12/05/2018 11:00 GMT+7

Từ IT đến trọng tài quốc tế jiu-jitsu

KHƯƠNG XUâN
KHƯƠNG XUâN

TT - Jiu-jitsu là 1 trong 40 môn thể thao sẽ thi đấu tại Asiad 18. Không chỉ tham gia thi đấu, jiu-jitsu VN còn có một trọng tài quốc tế được mời tham gia điều khiển tại Asiad 18 là anh Trần Tuấn Anh.

*** Error ***
Trần Tuấn Anh huấn luyện các học viên tại cLB BJJ Hà Nội. Ảnh: VTC

Trần Tuấn Anh (37 tuổi) là trọng tài quốc tế đầu tiên và cũng là duy nhất của VN ở môn võ jiu-jitsu. Đặc biệt, anh không phải là VĐV, HLV chuyên nghiệp, mà là kỹ sư công nghệ thông tin (IT).

Tập jiu-jitsu cho khỏe

Trần Tuấn Anh chưa từng tập luyện thể thao chuyên nghiệp như phần lớn các trọng tài tại VN. Tuấn Anh cho biết anh là học sinh chuyên toán-tin của trường THPT chuyên thuộc Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Từng tham dự các kỳ thi Olympic tin học quốc tế và đoạt giải, tốt nghiệp phổ thông năm 1999, Tuấn Anh giành học bổng chuyên ngành IT của Đại học Quốc gia Singapore. Tuấn Anh lấy bằng thạc sĩ, sau đó làm việc tại Singapore, Mỹ. Năm 2009, anh trở về VN.

Tuấn Anh chia sẻ: “Tôi bắt đầu tập jiu-jitsu vào năm 2008 khi làm việc cho một công ty phần mềm tại Mỹ. Công việc căng thẳng nên việc tập luyện thể thao giúp tôi giải tỏa áp lực. Tôi tập Brazilian jiu-jitsu (BJJ - một trong các nhánh của jiu-jitsu) rất phù hợp với dân văn phòng, bởi nó không đấm đá vào mặt và môn này cũng rất phát triển ở Mỹ. Khi về VN, vì không có chỗ tập nên tôi phải tìm nơi để tập luyện và may mắn được một người quen làm trong ngành thể thao hỗ trợ. Năm 2010, tôi bắt đầu tập và dạy BJJ tại Trung tâm TDTT Đống Đa, Hà Nội”.

Ông Nguyễn Hữu An - trưởng bộ môn judo Tổng cục TDTT (bộ môn quản lý môn jiu-jitsu) - cho biết CLB BJJ do HLV Tuấn Anh thành lập và huấn luyện cũng là CLB BJJ đầu tiên tại VN thời điểm đó. Sau 8 năm từ khi CLB BJJ đầu tiên do Tuấn Anh thành lập, giờ Hà Nội đã có 5 CLB với số lượng người tập tăng lên rất nhanh. Học viên của HLV Tuấn Anh chủ yếu là người đi làm, người nước ngoài làm việc tại VN. Hiện mỗi tuần Tuấn Anh huấn luyện 3 buổi, từ 6h30- 20h với học phí tượng trưng 300.000 đồng/người/tháng.

Làm trọng tài để đi... “kiện” giúp VĐV VN

*** Error ***
Trần Tuấn Anh (bìa phải) làm trọng tài quốc tế. Ảnh: VTC

Từ việc tập luyện và đi dạy BJJ, Tuấn Anh cũng tình cờ bén duyên với việc trở thành trọng tài BJJ. Anh cho biết không chỉ tập luyện tại CLB, mỗi năm anh đều bỏ tiền và thời gian 1-2 tuần đi thi các giải BJJ tổ chức ở các quốc gia khác nhau.

Tuấn Anh chia sẻ: “Thông thường mỗi giải thể thao khi tổ chức thì ban tổ chức sẽ dành 2-3 ngày đầu tập huấn trọng tài. Tôi bắt đầu tham gia các khóa đào tạo trọng tài cũng từ những giải như thế. Sau nhiều khóa huấn luyện, khoảng năm 2015 tôi đã đủ điểm trở thành trọng tài quốc tế jiu-jitsu. Sau đó, tôi được Liên đoàn Jiu-jitsu châu Á mời tham gia làm nhiệm vụ tại các giải và đại hội thể thao ở châu lục”.

Tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á (ABG5) diễn ra ở Đà Nẵng năm 2016, Tuấn Anh là trọng tài quốc tế jiu-jitsu duy nhất của VN bắt chính. Vào tháng 9-2017, Tuấn Anh cũng là trọng tài chính tại Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á (AIMAG5) tổ chức ở Turkmenistan. Tuấn Anh cho biết: “Do vừa làm trọng tài vừa tham gia tập và huấn luyện hằng ngày nên tôi nắm chuyên môn và luật rất vững. Cái yếu của tôi với các trọng tài quốc tế khác chính là giờ bắt chính không nhiều bằng họ, vì tôi còn có công việc riêng. Dù vậy, tại các giải quốc tế tôi cũng bắt chính rất nhiều và chưa có trận đấu nào xảy ra khiếu kiện. Những giải đấu mà có đội tuyển jiu-jitsu VN tham dự, tôi có thể kiêm thêm vai trò phiên dịch cho đoàn nếu cần”.

Các thành viên đoàn thể thao VN tại AIMAG5 còn nhớ tình huống VĐV jiu-jitsu VN Đào Hồng Sơn (62kg) đã bị tước chiến thắng trước VĐV chủ nhà là Nuryýew Dawut. Hồng Sơn đã được trọng tài tuyên bố giành chiến thắng trước Nuryýew Dawut khi trận đấu kết thúc. Tuy nhiên, sau đó VĐV chủ nhà đã khiếu nại và tổ trọng tài thay đổi quyết định, khiến Hồng Sơn mất cơ hội vào tranh HCV ở trận chung kết. Có mặt tại AIMAG5, chính trọng tài Trần Tuấn Anh đã hỗ trợ đội jiu-jitsu VN “cãi” lại quyết định của ban tổ chức.

Ông Nguyễn Hữu An cho biết việc Tuấn Anh trở thành trọng tài quốc tế của jiu-jitsu VN giúp nhiều cho đội tuyển VN khi đi thi đấu quốc tế. Tại Asiad 18, VN có 6 VĐV jiu-jitsu tham gia thi đấu. Ngoài ra, Liên đoàn Jiu-jitsu châu Á đã có thư mời trọng tài Trần Tuấn Anh làm nhiệm vụ tại Asiad 18.

Vài nét về môn BJJ

Theo ông Nguyễn Hữu An - trưởng bộ môn judo Tổng cục TDTT, BJJ là môn thể thao có lịch sử từ môn võ judo của Nhật Bản, sau đó di chuyển sang Brazil và được cải biến.

BJJ phát triển rất mạnh trên thế giới bởi BJJ và muay Thái là một trong những môn cơ bản trong giáo án tập luyện của các võ sĩ MMA (võ tự do). Ở VN, BJJ đang phát triển nhanh trong giới trẻ, đội ngũ trí thức.

“CLB BJJ Hà Nội không phải là nơi tôi kiếm tiền, nhưng ở đó tôi được chia sẻ niềm yêu thích thể thao với những người cùng chơi BJJ. Nếu việc đó giúp ích được gì cho sự phát triển của phong trào BJJ cũng là điều tốt

TRẦN TUẤN ANH

 
KHƯƠNG XUâN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên