27/09/2017 09:20 GMT+7

​U-16 VN cần trợ giúp của chuyên gia thể lực và kỹ thuật

SĨ HUYÊN thực hiện
SĨ HUYÊN thực hiện

TTO – Trao đổi với Tuổi Trẻ sau khi trở về từ vòng loại Giải U-16 châu Á 2017 ở Mông Cổ, HLV đội U-16 VN Vũ Hồng Việt cho biết, ông sẽ đề nghị Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) tăng cường chuyên gia thể lực Martin Forkel và sự trợ giúp của giám đốc kỹ thuật Gede cho U-16 VN trong quá trình chuẩn bị cho VCK U-16 châu Á diễn ra vào tháng 9-2018 tại Malaysia.

Toàn đội U-16 VN trong chuyến đi dã ngoại ở Mông Cổ sau khi giành được vé tham dự vòng chung kết U-16 châu Á 2018 diễn ra vào năm tới ở Malaysia. Ảnh: ANH TRUNG

Đây là lần thứ hai trong năm, thầy trò HLV Vũ Hồng Việt tạo được tiếng vang ở giải bóng đá trẻ quốc tế, hơn hai tháng trước là ngôi vô địch Giải U-15 Đông Nam Á diễn ra ở Thái Lan.

Hơn hai tháng trước, U-15 VN từng đánh bại U-15 Úc 2-0 ở bán kết giải U-15 Đông Nam Á. Vậy ông lý giải thế nào về trận thua đậm 1-3 ở lần gặp lại tại Mông Cổ?

Ngoài việc thua kém về thể hình, sức mạnh và sức bền thể lực thì phải thừa nhận đó là trận thua xác đáng của U-15 VN. Tôi thật sự bất ngờ với việc đối phương nghiên cứu quá chu đáo nên bắt bài được lối chơi của U-15 VN. Nhưng điểm nhấn của trận thua này chính là việc họ tung vào trận đến 8 cầu thủ khá giỏi và chưa từng đá ở Giải U-15 Đông Nam Á 2017. Đó cũng là một bài học kinh nghiệm quý giá cho nghiệp cầm quân với bóng đá trẻ của tôi.

HLV Vũ Hồng Việt. Ảnh: ANH TRUNG

Thời tiết liệu có ảnh hưởng gì đến lối chơi của U-15 VN?

Ảnh hưởng rất nhiều. Chẳng hạn như ở VN chúng tôi tập trên sân cỏ tự nhiên, sang đến nơi thì được quan chức AFC (LĐBĐ châu Á) thông báo rằng sẽ đá trên sân cỏ nhân tạo. Nhưng trở ngại nhất với cầu thủ là phải đá dưới thời tiết lạnh 3- 4 độ C, có hôm thi đấu với cái rét dưới 0 độ C và trời mưa. Thêm một trở ngại khách quan nữa là Mông Cổ nằm trên cao, không khí loãng nên dễ làm cầu thủ- trừ đội chủ nhà- hít thở rất khó và chóng mệt mỏi.

Khó khăn khách quan là vậy, nhưng tôi thật sự hài lòng với tinh thần thi đấu ngoan cường và luôn dốc cạn kiệt sức lực qua từng trận đấu của các tài năng trẻ bóng đá VN.

Đâu là những gương mặt trẻ mà ông hài lòng nhất ở vòng loại U-16 châu Á 2017 vừa rồi tại Mông Cổ?

Có bốn gương mặt chơi nổi trội hơn cả. Đó là tiền vệ tấn công Thế Hùng, tiền vệ biên Chí Bảo cùng đến từ VPF (đội bóng Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá VN), hậu vệ phải Thanh Tú (lò đào tạo B.Bình Dương), và tiền vệ trung tâm Minh Đan (Trung tâm đào tạo SHB Đà Nẵng).

Cầu thủ trẻ VN còn khiếm khuyết nhiều mặt, vậy ông sẽ đề xuất VFF thế nào để giúp họ chơi tốt hơn tại VCK U-16 châu Á 2018 ở Malaysia?

Sở dĩ chúng ta thành công với ngôi vô địch U-15 Đông Nam Á hơn hai tháng trước là nhờ sự chi viện rất đắc lực của chuyên gia thể lực Martin Forkel. Nền tảng thể lực cuồn cuộn giúp cho U-15 VN đủ sức gây khó với mọi đối thủ ở giải đấu ấy.

Đến giai đoạn chúng tôi chuẩn bị cho vòng loại U-16 châu Á thì chuyên gia Martin Forkel bận giúp việc cho đội tuyển U-22 rồi đội tuyển U-18 VN. Sự vắng mặt của ông ấy khiến cho sức bền thể lực của U-16 VN không được như ý muốn khi chơi ở Mông Cổ.

Thể lực khiếm khuyết có thể khắc phục được, nhưng điều tôi quan ngại nhất là khi trở lại với CLB thì các em sẽ không chú ý hoặc không được quan tâm đến khâu dinh dưỡng. Đang ở tuổi ăn tuổi lớn, phát triển dần về cơ thể mà dinh dưỡng không đúng mức, không khoa học thì thật khó mà đạt được mong muốn về chiều cao cũng như dộ dày về cơ bắp.

Xin cảm ơn ông

Còn 12 tháng nữa mới diễn ra VCK U-16 châu Á, trong thời gian tới ông sẽ đệ trình đến VFF kế hoạch chuẩn bị ra sao cho học trò?

HLV Vũ Hồng Việt cho biết sẽ đề nghị VFF tăng cường chuyên gia thể lực Martin Forkel cho U-16 VN. Ảnh: N.K

Tôi cần 12 tuần tập trung để chuẩn bị cho VCK U-16 châu Á. Mong muốn đó không biết có toại nguyện hay không vì các em còn vướng chuyện học văn hóa ở CLB. Trong thời gian tập trung ấy, tôi rất muốn được đưa các em ra nước ngoài tập huấn để được thi đấu, cọ xát với những đội mạnh để giúp học trò trui rèn nhiều hơn.

Ngoài bộ khung sẵn có, tôi sẽ theo dõi VCK U-15 quốc gia 2018 nhằm bổ sung thêm nhiều tài năng trẻ khác để làm tươi mát hơn về diện mạo của đội tuyển U-16 VN.

Trong kế hoạch tập trung vào năm tới, tôi sẽ đề nghị VFF tăng cường chuyên gia thể lực Martin Forkel cho U-16 VN , bên cạnh đó là sự trợ giúp của giám đốc kỹ thuật Gede. Thật lòng mà nói thì chiếc cúp vô địch U-15 Đông Nam Á rồi vé dự VCK U-16 châu Á có sự đóng góp thầm lặng nhưng hết sức hữu ích của giám đốc kỹ thuật Gede.

SĨ HUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên