20/02/2013 16:07 GMT+7

Trung Quốc trừng phạt tội dàn xếp tỉ số

MẠNH ĐỨC
MẠNH ĐỨC

TTO - Tổng cộng 33 cầu thủ và quan chức, trọng tài bị cấm làm bóng đá suốt đời sau cuộc điều tra dàn xếp tỉ số có quy mô lớn nhất nhiều năm qua tại Trung Quốc.

CTUrsOZD.jpgPhóng to

Shanghai Shenshua bị tước chức vô địch năm 2003 vì dàn xếp tỉ số - Ảnh: AFP

Trong nỗ lực làm sạch bóng đá Trung Quốc nhằm mục tiêu thu hút nhân tài, Hiệp hội Bóng đá nước này đã ban hành lệnh cấm suốt đời với 33 cá nhân. Ngoài ra 25 cầu thủ và quan chức khác cũng bị cấm hoạt động bóng đá trong năm năm.

Tính tổng cộng trong năm qua, 50 cầu thủ, trọng tài và quan chức bóng đá Trung Quốc đã bị trừng phạt.

Đội Shanghai Shenshua (Thân Hoa Thượng Hải) bị phạt 1 triệu nhân dân tệ (103.000 bảng Anh) và tước chức vô địch năm 2003. Đồng thời, Hiệp hội Bóng đá Trung Quốc cũng trừ Shanghai 6 điểm trong mùa giải tới.

Shanghai, đội bóng đã chiêu mộ hai ngôi sao Nicolas Anelka và Didier Drogba năm ngoái, bị kết tội hối lộ các quan chức để thắng Shanxi Guoli 4-1 trên đường lên ngôi năm ấy.

Ngoài Shanghai, tờ China Daily cho biết đội Tianijn Tenda cũng bị phạt một triệu nhân dân tệ. Trong khi đó BBC dẫn tin từ Tân Hoa xã cho biết có 12 đội bóng Trung Quốc bị phạt tiền hoặc trừ điểm số.

Trong những quan chức bị cấm hoạt động bóng đá suốt đời có hai cựu lãnh đạo Giải vô địch Trung Quốc là Nan Yong và người tiền nhiệm Xie Yalong. Ông Xie Yalong năm ngoái bị buộc tội nhận hối lộ và đang thực hiện án tù 10 năm rưỡi.

MẠNH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên