15/10/2014 02:05 GMT+7

Tương lai ảm đạm của Hà Lan

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Sau VCK World Cup 2014 thành công, “cơn lốc màu da cam” sa sút đến không ngờ khi đang đối mặt với nguy cơ vắng mặt ở VCK Euro 2016 sau trận thua 0-2 trước Iceland rạng sáng 14-10.

Với 3 điểm sau ba trận đấu, Hà Lan bị CH Czech và Iceland (có cùng 9 điểm) bỏ xa ở bảng A, trong khi phía sau họ vẫn còn những đối thủ khá mạnh như Thổ Nhĩ Kỳ, Latvia.Thất bại này cũng khiến HLV Guus Hiddink đối mặt với nguy cơ bị sa thải chỉ sau ba tháng cầm quân bởi trong bốn trận đấu dưới tay ông, Hà Lan đã thua đến ba trận và thể hiện một bộ mặt hết sức rệu rã.

Trước Iceland, Hà Lan thủng lưới hai bàn ngay trong hiệp một. Và dù đã có một hiệp hai để dâng cao đội hình tìm kiếm bàn gỡ, họ vẫn không chứng tỏ được chút vượt trội nào so với đối thủ. Cả trận, họ chỉ có được 9 cú dứt điểm và có số cơ hội nguy hiểm ít hơn hẳn đối thủ.

Nhận trách nhiệm đầu tiên cho thất bại của Hà Lan tất nhiên là HLV Hiddink khi ông đã không chứng tỏ được bản lĩnh cầm quân. Ở trận thua 1-2 trước CH Czech cách đây một tháng, ông Hiddink bất ngờ thay đổi sơ đồ 4-3-3 quen thuộc để chuyển sang 5-3-2. Đến trận gặp Iceland, HLV Hiddink lại quay trở lại sơ đồ chiến thuật cũ của mình và sự dao động đó đã khiến các học trò của ông bối rối trong lối chơi.

Nhưng cũng không thể trách ông Hiddink hoàn toàn. Sự vắng mặt của một số cầu thủ do chấn thương như Kevin Strootman, Memphis Depay và Van Der Vaart khiến hàng công của Hà Lan trong trận gặp Iceland chỉ là đội ngũ già cỗi và quá cũ kỹ.

Thật vậy, hàng công từ nhiều năm qua của tuyển Hà Lan gồm bộ ba Arjen Robben - Van Persie - Sneijder và các tiền vệ Van Der Vaart, Dirk Kuyt đã được HLV Van Basten định hình từ Euro 2008. Sau sáu năm trời, hàng công đó hầu như không có gì thay đổi (chỉ mình Kuyt giải nghệ). Đến mức cả những người dự bị cho các cầu thủ nói trên là Afellay hay Klass-Jan Huntelaar cũng ở cái tuổi 30.

Trong khi đó, hàng thủ của Hà Lan cũng sa sút về chất lượng. Sơ đồ 5-3-2 thiên về phòng ngự số đông đã giúp Hà Lan của HLV Van Gaal đứng vững ở World Cup 2014. Nhưng việc HLV Hiddink sử dụng sơ đồ bốn hậu vệ đã khiến hàng thủ của Hà Lan lộ rõ sự kém cỏi của mình. Cả hai bàn thua của Hà Lan trước Iceland đều xuất phát từ sự lóng ngóng của hàng thủ khi họ liên tục phá bóng hỏng.

Sự khan hiếm tài năng của bóng đá Hà Lan còn thể hiện ở mức CLB khi suốt bảy năm qua, Hà Lan không có nổi một CLB lọt vào vòng đấu loại Champions League. Với sự nghèo nàn tài năng trẻ này, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Hà Lan không thể gượng dậy trong thời gian tới.

[box]Kết quả lượt trận rạng sáng 14-10

Bảng A: Kazakhstan - CH Czech: 2-4, Latvia - Thổ Nhĩ Kỳ: 1-1.

Bảng B: Andorra - Israel: 1-4, Wales - Cyprus: 2-1, Bosnia - Herzegovina - Bỉ: 1-1.

Bảng H: Croatia - Azerbaijan: 6-0, Malta - Ý: 0-1, Na Uy - Bulgaria: 2-1.[/box]

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên