25/01/2016 05:23 GMT+7

Tuổi 18 can trường của Ngọc Huỳnh

TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)
TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)

TT - Về cô học trò Long Thị Ngọc Huỳnh, HLV tuyển thể dục dụng cụ (TDDC) TP.HCM Trần Kim Long nói: “Tuy không phải tài năng lớn nhất của TDDC VN nhưng Huỳnh đi lên nhờ nghị lực phi thường...”.

Ngọc Huỳnh trong bài tập trên xà ở CLB thể dục Trần Hưng Đạo  - Ảnh: T.P.
Ngọc Huỳnh trong bài tập trên xà ở CLB thể dục Trần Hưng Đạo - Ảnh: T.P.

Là người đã phát hiện và đào tạo Ngọc Huỳnh trở thành tuyển thủ quốc gia, HLV Kim Long hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình Ngọc Huỳnh và đã dùng cụm từ “ý chí khủng khiếp” để nói về cô học trò mới bước qua tuổi 18 này.

Thi đấu đến bong vỏ xương cắt đứt gân

Để chuẩn bị SEA Games 2015 ở Singapore, Ngọc Huỳnh được Tổng cục TDTT triệu tập vào tuyển VN. Tại Hà Nội, Ngọc Huỳnh gặp chấn thương trong một buổi tập trước ngày lên đường. Sang Singapore, chấn thương trở nặng khiến Ngọc Huỳnh đi đứng khó khăn và không tập luyện được buổi nào. Ngọc Huỳnh kể: “Đến ngày thi đấu, tôi xin ban huấn luyện cho dùng thuốc giảm đau để bước ra thi đấu. Vì đau nên tôi bị ngã, nhưng sau đó tôi vẫn đứng dậy tiếp tục bài thi”.

Biết mình không thể cạnh tranh danh hiệu cá nhân nhưng Ngọc Huỳnh vẫn nỗ lực với hi vọng góp sức cho đồng đội đoạt huy chương. Tuy cô đã không làm được điều đó nhưng trong tấm lòng thầy cô, đồng đội, Ngọc Huỳnh đã thành công rất lớn.

Về đến VN, Ngọc Huỳnh mới giật mình khi các bác sĩ Bệnh viện 115 thông báo kết quả chụp MRI cho thấy cô bị chấn thương nặng, bong vỏ xương mào chậu. Chẳng những vậy, do Ngọc Huỳnh cố thi đấu nên trong quá trình vận động, vỏ xương bong ra đã cứa đứt gân. HLV Kim Long cho biết: “Thật kinh khủng! Tôi không nghĩ người ta có thể đi đứng chứ đừng nói đến chuyện phải thực hiện động tác nhảy khi thi đấu TDDC với chấn thương như thế”.

Sau khi được phẫu thuật bắt vít vào xương chậu, nối gân... các bác sĩ chẩn đoán Ngọc Huỳnh phải mất 4-5 tháng để hồi phục. Thế nhưng chỉ ba tháng sau, Ngọc Huỳnh đã trở lại sàn tập tại CLB thể dục Trần Hưng Đạo. Ngọc Huỳnh nói: “Trong đời, tôi sợ nhất là chấn thương bởi quá trình tập luyện trở lại sau đó thật kinh khủng. Ép dẻo rất đau khiến tôi muốn bỏ ăn bởi xương bị cứng sau khoảng thời gian không tập luyện. Nhưng dù khó khăn thế nào tôi cũng không bao giờ đầu hàng”.

Trụ cột gia đình

Ngọc Huỳnh theo TDDC từ năm 7 tuổi, lúc đang học lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (quận 1). Sau một lần vào trường tìm kiếm tài năng, các HLV của CLB Trần Hưng Đạo đã chọn Ngọc Huỳnh vì người cô rất dẻo. Học rồi thích và phát huy đam mê, Ngọc Huỳnh được gọi vào tuyển trẻ VN từ lúc 14 tuổi. Cô từng được gửi sang Trung Quốc tập huấn hai năm (2011-2012) nên có nền tảng kỹ thuật khá tốt.

Quan sát một buổi tập của Ngọc Huỳnh, chúng tôi không chỉ cảm nhận ý chí mà còn là nỗi đam mê của cô. Trong buổi tập, Ngọc Huỳnh (cao 1,52m) thường xuyên “làm phiền” thầy cô với những câu hỏi liên tục nhằm cải thiện tốt nhất động tác của mình.

Cứ thế, Ngọc Huỳnh cứ lên xà quay nhiều vòng, nhảy ngựa rồi xuống sàn với bài thể dục tự do... Trừ thời gian ăn uống và nghỉ trưa, một ngày tập của Huỳnh bắt đầu từ 7g15 kéo dài đến tận 17g. Sau bữa cơm chiều, Ngọc Huỳnh đi học văn hóa (học lớp 12) và kết thúc một ngày vất vả lúc 22g.

Ngọc Huỳnh chia sẻ: “Nói về năng khiếu, tôi chỉ ở mức trung bình nên rất khó vươn đến đẳng cấp chị Ngân Thương hay Hà Thanh. Vì vậy tôi phải lấy cần cù bù thông minh. Tôi tự giác tập luyện vì sự tiến bộ của mình. Tôi vẫn mong ước sớm được trở lại với không khí thi đấu quốc tế và mang thành tích về cho thể thao VN”.

Ngọc Huỳnh sinh ra trong một gia đình khó khăn. Cha của cô dù đã 74 tuổi vẫn đêm đêm bán hàng nước ven đại lộ Đông Tây để kiếm sống. Chị hai của Ngọc Huỳnh là sinh viên ngành kiến trúc cũng phải vừa học vừa làm để kiếm thêm.

Với khoản lương gần 10 triệu đồng/tháng cho tiền công ăn, tập cùng tuyển trẻ VN hiện nay, Ngọc Huỳnh trở thành trụ cột của gia đình. Ngọc Huỳnh chia sẻ: “Do tôi ở tập trung tại CLB Trần Hưng Đạo nên chỉ cần một ít để ăn uống mỗi tuần. Tiền lương còn lại tôi gửi hết cho cha mẹ trang trải, phụ giúp chị hai ăn học”.

Võng xếp Duy Lợi ủng hộ Ngọc Huỳnh 5 triệu đồng

Để động viên, giúp đỡ VĐV thể dục dụng cụ Long Thị Ngọc Huỳnh vượt qua khó khăn và đón Tết Bính Thân 2016 ấm áp hơn, Công ty võng xếp Duy Lợi ủng hộ Ngọc Huỳnh 5 triệu đồng. Báo Tuổi Trẻ sẽ chuyển số tiền này cho Ngọc Huỳnh.

TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên