27/12/2017 11:17 GMT+7

Từ thảm đấu taekwondo đến sân futsal

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Từng giành HCV đối kháng Giải taekwondo các CLB mạnh toàn quốc, nhưng cựu võ sĩ Nguyễn Thanh Sang giờ lại đang thi đấu khá thành công cùng Sanest Tourist Khánh Hòa ở sân chơi futsal chuyên nghiệp.

Năm 2009, 16 tuổi, Thanh Sang được gọi vào tuyến dự bị của đội tuyển taekwondo TP.HCM. Và chỉ sau một năm, anh đã đoạt HCV Giải taekwondo trẻ toàn quốc 2010 cùng 2 HCV ở Giải taekwondo các CLB mạnh toàn quốc 2010 và 2011.

Bất ngờ trở thành cầu thủ futsal

Thanh Sang (bìa phải) ở Giải futsal VĐQG 2017. Ảnh: BÁ CƯỜNG
Thanh Sang (bìa phải) ở Giải futsal VĐQG 2017. Ảnh: BÁ CƯỜNG

Dù vậy, Thanh Sang không được cử đi thi đấu ở giải toàn quốc do hạng cân 54kg của TP.HCM có khá nhiều võ sĩ giỏi. Thậm chí anh còn được TP.HCM cho địa phương khác mượn thi đấu nội dung đối kháng đồng đội ở Đại hội TDTT toàn quốc 2014.

Hai năm sau đó, Thanh Sang chỉ tập “chay” mà không được thi đấu ở giải nào. Chán nản, nên sau giờ tập anh xách giày đi đá bóng phong trào, môn thể thao mình ưa thích, cho đỡ buồn.

Cuối năm 2016, Thanh Sang rời khỏi tuyến dự bị đội tuyển taekwondo TP.HCM. Việc ra đi này khiến anh mất khoản tiền 5 triệu đồng/tháng. Điều này thôi thúc Thanh Sang phải tìm kiếm một nghề để tự lo cho bản thân. Dù chỉ chơi bóng đá phong trào cho vui và không biết gì về futsal, nhưng Thanh Sang mạnh dạn tìm đến CLB Sanest Tourist Khánh Hòa xin thử việc khi đội bóng này thành lập tại TP.HCM vào đầu năm 2017.

Bất ngờ Thanh Sang được nhận vào đội và có cơ hội ra sân thi đấu ở Giải futsal vô địch quốc gia 2017, rồi VCK Cúp quốc gia 2017. Không chỉ thế, Thanh Sang còn ghi được 3 bàn thắng (2 bàn ở Cúp quốc gia). Trong đó có bàn thắng đáng nhớ vào lưới đối thủ mạnh Hoàng Thư Đà Nẵng trong chiến thắng 5-2 ở lượt về Giải futsal VĐQG 2017.

Với đội bóng mới thành lập như Sanest Tourist Khánh Hòa, cọ xát là mục tiêu số một chứ không phải là thành tích. Nhưng với riêng cầu thủ từng là võ sĩ như Thanh Sang, việc được thi đấu ở sân chơi futsal chuyên nghiệp vẫn như là một giấc mơ. “Hồi nhỏ, tuy mê bóng đá nhưng tôi lại ham học võ. Giờ tôi được trở lại với niềm đam mê của mình và cảm giác thật hạnh phúc” - anh tâm sự.

Trở về võ lại giành huy chương vàng

Thanh Sang trên bục nhận HCV hạng cân 58 kg Giải vô địch TP.HCM. Ảnh: THANH NGUYỄN
Thanh Sang trên bục nhận HCV hạng cân 58 kg Giải vô địch TP.HCM. Ảnh: THANH NGUYỄN

Giỏi võ, nhưng bước sang futsal là chuyện không hề dễ dàng. Dù tập taekwondo hay futsal thì cũng cần sự nhanh nhẹn và khéo léo của đôi chân nhưng cách cài người, chạy chỗ, cầm bóng đột phá ở futsal là những kỹ năng hoàn toàn khác. Làm thế nào để Sang có thể vượt qua? Trả lời câu hỏi này, Thanh Sang cười và nói: “Phải tập làm quen từ từ. Nhưng nền tảng thể lực khi tập taekwondo có lẽ đã giúp tôi theo được các bài tập nặng và đa dạng của futsal. Tuy nhiên, tôi còn phải nỗ lực nhiều hơn nếu như muốn phát triển hơn nữa ở sân chơi chuyên nghiệp”.

Đánh giá về Thanh Sang, HLV Tạ Đức Dũng cho rằng đây là cầu thủ luôn chịu khó học hỏi, trau dồi chuyên môn và hiểu nhanh ý đồ chiến thuật của HLV. Dù vậy, điểm mạnh nhất của Thanh Sang chính là sự điềm tĩnh trong thi đấu. Ông Dũng nói: “Võ sĩ thường chú trọng ra đòn nhanh, mạnh, chính xác, nên khi thể hiện các động tác kỹ thuật trong futsal thì thường cứng hơn các cầu thủ. Nhưng tôi hơi bất ngờ là Thanh Sang thích nghi rất nhanh và ngày một thể hiện sự tiến bộ. Cậu ấy sẽ còn phát triển về chuyên môn”.

Điều kỳ lạ hơn là sau khi chuyển sang hẳn sân chơi futsal chuyên nghiệp và không tập luyện võ thuật gì cả nhưng khi trở lại với taekwondo, Thanh Sang lập tức giành ngay HCV đối kháng hạng cân 58kg tại Giải taekwondo TP.HCM 2017 vào tháng 8. Có thể nói, Thanh Sang là một trường hợp khá hi hữu!

Có cơ hội lớn chơi cho CLB Sanatech Khánh Hòa

Do Sanest Tourist Khánh Hòa là đội trẻ của CLB Sanatech Khánh Hòa, đương kim á quân futsal quốc gia, nên cơ hội để Thanh Sang chuyển sang thi đấu cho đội Sanatech Khánh Hòa là rất lớn nếu anh tiếp tục hoàn thiện các kỹ năng của mình.

Trưởng đoàn CLB Sanatech Khánh Hòa Trần Duy Hiếu cho biết: “Năm 2018, chúng tôi sẽ tăng lương cho một số cầu thủ thi đấu tốt trong năm 2017, trong đó có Thanh Sang. Không chỉ vậy, Thanh Sang còn có cơ hội được đôn lên đội Sanatech Khánh Hòa tham dự ở những đấu trường lớn hơn. Cụ thể, CLB Sanatech Khánh Hòa sẽ tham dự Giải futsal các CLB Đông Nam Á 2018 tại Indonesia vào tháng 5, nên cầu thủ nào ở đội lớn hay đội trẻ thể hiện được phong độ ấn tượng sẽ được trao cơ hội dự giải”.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Thanh Sang futsal