30/11/2013 20:37 GMT+7

Từ học đường đến SEA Games

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Vài ngày tới đây, 17 cầu thủ của CLB hockey Tornados sẽ khoác áo đội tuyển VN tham dự SEA Games 27 ở môn khúc côn cầu trên cỏ (field hockey).

Đây là một môn thể thao xuất hiện ở VN cách đây vài năm và chỉ mới phát triển trong môi trường học đường.

Đội tuyển của sân trường

Chặng đường phát triển của môn thể thao còn rất mới lạ với người dân Việt này gắn với cái tên James Chew, người vừa đóng vai “nhà truyền giáo”, vừa đóng vai “ông bầu” của hockey tại VN.

Làm việc trong ngành xây dựng, HLV người Singapore này đến VN định cư vào năm 2007. Trước đó, ông James Chew từng là một cựu cầu thủ hockey chuyên nghiệp và cũng là người đồng sáng lập nên CLB hockey Tornados hiện đang chơi tại giải đấu chuyên nghiệp của Singapore. Với máu đam mê có sẵn, người đàn ông 57 tuổi này ấp ủ tham vọng sẽ truyền bá và phát triển khúc côn cầu tại VN - quê hương thứ hai của mình. Và năm 2008, ông James Chew tìm đến các trường trung học để “tuyển quân”.

Anh Huỳnh Đại Phúc, cầu thủ kiêm trợ lý HLV trong đội, kể: “Ngày ấy, tôi đang là giáo viên thể dục của Trường THCS Nguyễn Văn Tố thì ông Chew tìm đến gặp. Ông ấy bảo tôi có những tố chất thích hợp với một cầu thủ hockey và bày tỏ việc muốn tôi giúp đỡ xây dựng môn thể thao này trong môi trường học đường VN”. Với niềm đam mê tìm tòi những môn thể thao mới lạ, anh Phúc nhận lời và từ đó CLB hockey Tornados của VN ra đời và phát triển trên những sân trường trung học của TP.HCM. Ban đầu các thành viên trong đội chủ yếu là các em học sinh của hai trường THCS Nguyễn Văn Tố và Hoàng Văn Thụ, dần dà theo lời kêu gọi từ bạn bè, số lượng tham dự CLB hiện có khoảng 60 người cả nam lẫn nữ.

Sau năm năm thành lập và phát triển, dù đã mang một tầm vóc cao hơn nhưng CLB kiêm “đội tuyển” của ông Chew vẫn giữ đúng hình ảnh một đội bóng học sinh. Cụ thể, trong số 17 cầu thủ tham dự SEA Games 27 của đội, có hơn phân nửa là học sinh và sinh viên. Không chỉ vậy, thành phần ban huấn luyện của đội cũng đến từ trường học như anh Huỳnh Đại Phúc hay anh Trần Thái Bình (HLV thể lực của đội, hiện đang dạy tại Trường THCS Hai Bà Trưng).

Hình bóng thể thao học đường

Xây dựng một CLB gồm toàn học sinh, sinh viên ở một môn chơi cần khá nhiều “đồ nghề” như hockey thật sự không phải là điều dễ dàng. Thời gian đầu, toàn bộ kinh phí của CLB ông James Chew phải tự mình trang trải, từ việc thuê sân tập hằng tuần đến việc cho các cô cậu học trò mượn dụng cụ tập luyện, hoặc mua theo hình thức trả góp.

Nhưng nhờ vào mối quan hệ của ông Chew, đội nhận được rất nhiều sự trợ giúp của Liên đoàn Hockey châu Á (AHF) khi cố gắng phát triển các hoạt động mang tính chuyên nghiệp. Chẳng hạn như việc tổ chức giải đấu giao hữu quốc tế hằng năm mang tên Vietnam Hockey Festival. Sau mỗi giải đấu, các đội hockey đến từ nước ngoài đều trợ giúp đội.

Bước ngoặt đến vào tháng 6-2013, khi trung tâm khúc côn cầu đầu tiên của VN do công ty của ông James Chew đầu tư xây dựng được khánh thành tại Long An. Từ đây, Liên đoàn Hockey VN ra đời và được AHF công nhận. Điều này đồng nghĩa với việc hockey VN được phép tham dự một giải đấu chính thức như SEA Games.

Khi được Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch cùng AHF xác nhận việc được quyền tham dự SEA Games trong màu áo tuyển VN dưới dạng tự túc kinh phí, ông Chew thể hiện rõ quyết tâm xây dựng đội tuyển VN với nòng cốt của CLB Tornados. Đầu tháng 9 vừa qua, HLV Troy Williamson, trợ lý của đội tuyển hockey Úc, được ông Chew mời về dẫn dắt đội chuẩn bị cho SEA Games. Giữa tháng 10, đội còn có một chuyến đi tập huấn tại Singapore.

Để khuyến khích các cầu thủ, ông Chew thường đùa: “Các cậu chẳng đủ sức để trở thành một ngôi sao bóng đá nhưng hoàn toàn có thể là một ngôi sao hockey của VN. Đây là con đường ngắn nhất để các cậu đến với SEA Games”. Lời nói đùa của ông Chew dường như lại bao quát cho tính chất thể thao học đường mà hockey mang lại. Cũng có HLV ngoại, cũng đi tập huấn nước ngoài hằng năm, khúc côn cầu thật sự đang mang lại cho học sinh VN cảm giác của thể thao chuyên nghiệp trong hình dáng một trò chơi giải trí với cường độ tập luyện chỉ 1-2 buổi/tuần. Bạn Lưu Phan Lập Lương - học sinh lớp 12 Trường Quang Trung, đồng thời là thủ môn số 2 của đội - chia sẻ một cách hứng khởi: “Em mới tập hockey được năm tháng, mỗi tuần hai buổi nhưng lại sắp sửa được tham dự SEA Games. Điều này thật khó tin”.

Nhờ sự tài trợ của một số doanh nhân cũng là dân mê hockey ở VN và cả nước ngoài, hiện ông James Chew đã huy động được khoảng 70% chi phí (khoảng 300 triệu đồng) cho đội tham dự SEA Games 27.

[box]Hockey đòi hỏi thể lực ít hơn bóng đá

Môn hockey VN sẽ tham dự SEA Games thuộc nội dung khúc côn cầu trên cỏ (field hockey). Mỗi đội ra sân 11 người, thi đấu hai hiệp, mỗi hiệp 35 phút.

Theo ông Chew, khúc côn cầu tương tự bóng đá nhưng đòi hỏi ít hơn về thể lực. Trong bài kiểm tra thể lực beep test (một chương trình kiểm tra thể lực thông dụng trong giới thể thao chuyên nghiệp), mức tiêu chuẩn với các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp thường là level 13-15, trong khi ở khúc côn cầu chỉ 10-12.

Điều này lý giải việc ở những quốc gia dù rất phổ biến môn hockey như Singapore (khoảng 50.000 người chơi) nhưng hầu như đều là dân bán chuyên nghiệp xem hockey thuần túy là môn thể thao của học đường và giải trí.

CLB Tornados thường tập luyện tại sân bóng đá Kỳ Hòa 2 vào mỗi tối thứ tư và tại trung tâm hockey ở KCN Thuận Đạo, Long An vào sáng chủ nhật hằng tuần. Trong năm học tới, anh Phúc sẽ phổ biến môn khúc côn cầu vào một số trường học ở Long An. Hiện tại ngoài CLB Tornados, ở VN còn một CLB hockey người Việt khác ở Long Khánh gồm các học sinh và do anh Phúc huấn luyện.[/box]

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên