14/02/2014 21:35 GMT+7

Tuổi 72 đáng nhớ của Tam Lang

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Hôm qua (14-2), cựu danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang đã có ngày sinh nhật lần thứ 72 đáng nhớ khi ông không chỉ được chi hội cựu cầu thủ TP.HCM tổ chức một giải bóng đá trên sân Tao Đàn (TP.HCM) để mừng sinh nhật, mà còn ra mắt quỹ bóng đá từ thiện mang tên mình.

Căn bệnh gút những năm qua đã khiến việc đi lại của cựu danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang gặp nhiều khó khăn, thậm chí phải có người dìu ông mỗi khi lên xuống xe hoặc bước lên cầu thang. Tuy nhiên hôm qua, dù bước từng bước chân khó nhọc lên những bậc thang khán đài sân Tao Đàn nhưng gương mặt ông Tam Lang vẫn cười rạng rỡ bởi ở đó, ông lại được gặp những đồng nghiệp, lứa cầu thủ đàn em hay những học trò đã lâu không gặp của mình trong ngày sinh nhật lần đầu tiên tổ chức trên sân bóng.

Dù không có bánh sinh nhật nhưng ông Tam Lang đã nhận được những bó hoa tươi thắm và quà mừng sinh nhật từ những người yêu mến mình. Còn ngọn nến mang số tuổi 72 được các cầu thủ của ba đội bóng tham dự giải xếp thành số ngay trên sân khi đứng làm lễ khai mạc trước trận đấu. Và tiếp đó là bài hát mừng sinh nhật được ban tổ chức mở lớn trên sân khiến ông không giấu được xúc động.

Không có nhiều dịp đi xem bóng đá trực tiếp hay thăm hỏi ai đó khi sức khỏe không cho phép nên giải đấu này như là dịp để ông sống lại trong không khí bóng đá. Nhìn ông ngồi trên bàn danh dự xem trận đấu một cách say sưa và vỗ tay chúc mừng khi có bàn thắng dưới sân sẽ có thể hiểu được điều đó. Nhưng mạch xem trận đấu của ông cứ liên tục bị đứt quãng do có nhiều người đến bắt tay chúc mừng sinh nhật, chúc sức khỏe hoặc trả lời phỏng vấn báo chí. Tuy tay trái đã bị co rút phần nào do bệnh gút và chỉ còn tay phải là khá “lành lặn” nhưng điều đó cũng không ngăn ông dành những cái ôm cho đồng đội đã lâu không gặp cùng những lời hỏi thăm.

Trong số những người mến ông Tam Lang đến sân Tao Đàn ngày hôm qua có những CĐV thật đặc biệt. Đó là ông Lâm Ninh, người những năm 1980 từng làm phiên dịch cho ông Tam Lang cùng những người khác sang Đức học hỏi kinh nghiệm. Ông Ninh hiện đang sống tại Đức và vừa về VN với mong muốn được gặp lại ông Tam Lang để hỏi thăm sức khỏe.

Ông Lâm Ninh kể: “Năm 1982 hay 1983 gì đó, tôi là phiên dịch cho đoàn TP.HCM sang Đức học hỏi kinh nghiệm từng lĩnh vực để về phục vụ cho công tác của mình. Ông Tam Lang khi đó đại diện cho bóng đá và rất chịu khó tìm hiểu về bóng đá Đức. Về nước, tôi không gặp ông ấy và sau này tôi sang Đức sinh sống. Trước Tết Giáp Ngọ 2014, tôi xem VTV4 thấy chương trình nói về ông Tam Lang và biết được bệnh tình của ông. Do đó, khi về VN ăn tết, tôi cố tìm địa chỉ nhà ông để thăm mà không được. May mà biết có giải bóng đá này để đến gặp ông”.

Hay như bác Bùi Văn Thành (74 tuổi), người từng mê mệt lối chơi của ông Tam Lang lẫn Cảng Sài Gòn trước kia, khi đọc báo biết có giải đấu mừng sinh nhật cựu danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang đã lập tức từ nhà ở quận 7 tìm đến sân. Đến nơi, ông hỏi mọi người mua vé xem trận đấu ở đâu để ủng hộ cho quỹ. Và khi biết ban tổ chức không bán vé mà chỉ cần ủng hộ tiền, ông ngập ngừng hỏi: “Tôi ủng hộ ít có được không?” rồi đưa vội 200.000 đồng ủng hộ quỹ. Rồi những bạn sinh viên trẻ cũng tìm đến để ủng hộ với mong muốn “giúp được gì đó cho bác Tam Lang có thể chữa bệnh”.

Chứng kiến những tình cảm đó, ông Tam Lang cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Nhưng hạnh phúc nhất với ông, đó là quỹ mang tên mình sẽ quyên góp được nhiều tiền nhằm có thể giúp đỡ lại cho những đồng đội khác đang lâm vào cảnh nghèo khó hay những em nhỏ mê bóng đá nhưng gia đình khó khăn. Ông chia sẻ: “Tôi rất vui khi được anh em tổ chức giải bóng đá nhân ngày sinh nhật. Quỹ mang tên tôi ra đời là rất có ý nghĩa. Tôi hi vọng quỹ sẽ tiếp tục được ủng hộ và phát triển để có thể giúp đỡ các cựu cầu thủ gặp khó khăn và phát triển các tài năng trẻ không có điều kiện đến với bóng đá”.

[box]Giải bóng đá mừng sinh nhật lần thứ 72 của cựu danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang có sự tham dự của ba đội bóng là cựu cầu thủ Cảng Sài Gòn các thời kỳ, liên quân chi hội cựu cầu thủ TP.HCM - văn nghệ sĩ - báo chí và đội Công ty thiết kế xây dựng Khai Đạt. Tổng cộng, chi hội cựu cầu thủ TP.HCM đã thu được 43,4 triệu đồng và 100 USD do mọi người quyên góp trên sân.[/box]

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên