22/11/2013 10:31 GMT+7

Úc cam kết trả lời nhanh thư của tổng thống Indonesia

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chính phủ Úc cho biết sẽ nhanh chóng phản hồi một lá thư của tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono trong nỗ lực hàn gắn mối quan hệ vừa rạn nứt vì bê bối nghe lén chính phủ nước này, theo AFP ngày 21-11.

EXZ4QUds.jpgPhóng to
Thủ tướng Tony Abbott tại cuộc họp bất thường của quốc hội Ảnh: AFP

Indonesia hủy tập trận với Úc vì vụ nghe lénIndonesia triệu tập đại sứ Úc vì vụ nghe lénIndonesia hạ cấp quan hệ với Úc vì bê bối nghe lén

“Chính phủ sẽ hồi đáp thư của tổng thống một cách mau lẹ, đầy đủ với lời lẽ nhã nhặn nhất”, thủ tướng Úc Tony Abbott phát biểu trong một phiên họp kín bất thường của quốc hội nước này.

Theo đó, các nhà lập pháp lưỡng đảng chính trị tại Úc đã bỏ qua mọi hiềm khích để ủng hộ thủ tướng Abbott nhanh chóng xử lý cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện tại.

Chính quyền Jakarta tức giận khi một số báo cáo buộc Úc nghe lén các cuộc gọi của tổng thống Yudhoyono và vợ cũng như các bộ trưởng của Indonesia trong năm 2009.

Thậm chí, Indonesia đã hủy cuộc tập trận chung với Úc và tuyên bố “sẵn sàng chiến tranh” với chính quyền Canberra. Trước đó Indonesia cũng đã cho rút đại sứ về nước và đình chỉ một số hợp tác song phương giữa hai nước.

Tin tặc Indonesia cũng bày tỏ sự tức giận của họ khi thừa nhận đã đánh sập các trang mạng của Cảnh sát Liên bang Úc và Ngân hàng Dự trữ Úc.

Về phần mình, chính quyền thủ tướng Abbott cũng gặp phải những phản ứng không tốt từ các nhà phê bình và người dân.

Guardian trích dẫn các tài liệu rò rỉ từ Edward Snowden cho thấy chính phủ Úc đã nghe lén các cuộc điện thoại của ông Yudhoyono 15 ngày trong tháng 8-2009.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên