09/06/2016 09:46 GMT+7

“Tuyển Anh: ứng viên sáng giá tại Euro 2016”

HOÀI DƯ thực hiện
HOÀI DƯ thực hiện

TT - Vũ Quang Huy - một trong những bình luận viên bóng đá Anh được khán giả truyền hình yêu thích - đã nhận định như vậy với Tuổi Trẻ về cơ hội của “tam sư” tại Euro 2016.

Harry Kane - một trong những ngôi sao được tuyển Anh đặt nhiều kỳ vọng ở Euro lần này. Ảnh: Reuters

Bình luận viên Vũ Quang Huy mở đầu cuộc trò chuyện: “Tôi nghĩ tuyển Anh sẽ là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Euro 2016 tại Pháp do HLV Roy Hodgson đang có trong tay một “dòng máu trẻ” và giàu khát khao chiến đấu. Xét từng vị trí, tuyển Anh đều có những nhân tố tốt và có sự kết dính của các cá nhân với nhau”.

“Kỳ Euro này, tuyển Anh không có các “ông sao” như những lần trước. Do không đình đám nên họ trở thành một tập thể mạnh về tinh thần, đoàn kết và đồng lòng. Theo dõi tuyển Anh qua nhiều kỳ Euro hay World Cup, với tôi, có thể nói đây là tuyển Anh đồng đều và mạnh nhất trong những năm trở lại đây” - bình luận viên Quang Huy nói thêm.

Theo dõi tuyển Anh qua nhiều kỳ Euro hay World Cup, với tôi, có thể nói đây là tuyển Anh đồng đều và mạnh nhất trong những năm trở lại đây

BLV QUANG HUY

* Liệu sự trẻ trung có phải là điểm yếu của “tam sư” ở Euro 2016?

- Tôi không nghĩ vậy. Điểm đặc biệt của tuyển Anh lần này là hầu hết những cầu thủ được HLV Hodgson triệu tập đều được đá chính ở các CLB. Như chúng ta đã biết, Giải ngoại hạng Anh (Premier League) rất chất lượng, khốc liệt, các cầu thủ đá trối chết, tinh thần trách nhiệm cao. Họ đã quen với sức ép liên tục từ khi còn rất trẻ nên sớm hình thành bản lĩnh thi đấu khá tốt. Những năm trước, các cầu thủ tuyển Anh non nớt ở đấu trường quốc tế là do họ không được đá chính thường xuyên khi thi đấu ở CLB.

* Vậy còn lối chơi của tuyển Anh thì sao?

- Lối chơi của “tam sư” dưới thời HLV Roy Hodgson vẫn mang phong cách Anh. Tuy nhiên, tuyển Anh lúc này không tạt cánh đánh đầu, không băm bổ mà có sự học hỏi nhiều điều từ phong cách của những HLV nổi tiếng như Ranieri, Mourinho... Tuy nhiên, điều tôi hài lòng nhất ở tuyển Anh là tinh thần thi đấu. HLV Hodgson đã xây dựng cho các cầu thủ tinh thần thi đấu rất tốt. Ở Euro 2012, tuyển Anh bị Ý loại sau loạt đá luân lưu. Tỉ lệ các trận đấu phải phân định thắng thua bằng loạt sút luân lưu ở Euro là rất cao. Vì vậy, nếu tuyển Anh cải thiện và có tinh thần tốt họ sẽ tiến xa.

* Đây là kỳ Euro cuối cùng của Wayne Rooney, anh nghĩ tiền đạo này sẽ đóng vai trò như thế nào trong lối chơi tuyển Anh?

- Tuyển Anh rất cần Wayne Rooney. Ngoài việc là thủ lĩnh lối chơi thì Rooney còn là thủ lĩnh về tinh thần. Tôi nghĩ HLV Hodgson đã đúng khi để Rooney đá tiền vệ bởi trên hàng công tuyển Anh đã có Jamie Vardy và Harry Kane. Nếu để so sánh với những cầu thủ đang lên như Kane và Vardy thì Rooney không bằng. Nhưng để Rooney đá tiền vệ thì không thể tốt hơn. Hàng tiền vệ tuyển Anh rất cần cầu thủ có bản lĩnh, kinh nghiệm trận mạc và Rooney đáp ứng điều đó. Thực tế tuyển Anh không thiếu những cầu thủ có nhiều kinh nghiệm nhưng hầu hết họ chưa đạt đến tầm của Rooney.

* Ngoài Rooney, tuyển Anh có thể kỳ vọng vào những cái tên nào khác?

- Kane và Vardy - hai cây làm bàn số 1 và số 2 tại Premier League - là những niềm hi vọng lớn của tuyển Anh. So với Vardy, tôi đánh giá Kane cao hơn bởi anh dường như ở đẳng cấp khác so với Vardy. Tôi nghĩ Kane sẽ trở thành chủ công chính của tuyển Anh tại Euro 2016. Vardy nên ẩn đằng sau và đóng vai trò thầm lặng. Đó là cách làm đối phương bất ngờ và giúp Vardy bớt phần trách nhiệm. Còn Marcus Rashford, đừng nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào cầu thủ này bởi anh còn quá trẻ và chưa đủ tích lũy để tham dự giải đấu lớn. Tuy nhiên, anh sẽ là nhân tố bất ngờ trong thời điểm nào đó.

Pháp và Đức cũng là những ứng cử viên nặng ký

Tôi nghĩ chủ nhà Pháp rất khát khao vô địch và họ đang có đầy đủ những yếu tố như thiên thời, địa lợi, nhân hòa để lên ngôi. Đội chủ nhà có sự kết hợp của ba thế hệ, sức bật, khả năng thích nghi với từng đối thủ rất cao.

Còn tuyển Đức, sau chức vô địch thế giới, họ muốn tiếp tục gặt hái thành công. HLV Joachim Loew đang có trong tay đội hình nhiều cầu thủ ngôi sao đang lên.

HOÀI DƯ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên