17/09/2011 19:26 GMT+7

U-23 Việt Nam còn nhiều việc phải làm

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO - Sau trận giao hữu đội tuyển U-23 VN bị U-21 Hoàng Anh Gia Lai cầm hòa 1-1 vào chiều 17-9 tại Trung tâm thể thao Thành Long (TP.HCM), HLV HLV Goetz cho biết từ nay đến SEA Games 26, ông và các học trò còn nhiều việc phải làm.

EkRmRLIw.jpgPhóng to
U-23 Việt Nam không cho thấy sự vượt trội về tuổi nghề và đẳng cấp trước U-21 Hoàng Anh Gia Lai (xanh)- Ảnh: SH

Gần tròn một tuần sau lúc tập trung tại Trung tâm thể thao Thành Long, đội tuyển U-23 Việt Nam đá có trận đấu giao hữu để lắp ráp đội hình chiến thuật cũng như lối chơi với U-21 Hoàng Anh Gia Lai và kết quả hai đội hòa nhau 1-1.

Ở trận đấu này, HLV Goetz đưa ra đội hình chủ lực trong hiệp một gồm có thủ môn Tuấn Mạnh; hậu vệ phải Quốc Long, hậu vệ trái Tấn Đạt, trung vệ Huỳnh Phúc - Thanh Hào; tiền vệ phải Thanh Trung, tiền vệ trái Văn Quyết, tiền vệ trung tâm Thái Dương - Văn Thịnh; tiền đạo Ngọc Anh - Đình Tùng.

Chẳng khác gì trong tập luyện, lối đá của U-23 Việt Nam dựa trên cơ sở bật tường ít chạm bằng bóng sệt, hạn chế việc chuyền bóng bổng cũng như lật cánh từ hai biên vào. Trong hiệp một, lối đá này giúp cho các học trò của ông Goetz chiếm ưu tế hơn đối thủ, nhất là khi tiền vệ trung tâm Thái Dương sử dụng những quả chọc khe thật khéo, đưa bóng ra phía sau lưng hoặc khoảng trống giữa hai trung vệ U-21 Hoàng Anh Gia Lai.

Có ít nhất bốn lần trong hiệp một, Thái Dương tỉa bóng thành công, tuy nhiên, do thời gian lắp ráp chưa dài nên cặp tiền đạo Đình Tùng và Ngọc Anh không hiểu ý để lao theo nhận bóng, hoặc giả là khi nhận được bóng rồi thì lúng túng với việc dứt điểm cận thành.

Trên khán đài, hàng trăm khán giả ồ lên tiếc nuối trong khi đó ở khu vực kỹ thuật không ít lần HLV Goetz bày tỏ sự thất vọng bằng cách ôm mặt, chống cằm hoặc lắc đầu vì khả năng kết thúc quá kém của học trò.

Phút 41, U-23 Việt Nam bị thủng lưới từ pha phản công nhanh của đối thủ, Hoàng Thiên thoát xuống cánh phải rồi đẩy bóng qua hai chân trung vệ Thanh Hào thật khéo, rồi lừa bóng qua tiếp hậu vệ Tấn Đạt. Từ khoảng cách chục mét, cú sút bằng chân trái như búa bổ của Hoàng Thiện đội nóc lưới U-23 Việt Nam. Nhìn cảnh Hoàng Thiên độc diễn rồi ghi bàn đẹp mắt, không hiểu rằng HLV Goetz có ân hận không khi bất ngờ loại bỏ tiền đạo này trong lần tập trung chuẩn bị cho SEA Games.

eN43kQVe.jpgPhóng to
HLV Goetz chỉ đạo học trò trong buổi tập chiều 17-9 - Ảnh: SH

Trò chuyện cùng các cộng sự trong Ban huấn luyện sau trận đấu, HLV Goetz thừa nhận ông chưa hài lòng về lối đá của toàn đội và cho biết còn nhiều việc phải làm trước lúc bay sang Indonesia dự SEA Games.

Sang hiệp nhì, đội hình xuất phát được thay đổi 10/11 vị trí gồm: thủ môn Bửu Ngọc; hậu vệ phải Âu Văn Hoàn, trung vệ Quốc Anh - Thanh Trung, hậu vệ trái Chu Ngọc Anh; tiền vệ trái Mạnh Dũng, tiền vệ trung tâm Văn Nam - Văn Bình, tiền vệ phải Văn Thắng; tiền đạo Đình Tùng - Tuấn Anh.

Cặp tiền vệ trung tâm Văn Nam - Văn Bình không phát huy được khả năng của mình trong việc tổ chức tấn công từ giữa sân. Do vậy, bóng luôn được chuyển ra hai cánh để Văn Thắng và Mạnh Dũng đột phá. Dù có tốc độ và khả năng kiểm soát bóng khéo, nhưng chơi dạt biên và thiếu sự hỗ trợ của đồng đội nên Mạnh Dũng và Văn Thắng ít khi tạo ra được những cú chuyền bóng, lật bóng chính xác cho đồng đội.

Khá may mắn, U-23 Việt Nam mới có bà gỡ hòa 1-1 vào cuối hiệp nhì khi Văn Thắng đi bóng và bị hậu vệ Hoàng Anh Gia Lai lúng túng chèn té trong vòng cấm địa, tạo cơ hội cho Đình Tùng sút phạt đền thành công. Nếu không có sai lầm của hậu vệ đối phương, chắc chắn rằng U-23 Việt Nam đã nếm mùi bại trận.

Vẫn biết rằng chỉ mới tập trung huấn luyện trở lại sau ba tuần xả hơi khi V-League kết thúc, và rồi phải tập nặng trong tuần lễ đầu tiên, nhưng ít nhiều U-23 Việt Nam gây thất vọng qua trận đấu tập nói trên.

Hơn đối thủ hai tuổi đời và tuổi nghề, dạn dày kinh nghiệm trận mạc hơn khi có nhiều năm chinh chiến ở giải hạng nhất hoặc V-League, nhưng U-23 Việt Nam không có thấy sự vượt trội về đẳng cấp. Hàng tiền vệ chưa xuất hiện thủ lĩnh thật sự, hai cặp tiền đạo chưa có được pha bóng phối hợp ăn ý và còn non nớt với vai trò bắn phá cầu môn đối phương.

Vào thứ Ba tuần tới, U-23 Việt Nam sẽ trình diện người hâm mộ cả nước với cúp bóng đá quốc tế Eximbank 2011 trên sân Thống Nhất, hi vọng họ sẽ không làm thất vọng người xem như từng thể hiện vào chiều 17-9.

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên