23/12/2012 02:45 GMT+7

"Tuyển thủ quốc gia không nên dự giải sinh viên"

MAI VĂN QUANG
MAI VĂN QUANG

TT - Đó là phát biểu của ông Mai Văn Quang, cha tuyển thủ bóng bàn Mai Hoàng Mỹ Trang, sau khi cô tham dự Đại hội thể thao sinh viên năm 2012 tại Lào. Và đây là bài viết của ông cho Tuổi Trẻ.

PWSTPZqG.jpgPhóng to
Ông Mai Văn Quang (bìa trái) tập cho các học trò tại lò bóng bàn của mình ở Q.Phú Nhuận (TP.HCM) sáng 22-12 - Ảnh: N.K.

Con gái tôi (Mai Hoàng Mỹ Trang) không hề muốn tham dự đại hội nói trên vì cho rằng tuyển thủ quốc gia không nên chơi ở sân chơi sinh viên. Nhưng tôi đã thuyết phục cháu tham dự đại hội hai năm tổ chức một lần này vì muốn cháu có đủ bộ sưu tập huy chương ở các giải đấu để làm kỷ niệm đời VĐV của mình sau khi giải nghệ. Mong muốn này của tôi càng lớn hơn khi Mỹ Trang chưa hề có huy chương nào kể từ khi bước chân vào giảng đường Đại học TDTT TP.HCM năm nay.

Thật ra việc các tuyển thủ quốc gia tham dự đại hội hoàn toàn không sai do họ đều đang theo học ở các trường đại học, cao đẳng, trung học hay các trường chuyên về thể thao... Đó cũng là lý do tôi thuyết phục Mỹ Trang thi đấu ở đại hội. Vấn đề là chúng ta có nên tung toàn bộ tuyển thủ quốc gia mạnh nhất của mình ra đại hội để gặt hái tối đa HCV hay nên tung lực lượng VĐV sinh viên có tiềm năng vào cọ xát để có thể phát hiện tài năng bổ sung cho tương lai.

Chúng ta đừng cho rằng các nước cũng cử các tuyển thủ đã hoặc đang khoác áo đội tuyển quốc gia chứ không riêng gì VN. Tôi biết các VĐV “xịn” của những nước trong khu vực như Malaysia, Singapore hay Thái Lan đều trưởng thành từ thể thao trường học và sau đó mới đặt chân lên đội tuyển. Nhưng ở VN ngược lại, các VĐV từ nhỏ đã tập luyện trong môi trường thể thao chuyên nghiệp. Và sau khi trở thành tuyển thủ quốc gia thì chọn đi học để chuẩn bị cho tương lai hoặc nhằm hợp thức hóa chuyện tham dự các giải đấu sinh viên...

Dù biết trước Mỹ Trang có khả năng giành HCV ở đại hội nói trên nhưng tôi cũng không ngờ Trang lại giành đến bốn HCV ở các nội dung đơn nữ, đôi nữ, đôi nam nữ và đồng đội nữ. Điều này một phần do các đối thủ lớn của Mỹ Trang ở Thái Lan và Malaysia đã lớn tuổi nên không còn tham dự đại hội. Ngoài ra, các tay vợt nữ Singapore gốc Trung Quốc không góp mặt ở giải này. Theo tôi nghĩ, có thể các tay vợt chuyên nghiệp Singapore biết rõ đẳng cấp của mình nên không tham dự giải...

Chênh lệch trình độ nên việc giành nhiều HCV như thế cũng không vui cho lắm. Tôi mong các tuyển thủ quốc gia cũng không nên tham dự những đại hội này (dù họ hoàn toàn có quyền) và nên chơi ở những giải đấu đẳng cấp mới có thể phát triển tài năng của mình.

MAI VĂN QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên