20/09/2012 09:17 GMT+7

Trường hợp nào được hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần?

TRUNG CƯỜNG ghi
TRUNG CƯỜNG ghi

TTO - * Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, tôi mở công ty cổ phần, có giấy chứng nhận kinh doanh. Vậy tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần khi có việc làm hay không? (H., Q.Bình Thạnh)

- Đại diện Sở LĐ-TB&XH TP.HCM: Theo quy định, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm thì được hưởng trợ cấp một lần những tháng còn lại. Việc xác định có việc làm áp dụng với các trường hợp là chủ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ quan có thẩm quyền cấp.

Trường hợp của bạn hùn vốn với người khác để mở công ty cổ phần không nằm trong các trường hợp mà chính sách bảo hiểm thất nghiệp quy định. Cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận kinh doanh cho một tổ chức doanh nghiệp, trong đó bạn chỉ là một thành viên chứ không phải cấp cho cá nhân bạn. Do vậy, bạn không thuộc đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần mà tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng với những tháng còn lại.

* Bộ Luật lao động được Quốc hội thông qua có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2013, trong đó có quy định thay đổi tăng thời gian nghỉ sinh con đối với lao động nữ. Vậy trường hợp đang nghỉ sinh con trước ngày quy định có hiệu lực có được hưởng các chế độ mới không hay vẫn áp dụng quy định cũ? (Nguyễn Thanh Tâm, Tây Ninh)

- Bà Nguyễn Thị Dân, trưởng Phòng Lao động, tiền lương, tiền công, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM: Theo quy định mới, thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ sẽ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Trường hợp sinh con trước thời điểm Bộ Luật lao động năm 2012 có hiệu lực thi hành (ngày 1-5-2013) và đến ngày 1-5-2013 vẫn đang trong thời gian nghỉ sinh con theo quy định tại Luật bảo hiểm xã hội, thì thời gian hưởng chế độ khi sinh con được thực hiện theo quy định mới là 6 tháng, đồng thời được hưởng các chế độ nghỉ thai sản.

Trường hợp lao động nữ đã nghỉ sinh 4 tháng mà muốn đi làm sớm thì phải có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động và được người sử dụng lao động đồng ý. Khi đi làm sớm hơn thời gian nghỉ thai sản vẫn được hưởng trợ cấp những tháng nghỉ thai sản còn lại.

TRUNG CƯỜNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên