiên, Winamp chỉ đem lại một nguồn doanh thu nhỏ so với kỳ vọng (theo ArsTechnica, doanh thu thường niên của Winamp vào khoảng 6 triệu USD).

Năm 2010, Winamp có phiên bản cho thiết bị di động Android, và mãi cho đến năm 2011, Winamp mới có phiên bản đầu tiên dành cho Mac.

zcjBD8yI.jpgPhóng to
Giao diện Winamp phiên bản 5.x, gồm các ô cửa sổ playlist, thư viện, giới thiệu phim mới, kết nối Internet... - Ảnh: Internet

Người dùng PC qua các phiên bản như Windows XP đã quá quen thuộc với biểu tượng tia sét của Winamp trên giao diện Desktop, bên cạnh các bạn đồng trang lứa khi đó như JetAudio. Cho đến Windows 7, Winamp tiếp tục phát hành các phiên bản cập nhật sửa lỗi, nhưng không có tính năng nâng cấp mới nào.

Quyết định đóng cửa Winamp cũng như website và các dịch vụ là một bất ngờ không chỉ đối với cộng đồng lập trình viên phát triển trên Winamp.com, mà còn là tổn thất đối với người dùng cuối. Tuy nhiên, với Winamp, AOL đã không thể đối đầu với một gã khổng lồ to lớn như iTunes hiện nay, cùng hệ sinh thái nội dung vững mạnh của Apple.

Microsoft để mắt tới Winamp?

Lời tạm biệt vừa đăng tải trên website Winamp một ngày, thông tin đăng tải từ TechCrunch đã cho biết Microsoft đang "dạm hỏi" sản phẩm này, cùng với Shoutcast.com, một nền tảng, dịch vụ truyền tải media cũng do Nullsoft (thuộc AOL) phát triển.

AOL và Microsoft chưa đưa bình luận nào cho thông tin trên.

Trước đó, Microsoft cũng từng thất bại với sản phẩm tương tự là Zune, phần mềm quản lý và đồng bộ nội dung đa phương tiện với thiết bị nghe nhạc Microsoft Zune. Hiện Microsoft đang tập trung bồi bổ cho Xbox Music.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên